Vụ MH370: Phi công 'Chúc ngủ ngon' sau khi liên lạc bị tắt
Giới chức Malaysia cho biết, sau khi máy bay cất cánh được khoảng 40 phút, một ai đó trên máy bay đã tắt Hệ thống Báo cáo và Xử lý Thông tin liên lạc (ACARS). Hệ thống này có nhiệm vụ gửi thông tin về động cơ và các dữ liệu khác của máy bay tới hãng hàng không.
Cở trưởng (trái) và phi công phụ của MH370. |
Khoảng 14 phút sau, bộ phát sóng dùng để giữ liên lạc giữa máy bay với các hệ thống radar thương mại cũng bị tắt. Việc hai hệ thống này bị tắt riêng biệt đã dẫn đến khả năng máy bay bị biến mất một cách có chủ ý.
Bên cạnh đó, hôm 16/3, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein còn cho hay, những từ cuối cùng và bình tĩnh "Được rồi, chúc ngủ ngon" phát đi từ buồng lái sau khi ACARS bị tắt. Mặc dù ACARS đã bị tắt nhưng người này lại không hề đề cập tới bất kỳ vấn đề gì mà máy bay đang gặp phải và thái độ qua giọng nói rất bình thường.
Theo lập luận, nếu có sự cố gì đó trên máy bay, chắc chắn các phi công phải biết và họ phải báo cáo về mặt đất hoặc giọng nói khi trao đổi có sự bất thường. Thái độ "bình thường" của phi công cho thấy họ có thể đã "chủ động" với việc hệ thống liên lạc bị tắt, từ đó nảy sinh nghi vấn: Phải chăng các phi công đã cố tình tắt hệ thống liên lạc này?
Thiếu tướng Không quân Affendi Buang nói, ông không biết người nói là cơ trưởng hay phi công phụ.
Các nhà điều tra cũng xem xét lại lý lịch của 239 hành khác cũng như của các thành viên phi hành đoàn và nghi ngờ rằng một hoặc cả hai phi công đều có liên quan đến việc máy bay bị mất tích.
Họ đang cố gắng tìm hiểu xem: Nếu hai phi công có liên quan đến việc máy bay mất tích thì họ có liên kết với nhau hay hành động một mình, hay hành động cùng với hành khách hay thành viên phi hành đoàn?. Họ chuyển hướng máy bay vì bị khống chế hay tự nguyện? Liệu có hành khách nào đã phá cửa buồng lái hay đe dọa để vào bên trong buồng lái và sau đó kiểm soát máy bay hay không? Và động cơ của việc đánh cắp máy bay là gì?
Cảnh sát trưởng Malaysia, Khalid Abu Bakar, cho biết ông đã yêu cầu các quốc gia có công dân trên máy bay điều tra lý lịch của họ, xem có ai có liên hệ với khủng bố, có kĩ năng hàng không hay có mối liên hệ trước với các phi công hay không. Ông cũng nói rằng các cơ quan tình báo của một số nước đã điều tra nhưng không nhận thấy có nghi vấn nào, hiện ông đang đợi phản hồi của những nước còn lại.
Hôm 15/3, cảnh sát đã khám nhà của cả 2 phi công và đã tịch thu bộ mô phỏng chuyến bay trong nhà cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah.
Trước đó, hôm 15/3, Thủ tướng Malaysia Najib Razak lần đầu tiên thừa nhận rằng máy bay đã bị chuyển hướng cố ý và rằng nó có thể bay rất xa về phía bắc như tới Kazakhstan tại Trung Á hay về phía nam tới Ấn Độ Dương.
Còn ông Hishammuddin cho hay, công cuộc tìm kiến hiện đang được mở rộng ở cả trên biển và trên mặt đất, bao trùm 11 nước mà chiếc may bay này có thể bay qua với sự tham gia của tới 25 quốc gia.