Giới trẻ Trung Quốc không ngại 'vung tiền' đặt tiệc tất niên cho thú cưng

Giới trẻ Trung Quốc sẵn sàng chi tiền đặt tiệc tất niên thịnh soạn cho thú cưng để cùng tận hưởng không khí gia đình đoàn viên trong Năm mới. 

Cô Wang Jianing (24 tuổi) sinh sống ở thành phố Hợp Phì thuộc tỉnh An Huy của Trung Quốc luôn trong tình trạng sẵn sàng rút ví để thanh toán bất cứ món hàng nào phục vụ nhu cầu cho 3 thú cưng là mèo Doudou cùng 2 chú chó Yomi và Neinei. Dù là mua thức ăn, quần áo, sữa tắm của Ý cho tới những lần ghé thăm spa, cô Wang chưa từng đắn đo trước giá cả và chuyển tiền “bất cứ thứ gì cần sắm” cho 3 thú cưng.

{keywords}
Giới trẻ Trung Quốc không ngại mở ví để đặt tiệc tất niên thịnh soạn cho thú cưng. (Ảnh: SCMP)

Điều mà 3 thú cưng của cô Wang cần nhất hiện nay chính là một bữa tiệc tất niên thịnh soạn trong đêm Giao thừa vào ngày 31/1. Do đó, cô Wang đã lên mạng và đặt mua trực tuyến mâm cỗ tất niên trị giá 399 nhân dân tệ (62,7 USD) cho 3 con vật yêu thích của mình. Thực đơn bữa tiệc tất niên gồm có súp cà rốt, cơm chiên trứng tạo hình đầu hổ, đậu phụ lướt, bánh bơ bí ngô, bánh nhân thịt, cùng món điểm tâm với nhân bánh làm từ thịt gà, thịt vịt, cá tuyết và khoai mỡ.

“Đêm Giao thừa sắp đến và tôi muốn thú cưng của mình cảm nhận được ý nghĩa của buổi lễ. Tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc, nếu như tôi có thể cùng ngồi chung mâm tất niên với chúng”, Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời cô Wang. 

Công ty nghiên cứu thị trường Mintel cho hay, giống như cô Wang, nhiều người trẻ ở Trung Quốc xem thú cưng như bạn và thậm chí là con cái.

“Chủ nhân coi thú cưng của họ mang cảm xúc giống con người. Đây là lý do ngày càng có nhiều thực phẩm dành cho động vật nhưng được làm giả trông giống như dành cho con người”, nhà phân tích tại Mintel, ông Pepper Peng nói.

Sau giai đoạn tăng trưởng nhanh từ năm 2011 – 2020, thị trường thú cưng ở Trung Quốc bước vào giai đoạn chính, theo công ty nghiên cứu thị trường nội địa Trung Quốc iResearch. Trong giai đoạn mới này, hệ sinh thái kinh doanh chuyển sang tập trung vào chi tiết phục vụ cuộc sống hàng ngày của thú cưng. Trong đó, thực phẩm dành cho thú cưng chiếm phần lớn nhất lên tới 40% tổng chi phí của người nuôi. Đáng nói, dường như tỷ lệ này sẽ còn mở rộng hơn do các nhà sản xuất đang tung ra thị trường nhiều sản phẩm dành cho vật nuôi nhưng trông vô cùng thân quen với con người. 

Theo Mintel, vào năm 2021, thị trường bán lẻ thực phẩm dành cho thú cưng ở Trung Quốc ước tính đạt 29,8 tỉ nhân dân tệ, hơn gấp đôi so với doanh thu năm 2015. Dự tính vào năm 2025, con số này sẽ tăng lên thành 42,8 tỉ nhân dân tệ. Nhìn chung những năm gần đây, mức tăng trưởng của thị trường thực phẩm dành thú cưng đã chậm lại, song theo dự báo, thị trường thực phẩm dành cho thú cưng ở Trung Quốc có thể tăng trung bình 10%/năm trong vòng 2 năm tới, so với tỷ lệ 4% được dự báo tại Mỹ.

Chi phí dành cho thú cưng gia tăng giúp nhiều chủ doanh nghiệp làm ăn phát đạt như ông Jin Shangbao, người đã chuyển từ kinh doanh bán trực tuyến đồ ăn vặt dành cho những người tập gym sang bán đồ ăn cho thú cưng bằng thương hiệu Mr Tail vào năm 2017. Trong năm nay, doanh nghiệp này đã cho tung ra thị trường 4 thực đơn (menu) đồ ăn trong ngày Tết dành cho thú cưng với mức giá từ 49,9 – 108 nhân dân tệ. Ông Jin tự tin khẳng định, đồ ăn mà công ty của ông cung cấp sẽ làm hài lòng chủ nhân của thú cưng. 

Theo ông Jin, phần lớn khách hàng của ông là thế hệ Gen Z và nữ giới chiếm khoảng 70%. Hiện tại, ông Jin đang nhận khoảng 1.000 đơn đặt hàng mỗi ngày và chủ yếu đặt qua mạng xã hội Douyin.

Công ty Fluffy Pet, doanh nghiệp đi vào hoạt động từ năm 2018 và là nơi cô Wang tin tưởng đặt bữa tiệc tất niên cho 3 thú cưng, cũng cho biết chủ yếu khách hàng của họ là người trẻ tuổi và thế hệ Gen-Z sinh sống ở các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Thâm Quyến. Và 80% người đặt hàng là nữ giới.

Chủ nhân đi cách ly 14 ngày bất lực nhìn thú cưng cắn nát đồ đạc trong nhà

Chủ nhân đi cách ly 14 ngày bất lực nhìn thú cưng cắn nát đồ đạc trong nhà

Trong quá trình đi cách ly tập trung 14 ngày, nữ chủ nhân xót xa nhìn cảnh thú cưng cắn phá mọi đồ đạc trong nhà một cách không thương tiếc. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !