Vụ hiếp dâm chấn động khiến Tây Ban Nha sửa luật tăng nặng hình phạt

Tây Ban Nha sửa đổi bộ luật tăng nặng hình phạt với kẻ phạm tội hiếp dâm sau 2 vụ án cưỡng hiếp tập thể khiến dư luận nước này bàng hoàng. 

Vào năm 2020, Tây Ban Nha quyết định thay đổi bộ luật hình sự bằng cách công bố dự luật hướng tới tăng nặng hình phạt với những đối tượng phạm tội hiếp dâm. Động thái này được đưa ra sau khi dư luận Tây Ban Nha vô cùng bàng hoàng trước vụ án một cô gái (18 tuổi) bị hiếp dâm tập thể tại lễ hội đua bò ở thành phố Pamplona vào năm 2016.

Aljazeera đưa tin, trước đây, luật pháp Tây Ban Nha quy định đối tượng dùng vũ lực hoặc đe dọa nạn nhân mới bị coi là phạm tội hiếp dâm. Nhưng khi luật được sửa đổi, việc quan hệ tình dục không có sự đồng thuận sẽ bị coi là hiếp dâm. 

{keywords}
Người dân Tây Ban Nha xuống đường biểu tình sau khi tòa án cáo buộc 5 kẻ hiếp dâm tập thể tội lạm dụng tình dục thay vì tấn công tình dục. (Ảnh: Reuters)

Do đó, theo Luật Tự do Tình dục mới, bản án dành cho những đối tượng phạm tội hiếp dâm sẽ tăng từ 4 – 10 năm thành 15 năm, nếu như có các tình tiết tăng nặng. Cụ thể, các thẩm phán sẽ có thể đưa ra bản án nặng hơn, nếu như cơ quan chức năng phát hiện có hành vi bạo lực hoặc chuốc thuốc cho nạn nhân, hoặc nạn nhân là vợ hay bạn gái cũ của kẻ hiếp dâm.

Ngoài ra, theo luật mới, các tòa án đặc biệt sẽ thực hiện xét xử những vụ án tấn công tình dục.

Tới tháng 5/2022, Quốc hội Tây Ban Nha thông qua dự luật yêu cầu phải có sự đồng thuận rõ ràng đối với hành vi tình dục. Theo dự luật mới, sự đồng ý là sự thể hiện rõ ràng ý chí của một người, trong khi sự im lặng hoặc thụ động không được xem là đồng ý. Từ đó, hành vi quan hệ tình dục không đồng thuận có thể bị xem là tấn công tình dục và mức án tù là từ 12 - 15 năm.

Vụ án “Bầy sói”

Vào năm 2016, một cô gái (18 tuổi) đã bị 5 gã đàn ông hiếp dâm tập thể khi có mặt tại lễ hội đua bò ở thành phố Pamplona. 

Tới năm 2018, tòa án đưa ra phán quyết phạt 5 người đàn ông tội lạm dụng tình dục thay vì hiếp dâm, do tòa án không tìm thấy bằng chứng cho thấy các nghi phạm sử dụng bạo lực với nạn nhân. 

Ngay lập tức, người dân Tây Ban Nha đã đổ xuống đường biểu tình khi cho rằng cáo buộc mà 5 đối tượng phải nhận là nhẹ hơn rất nhiều so với mức độ nghiêm trọng gây ra cho nạn nhân. Hàng nghìn người biểu tình cũng yêu cầu sửa đổi luật để tăng nặng hình phạt với những kẻ phạm tội hiếp dâm.  

Cái tên vụ án “Bầy sói” được sử dụng theo tên của một nhóm trên WhatsApp đã chia sẻ hình ảnh và video về việc 5 gã đàn ông cưỡng hiếp cô gái trẻ.

Trước làn sóng phản đối mạnh mẽ của dư luận, Tòa án Tối cao Tây Ban Nha đã phải thay đổi bản án và khép tội danh hiếp dâm đối với 5 bị cáo. Cuối cùng, 5 đối tượng bị kết án 15 năm tù thay vì 9 năm như phán quyết trước đó.  

Trong một vụ án khác xảy ra vào tháng 10/2016, 5 gã đàn ông cũng chỉ bị tòa án cáo buộc tội lạm dụng tình dục, dù chúng đã cưỡng hiếp một bé gái (14 tuổi). Bản án tù mà 5 đối tượng phải nhận cũng nhẹ hơn so với tội hiếp dâm. Thêm một lần nữa, người dân Tây Ban Nha bày tỏ sự tức giận khi xuống đường biểu tình phản đối bản án và yêu cầu thay đổi luật.

Được biết, 5 bị cáo trong vụ án trên trong độ tuổi từ 18 – 21 bị tòa án tuyên phạt 10 – 12 năm tù, nhưng không bị khép vào tội tấn công tình dục hay hiếp dâm do tòa án không tìm ra được bằng chứng cho thấy những kẻ này đã tấn công bạo lực với nữ thiếu niên.

Vụ hiếp dâm xảy ra khi nạn nhân có mặt tại một bữa tiệc ở Manresa, nằm cách thành phố Barcelona 72 km về phía bắc.

Sau vụ án trên, theo cuộc điều tra của tờ La Vanguardia, 97% người được hỏi cho biết họ muốn tăng nặng hình phạt với những kẻ phạm tội tấn công tình dục, và chỉ có 3% đồng tình với bộ luật mà Tây Ban Nha áp dụng vào thời điểm đó.

Vấn nạn quấy rối tình dục và bất bình đẳng giới ở các công ty Trung Quốc

Vấn nạn quấy rối tình dục và bất bình đẳng giới ở các công ty Trung Quốc

Đối tượng quấy rối tình dục cựu nữ nhân viên của tập đoàn Alibaba đã bị tòa án tuyên phạt 18 tháng tù giam. 

Minh Thu (lược dịch)

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !