Nhảy múa cổ vũ nhân viên y tế chống dịch, xu hướng đang bị ‘ném đá’ ở Trung Quốc

Hành động nhảy múa cổ vũ nhân viên y tế chống dịch ở Trung Quốc đang bị nhiều người "ném đá" vì cho rằng nó chỉ gây ra sự cản trở và phiền hà. 

Nhiều đoạn video ghi lại cảnh người dân Trung Quốc nhảy múa để cổ vũ tinh thần cho lực lượng y tế làm công tác chống dịch Covid-19 đang được lan truyền trên mạng xã hội. Nhưng xu hướng này được cho chỉ tạo ra thêm áp lực cho lực lượng chống dịch, thay vì là món quà cảm ơn.

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), đối với các nhân viên phòng chống và kiểm soát dịch Covid-19 tại Trung Quốc, những người phải mặc đồ bảo hộ y tế bí bách suốt nhiều giờ đồng hồ trong ngày, hành động nhảy múa và ca hát với ý định thể hiện sự biết ơn lại gây ra sự khó chiu nhiều hơn là cải thiện tâm lý cho người xem.

{keywords}
Xu hướng nhảy múa cổ vũ nhân viên y tế chống dịch đang bị chỉ trích ở Trung Quốc. (Ảnh: Weibo)

Trên mạng xã hội Trung Quốc, không khó để bắt gặp các đoạn video về hình ảnh người dân nhảy múa trước mặt nhân viên y tế, giữa lúc đất nước tỷ dân đang phải đối mặt với đợt dịch bệnh bùng phát mạnh mẽ nhất do sự lây lan nhanh chóng của biến chủng Omicron. Như vào ngày 5/4, Trung Quốc báo cáo có tới 20.472 ca mới mắc Covid-19 trong ngày. Đây là số ca mắc Covid-19 trong 1 ngày ở mức cao nhất kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện ở Trung Quốc.

Những vũ công thường là phụ nữ và trẻ em nhưng đôi khi có cả nam giới. Họ mang theo loa đài để bật nhạc nhảy, hoặc tự hát. Họ chỉ muốn giúp lực lượng chống dịch tuyến đầu có chút thời gian nghỉ ngơi thư giãn trong lúc làm việc mệt nhọc.

Nhưng với nhiều nhân viên y tế, họ lại không muốn nhận món quà như vậy. Bởi đây là hành động gây gián đoạn ngày làm việc vốn đã vô cùng bận rộn, hoặc “ăn cắp” khoảng thời gian nghỉ ngơi ít ỏi của lực lượng chống dịch.

“Họ có ý định tốt, nhưng chuyện này lại gây lãng phí thời gian của chúng tôi. Thật bất lịch sự nếu như chúng tôi bảo họ dừng lại, nhưng thực sự là chúng tôi rất bận rộn. Chúng tôi chỉ muốn hoàn thành công việc sớm nhất có thể để được trở về nhà”, cô Tang Xuan, một nữ y tá làm việc ở Thượng Hải chuyên đi thu thập mẫu xét nghiệm Covid-19 trong tháng Ba nói.

“Đối với tôi, cách tốt nhất để thể hiện sự biết ơn là chuẩn bị sẵn sàng làm xét nghiệm như có sẵn mà QR, súc miệng thật sạch, rời đi nhanh nhất có thể khi đã lấy xong mẫu xét nghiệm”, cô Tang nói thêm.

Ông Wang Haiding, một sĩ quan cảnh sát tại thành phố Nam Kinh đang đảm bảo công tác an ninh tại một cơ sở cách ly, cho biết ông cũng từng gặp các em nhỏ tới ca hát, nhảy múa và thậm chí gửi tặng trà sữa, nhưng chuyện này “thật sự chỉ gây rắc rối”.

“Đừng tới hát hay nhảy mà nhất là hát, vì nó có thể gây nguy hiểm cho bản thân khi bạn thường phải thở mạnh hơn trong lúc hát”, ông Wang chia sẻ trên tài khoản mạng xã hội Weibo có gần 6 triệu người theo dõi.

“Đừng chuyển thức ăn hay đồ uống, bởi khi mặc bộ đồ bảo hộ y tế, chúng tôi không thể ăn hay uống bất cứ thứ gì”, ông Wang cho hay.

Trong một đoạn video được đăng trên Douyin, một bé gái tiểu học được nhìn thấy nhảy múa trước mặt hai nhân viên y tế đang lấy mẫu xét nghiệm trước khi cúi đầu và nói lời cảm ơn.

Nhưng sau đó, cô bé trở thành tâm điểm bị chỉ trích do nhiều người nhận định hành động nhảy múa chỉ gây gián đoạn hoạt động lấy mẫu, và bị xem là chiêu trò thu hút sự chú ý của đám đông.

“Tôi nghĩ rằng 99% cô bé nhảy là vì trường học của cô bé bảo làm như vậy, do cháu tôi cũng từng nhảy múa như thế. Bố mẹ con bé nói phải chụp lại ảnh để chứng minh với giáo viên con họ đã làm theo yêu cầu”, một bình luận trên Weibo nhấn mạnh.

Những đứa trẻ cô đơn giữa làn sóng dịch Covid-19 ở Thượng Hải

Những đứa trẻ cô đơn giữa làn sóng dịch Covid-19 ở Thượng Hải

Nhiều trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh ở Thượng Hải, Trung Quốc bị đưa đi cách ly một mình mà bên cạnh không có người thân chăm sóc. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !