WikiLeaks: Thổ Nhĩ Kỳ đã dự định bắn hạ máy bay Su-24 Nga từ trước

Mới đây, trang WikiLeaks đã trích dẫn một nguồn tin ở Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Tổng thống Erdogan đã dự định bắn hạ máy bay ném bom của Nga trong chiến dịch không kích IS ở Syria từ 6 tuần trước khi chiếc Su-24 bị bắn rơi.

WikiLeaks đăng lại thông tin từ Twitter của Fuat Avni, một blogger nổi tiếng ở Thổ Nhĩ Kỳ, thường xuyên cung cấp những thông tin chính xác, cho biết, ông Erdogan rất lo lắng về kết quả của cuộc bầu cử sắp tới và dự tính bắn hạ một chiếc máy bay chiến đấu của Nga. WikiLeaks cho hay, dường như lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đã tiết lộ về kế hoạch sẽ bắn hạ một chiếc máy bay Nga 6 tuần trước khi xảy ra vụ việc của Su-24.

WikiLeaks: Thổ Nhĩ Kỳ đã dự định bắn hạ máy bay Su-24 Nga từ trước - ảnh 1

Hình ảnh máy bay Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ. Nguồn: Reuters

Cũng theo trang này, ông Erdogan chính là người ra lệnh bắn máy bay Su-24 của Nga dựa trên một nguyên nhân “bịa đặt” là máy bay này đã vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ.

​Theo thông tin WikiLeaks chia sẻ trên mạng xã hội Twitter, ông Erdogan đang cố gắng huy động các cử tri trước khi cuộc bầu cử Quốc hội diễn ra hôm 1/11 bằng cách làm leo thang căng thẳng với Nga. Và thực tế, Đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền của ông Erdogan đã giành được đa số ghế trong Quốc hội vốn đã bị mất từ 5 tháng trước đó.

Theo sau chiến thắng của AKP, ông Erdogan, vốn có một quyền lực khá giới hạn, đã thúc đẩy việc thiết lập một hiến pháp mới, giúp Tổng thống đương nhiệm có thêm nhiều quyền lực. Tuy nhiên, AKP vẫn cần có thêm 13 phiếu để có thể tổ chức trưng cầu dân ý cho vấn đề này.

“Cuộc bầu cử hôm 1/11 đã mở ra một thời kỳ ổn định và tin tưởng trong 4 năm tới. Hãy biến giai đoạn này thành thời gian của sự cải cách, thiết lập một hiến pháp mới”, ông Erdogan phát biểu hôm 10/11.

Hôm 24/11 vừa qua, chiến đấu cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ máy bay ném bom Su-24 của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ chống khủng bố ở Syria. Ankara cho rằng Su-24 đã vi phạm không phận nước này mặc dù chiếc máy bay đã bị bắn hạ trên lãnh thổ của Syria.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Sputnik, hãng thông tấn mới của Nga khai trương ngày 10/11/2014, có quy mô toàn cầu để cạnh tranh trên thị trường truyền thông thế giới. Sputnik thay thế các dịch vụ truyền thông tiếng nước ngoài của hãng thông tấn RIA Novosti và đài phát thanh Tiếng nói nước Nga.

Tuệ Minh (Lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !