Vũ khí hạt nhân đảm bảo chiến thắng của Nga trước IS?

Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây đã úp mở về việc Moscow xem xét sử dụng vũ khí hạt nhân để tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria.

Tuy vậy, ông Putin nhanh chóng nói thêm rằng ông mong loại vũ khí này sẽ không bao giờ được sử dụng để chống khủng bố. Trong một cuộc gặp mặt với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, Tổng thống Nga cho biết: “Tên lửa Kalibr và KH-101, những loại vũ khí chính xác có thể sử dụng đầu đạn thường và đầu đạn hạt nhân, đã chứng tỏ khả năng của mình trên chiến trường. Đương nhiên, chúng ta không cần sử dụng loại đầu đạn đặc biệt này để chống khủng bố, và tôi mong rằng chúng sẽ không bao giờ được sử dụng”.

Vũ khí hạt nhân đảm bảo chiến thắng của Nga trước IS? - ảnh 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một cuộc họp với các quan chức quốc phòng.

Quân đội Nga đang tiếp tục thể hiện sức mạnh quân sự của mình với việc sử dụng các loại tên lửa hành trình tầm xa phóng từ máy bay ném bom siêu thanh Tupolev Tu-160, cùng các loại tàu ngầm diesel và cả các tàu khu trục trên biển Caspi. Đồng thời, Moscow cũng đang kiểm tra khả năng chiến đấu của quân đội trong một cuộc chiến tranh hiện đại. Một số loại khí tài hiện đại nhất của Nga hiện nay, bao gồm Su-30SM, Su-34, tên lửa S-400 và cả máy bay Tu-160, đã lần đầu tiên xuất hiện trong chiến dịch quân sự của Nga tại Trung Đông.

Dù vậy, quân đội Nga vẫn còn phụ thuộc khá nhiều vào kho vũ khí hạt nhân có từ thời Liên Xô của họ. Mặc dù Nga đã có những bước tiến lớn trong việc nâng cấp vũ trang cho quân đội từ năm 2008, các hoạt động cải cách này vẫn còn hạn chế. Phải mất một thời gian dài nữa Nga mới đủ sức triển khai một đội quân hiện đại thực sự. Do vậy, Nga vẫn phải phụ thuộc vào vũ khí hạt nhân để bù đắp cho những điểm yếu của quân đội.

Trong khi Liên Xô có chính sách “không khai hỏa trước” đối với các loại vũ khí hạt nhân, Nga có quyền sử dụng loại vũ khí này nếu xung đột xảy ra. Dù vậy, cựu quan chức ngoại giao Nga Nikolai Sokov nhận định: “Nếu Nga đối mặt với một cuộc tấn công quy mô lớn mà họ không đủ sức phòng vệ, họ có thể sẽ đáp trả bằng cách dùng vũ khí hạt nhân một cách hạn chế". 

"Trong cuộc chiến Georgia vào năm 2008, chính sách này của Nga đã khiến các nước phương Tây phải lo ngại và đây cũng rất có thể là một trong những yếu tố mà các lãnh đạo châu Âu xem xét khi đưa ra hình thức đáp trả cho tình hình khủng hoảng ở Ukraine. Hiện tại, Nga chỉ dùng vũ khí hạt nhân trong trường hợp có thể gây ra những thiết hại nặng nề đối với kẻ địch và đồng thời mang lại những lợi ích không thể đạt được bằng điều động quân đội”, ông Sokov viết.

Do đó, Moscow rất có thể sẽ chưa muốn dùng vũ khí hạt nhân tại Syria. Ngay cả trong bài phát biểu của Tổng thống Putin, quân đội Nga không gặp bất lợi trên chiến trường và vì vậy việc sử dụng loại vũ khí này là không cần thiết. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo Tạp chí National Interest. National Interest được thành lập vào năm 1985. Tạp chí thường tập trung vào vấn đề chính sách đối ngoại và những lợi ích quốc gia của Mỹ.

Anh Tuấn (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !