WHO: Số ca tử vong do Covid-19 trên thế giới tăng 43% trong một tuần

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, hơn 10 triệu người đã mắc Covid-19 trong tuần qua, trong đó hơn 45 nghìn người tử vong.

Theo WHO, số người tử vong đã tăng 43% so với 7 ngày trước đó và số ca nhiễm bệnh giảm 14%.

“Từ ngày 21-27/3, số ca mắc Covid-19 mới giảm 14% so với tuần trước, nhưng số ca tử vong tăng 43% so với cùng kỳ, đó rõ ràng là do sự thay đổi trong định nghĩa trong các trường hợp tử vong do Covid-19 ở một số quốc gia trong khu vực châu Mỹ (Chile và Mỹ) và dữ liệu được điều chỉnh từ Ấn Độ và khu vực Đông Nam Á”, WHO thông báo.

{keywords}
WHO: Số ca tử vong do Covid-19 trên thế giới tăng 43% trong một tuần. (Ảnh: RIA)

Trong tuần, WHO đã nhận được báo cáo về sự lây nhiễm của 10.805.132 người và 45.711 trường hợp tử vong.

Tuy nhiên, số người mắc bệnh giảm so với tuần trước (từ ngày 14-20/3) được ghi nhận ở cả 6 khu vực của WHO. Điều này đặc biệt rõ ràng ở Đông Địa Trung Hải (giảm 32%), châu Phi (giảm 29%) và khu vực Tây Thái Bình Dương (giảm 24%). Ở châu Âu, nơi chiếm 49% tổng số ca mắc mới trên thế giới trong một tuần, tỷ lệ mắc bệnh giảm 4%. Trong khi, tỷ lệ tử vong gia tăng được ghi nhận ở Mỹ (182%) và Đông Nam Á (116%). Ở những nơi khác, tỷ lệ này giảm, đáng chú ý nhất là ở Châu Phi (30%), Đông Địa Trung Hải (22%) và Châu Âu (17%).

Ngoài ra, Hàn Quốc báo cáo số ca mắc mới Covid-19 cao nhất trong một tuần là 2.442.195, tiếp theo là Đức (1.576.261), Việt Nam (1.127.716), Pháp (845.119) và Italy (503.932).

Chile có nhiều người tử vong nhất trong 7 ngày qua với 11.858. Tiếp theo là Mỹ (5.367), Ấn Độ (4.525), Nga (2.859) và Hàn Quốc (2.471).

Theo các chuyên gia, dòng phụ BA.2 của biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 hiện là nguyên nhân chính gây ra các ca mắc Covid-19 trên toàn cầu, đặc biệt tại châu Âu và châu Á, làm gia tăng lo ngại về khả năng bùng phát một đợt dịch mới tại Mỹ.

WHO cho hay, BA.2 hiện gây ra 86% tổng số ca mắc Covid-19 đã được giải trình tự gene virus gây bệnh. BA.2 có khả năng lây lan nhanh hơn nhiều so với “các anh em ruột” của mình là BA.1 và BA.1.1. Tuy nhiên, cho đến nay các bằng chứng cho thấy biến thể này có thể không gây bệnh nặng.

Cũng như với các dòng phụ khác thuộc họ Omicron, các vắc xin ít hiệu quả đối với BA.2 hơn so với các biến thể trước đó như Alpha hoặc chủng gốc SARS-CoV-2, và khả năng bảo vệ giảm dần theo thời gian. Tuy nhiên, theo dữ liệu của Cơ quan An ninh Y tế Anh (HSA), mức độ bảo vệ của vắc xin sẽ được khôi phục sau khi tiêm mũi tăng cường, đặc biệt trong việc giảm nguy cơ nhập viện và tử vong.

BA.2 được gọi là biến thể “tàng hình” vì rất khó phát hiện. BA.2 cùng một “người anh em” khác của nó là BA.3 - loại cũng đang xuất hiện ngày càng nhiều chỉ có thể bị phát hiện bằng cách giải trình tự gene.

Lo ngại chính về BA.2 là liệu biến thể này có gây tái nhiễm ở những người đã nhiễm BA.1 hay không. Tuy nhiên, dữ liệu từ Anh và Đan Mạch cho thấy trong khi người đã nhiễm biến thể khác như Delta có thể tái nhiễm Omicron, chỉ có một số ít ca tái nhiễm BA.2 ở người đã nhiễm BA.1.

Giải thích về sự gia tăng số ca nhiễm BA.2 gần đây, các nhà khoa học cho rằng tình trạng này liên quan đến việc lơ là các biện pháp phòng dịch cơ bản.

Thanh Bình (lược dịch)

Tình hình Nga-Ukraine: Châu Âu tiếp tục có những hành động 'mạnh tay' với Nga

Tình hình Nga-Ukraine: Châu Âu tiếp tục có những hành động 'mạnh tay' với Nga

Trong cuộc điện đàm với các nhà lãnh đạo Mỹ, Pháp, Đức và Italy, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã nói rằng, “Nga đang cố gắng buộc Ukraine và các đồng minh phải đầu hàng”.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !