Vụ MH370: Phi công 'Chúc ngủ ngon' sau khi liên lạc bị tắt

Hãng tin AP dẫn lời giới chức Malaysia cho hay, phi công trên chuyến bay MH370 vẫn rất bình tình nói “Được rồi, chúc ngủ ngon” sau khi hệ thống liên lạc đầu tiên bị tắt, bổ sung thêm giả thuyết máy bay đã bị khống chế.

Giới chức Malaysia cho biết, sau khi máy bay cất cánh được khoảng 40 phút, một ai đó trên máy bay đã tắt Hệ thống Báo cáo và Xử lý Thông tin liên lạc (ACARS). Hệ thống này có nhiệm vụ gửi thông tin về động cơ và các dữ liệu khác của máy bay tới hãng hàng không.

Vụ MH370: Phi công 'Chúc ngủ ngon' sau khi liên lạc bị tắt - ảnh 1

Cở trưởng (trái) và phi công phụ của MH370.

Khoảng 14 phút sau, bộ phát sóng dùng để giữ liên lạc giữa máy bay với các hệ thống radar thương mại cũng bị tắt. Việc hai hệ thống này bị tắt riêng biệt đã dẫn đến khả năng máy bay bị biến mất một cách có chủ ý.

Bên cạnh đó, hôm 16/3, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein còn cho hay, những từ cuối cùng và bình tĩnh "Được rồi, chúc ngủ ngon" phát đi từ buồng lái sau khi ACARS bị tắt. Mặc dù ACARS đã bị tắt nhưng người này lại không hề đề cập tới bất kỳ vấn đề gì mà máy bay đang gặp phải và thái độ qua giọng nói rất bình thường. 

Theo lập luận, nếu có sự cố gì đó trên máy bay, chắc chắn các phi công phải biết và họ phải báo cáo về mặt đất hoặc giọng nói khi trao đổi có sự bất thường. Thái độ "bình thường" của phi công cho thấy họ có thể đã "chủ động" với việc hệ thống liên lạc bị tắt, từ đó nảy sinh nghi vấn: Phải chăng các phi công đã cố tình tắt hệ thống liên lạc này?

Thiếu tướng Không quân Affendi Buang nói, ông không biết người nói là cơ trưởng hay phi công phụ.

Các nhà điều tra cũng xem xét lại lý lịch của 239 hành khác cũng như của các thành viên phi hành đoàn và nghi ngờ rằng một hoặc cả hai phi công đều có liên quan đến việc máy bay bị mất tích.

Họ đang cố gắng tìm hiểu xem: Nếu hai phi công có liên quan đến việc máy bay mất tích thì họ có liên kết với nhau hay hành động một mình, hay hành động cùng với hành khách hay thành viên phi hành đoàn?. Họ chuyển hướng máy bay vì bị khống chế hay tự nguyện? Liệu có hành khách nào đã phá cửa buồng lái hay đe dọa để vào bên trong buồng lái và sau đó kiểm soát máy bay hay không? Và động cơ của việc đánh cắp máy bay là gì?

Cảnh sát trưởng Malaysia, Khalid Abu Bakar, cho biết ông đã yêu cầu các quốc gia có công dân trên máy bay điều tra lý lịch của họ, xem có ai có liên hệ với khủng bố, có kĩ năng hàng không hay có mối liên hệ trước với các phi công hay không. Ông cũng nói rằng các cơ quan tình báo của một số nước đã điều tra nhưng không nhận thấy có nghi vấn nào, hiện ông đang đợi phản hồi của những nước còn lại.

Hôm 15/3, cảnh sát đã khám nhà của cả 2 phi công và đã tịch thu bộ mô phỏng chuyến bay trong nhà cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah.

Trước đó, hôm 15/3, Thủ tướng Malaysia Najib Razak lần đầu tiên thừa nhận rằng máy bay đã bị chuyển hướng cố ý và rằng nó có thể bay rất xa về phía bắc như tới Kazakhstan tại Trung Á hay về phía nam tới Ấn Độ Dương.

Còn ông Hishammuddin cho hay, công cuộc tìm kiến hiện đang được mở rộng ở cả trên biển và trên mặt đất, bao trùm 11 nước mà chiếc may bay này có thể bay qua với sự tham gia của tới 25 quốc gia.

PHẠM KHÁNH (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !