Vụ MH17: Tên lửa bắn hạ MH17 thuộc quân đội Nga, Moscow phản ứng ra sao?

Các nhà điều tra cho biết tên lửa BUK bắn rơi chiếc máy bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines hồi năm 2014 thuộc về lữ đoàn phòng không số 53 của quân đội Nga đóng ở khu vực Kursk.

Vụ MH17: Tên lửa bắn hạ MH17 thuộc quân đội Nga, Moscow phản ứng ra sao?

Các nhà điều tra thuộc Đội Điều tra hỗn hợp (JIT) bao gồm đại diện Hà Lan, Australia, Malaysia, Bỉ và Ukraine, lần đầu tiên xác định tên lửa bắn rơi chiếc máy bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS) hồi tháng 7/2014 thuộc về lữ đoàn phòng không số 53 của quân đội Nga đóng ở khu vực Kursk (thuộc Nga).

Trong buổi công bố kết quả điều tra trước báo giới tại Hà Lan ngày 24/5, JIT cho biết căn cứ vào những hình ảnh và đoạn băng ghi hình mà nhóm điều tra có được, đội điều tra đã tái dựng được đường bay của tên lửa Buk từ khu vực Kursk hướng tới biên giới đi vào lãnh thổ Ukraine. Nhà điều tra hàng đầu của Hà Lan, Wilbert Paulissen khẳng định đây là chứng cứ thuyết phục để nhóm điều tra đưa ra kết luận trên.

Ngoài ra, cuộc điều tra, do Hà Lan đứng đầu, đang tập trung điều tra 100 đối tượng tình nghi có "vai trò tích cực" trong vụ việc, song không công khai danh tính của cá nhân này. Hiện, các nhà điều tra công khai việc xác định 2 đối tượng tình nghi có bí danh là Orion và Delfin sau khi thu giữ được đoạn ghi âm hội thoại vào thời điểm trước và sau khi máy bay bị bắn hạ.

Nga phản ứng ra sao trước kết luận tên lửa bắn hạ MH17 thuộc quân đội Nga

Sau khi các nhà điều tra xác định tên lửa bắn rơi chiếc máy bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS) thuộc về lữ đoàn phòng không số 53 của quân đội Nga, Bộ Quốc phòng Nga ngày 24/5 khẳng định quân đội nước này không liên quan đến vụ rơi máy bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS) hồi tháng 7/2014.

Hãng thông tấn TASS dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh không có bất cứ tổ hợp tên lửa nào của nước này được đưa qua biên giới Nga-Ukraine. Phía Nga đồng thời bày tỏ lo ngại về việc cơ quan điều tra Hà Lan có ý định đưa ra kết luận về vụ việc dựa trên những hình ảnh từ mạng xã hội. Theo Bộ Quốc phòng Nga, cơ quan điều tra đã không xem xét những lời khai của các nhân chứng về việc tên lửa được phóng từ lãnh thổ do chính phủ Ukraine kiểm soát.

Phía Moscow nhấn mạnh đội ngũ điều tra cần phải căn cứ vào sự thật cùng lời khai của các nhân chứng, thay vì những thông tin giả mạo từ trang mạng Bellingcat hay lực lượng vũ trang Ukraine.

Ngày 17/7/2014, chiếc máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH17 đang trên đường từ Amsterdam (Hà Lan) đến Kuala Lumpur (Malaysia) chở theo 298 hành khách và phi hành đoàn đã bị bắn rơi trên bầu trời miền Đông Ukraine. Các nạn nhân thiệt mạng chủ yếu là người Hà Lan. Một báo cáo của JIT công bố tháng 9/2016 kết luận rằng máy bay đã bị bắn bởi một tên lửa Buk do Nga sản xuất, từ một khu vực ở Đông Ukraine do lực lượng đòi độc lập kiểm soát.

Nhà chức trách Ukraine và nhiều quốc gia phương Tây cáo buộc lực lượng đòi độc lập ở miền Đông Ukraine đứng sau vụ việc này. Tuy nhiên, Moscow và những người đứng đầu lực lượng nổi dậy ở Đông Ukraine bác bỏ mọi cáo buộc, khẳng định máy bay đã trúng một tên lửa bắn đi từ khu vực do quân đội Chính phủ Ukraine kiểm soát.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !