Ấn Độ: Hết chỗ xử lý, xác chết để cùng phòng với bệnh nhân đang điều trị

Một bệnh nhân Covid-19 ở thủ đô Delhi của Ấn Độ phải xin về nhà khi chứng kiến thi thể người chết được để cùng phòng, nơi ông đang nằm điều trị. 

Các nhà tang lễ ở thủ đô Delhi đang phải hoạt động hết công suất cả ngày lẫn đêm nhưng vẫn không thể xử lý được hết số thi thể được các bệnh viện đưa tới. Do đó, họ buộc phải cho lắp thêm các giàn thiêu ngoài trời tại khuôn viên bãi đỗ xe và quanh nhà tang lễ.

Cụ thể, một nhà tang lễ ở khu vực Ghazipur thuộc thủ đô Delhi đã phải cho lắp thêm 20 giàn thiêu ở khu vực bãi đỗ xe. Còn nhà tang lễ Wazirabad cũng nằm trong khu vực thủ đô của Ấn Độ đã gấp rút cho lắp thêm 10 giàn thiêu ngay trong đêm.

{keywords}
Thi thể bệnh nhân Covid-19 xếp hàng chờ tới lượt được hỏa thiêu tại một nhà tang lễ ở thủ đô Delhi, Ấn Độ. (Ảnh: Twitter)

Theo báo cáo, tính tới 18h ngày 25/4, đã có 666 thi thể được hỏa thiêu ở thủ đô Delhi. Trước đó, chính quyền thủ đô Delhi đã cho tăng cường công suất hỏa táng những bệnh nhân mắc Covid-19 trong 1 ngày lên 655 thi thể và chỉ định 3 nhà tang lễ chịu trách nhiệm xử lý thi thể bệnh nhân Covid-19.

Trong vòng 2 tuần qua, khi hàng trăm thành phố ở Ấn Độ ghi nhận số người chết vì Covid-19 tăng nhanh liên tục, chính phủ nước này đã buộc phải cho tăng công suất hỏa táng hàng ngày tại các nhà tang lễ lên gấp 4 lần.

Trên thực tế, một số bệnh viện đã lâm vào cảnh thiếu cả chỗ để lưu tạm thi thể người chết vì Covid-19. Một bệnh nhân cho hay, ông ta buộc phải rời khỏi một bệnh viện ở thủ đô Delhi sớm hơn so với quy định do tình hình ở cơ sở y tế vô cùng khủng khiếp.

“Tôi thà về nhà còn hơn là ở bệnh viện. Thi thể người chết được xếp cùng phòng mà tôi đang nằm điều trị. Ngay cả các lối hành lang cùng chồng chất thi thể người chết do bệnh viện chờ nhà tang lễ báo có chỗ để chuyển xác chết tới”, người đàn ông giấu tên nói với Sputnik.

Một quan chức cấp cao của Ấn Độ nói với Sputnik hôm 26/4 rằng, “Chúng tôi đang nhận được vô số cuộc gọi từ các bệnh viện về việc họ không còn chỗ để lưu giữ thi thể. Do đó, chúng tôi phải nhanh chóng đưa đi thiêu vì đây là ưu tiên hàng đầu. Chúng tôi đang lắp thêm giàn thiêu tại khuôn viên các nhà tang lễ”.

Cụ thể, chính phủ Ấn Độ đã cho xây dựng thêm khoảng 50 giàn thiêu ở khu vực nằm gần nhà tang lễ Sarai Kale Khan ở thủ đô Delhi, nơi hàng triệu người đang sinh sống, để đối phó với tình trạng số người chết vì Covid-19 tăng lên nhanh chóng.

“Mất từ 5 – 6 tiếng đồng hồ để thiêu hết một cái xác. Với số lượng giàn thiêu có giới hạn, chúng tôi đang cố hết sức hỏa thiêu số xác chết nhiều nhất có thể. Phần lớn nhân viên ở đây đang làm việc cả ngày lẫn đêm”, anh Jagdish, một công nhân ở Nigambodh Ghat, nhà tang lễ có quy mô lớn nhất ở thủ đô Delhi nói.

Cũng theo anh Jagdish, hơn 200 thi thể đã được hỏa táng tại nhà tang lễ Nigambodh Ghat chỉ trong 1 ngày, so với con số trước đây là khoảng 40 thi thể.

Thủ đô Delhi được chia làm thành 3 khu vực và có khoảng 23 nhà tang lễ thuộc sự quản lý của chính quyền thành phố và tất cả các nhà tang lễ đều đang hoạt động hết công suất.

Hình ảnh vượt ngoài sức tưởng tượng ở tâm dịch Covid-19 Ấn Độ

Hình ảnh vượt ngoài sức tưởng tượng ở tâm dịch Covid-19 Ấn Độ

Số người mắc Covid-19 ở Ấn Độ phá kỷ lục theo ngày, thi thể nằm la liệt trên nền đất để chờ thiêu là hình ảnh vượt sức tưởng tượng trong thế giới hiện đại. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !