Vụ án mạng ‘chấn động’ nước Mỹ có lời giải sau gần 50 năm

CNN đưa tin, sau gần 5 thập kỷ, cảnh sát Mỹ đã bắt và buộc tội một người đàn ông gây cái chết của một thiếu niên ở bang Illinois, thi thể của người này được tìm thấy trên cánh đồng với nhiều vết đâm.

Theo sở cảnh sát Naperville, Barry Lee Whelpley (76 tuổi), ở Mounds View, Minnesota, bị bắt vào ngày 2/6 vì tội giết Julie Ann Hanson, một cư dân 15 tuổi ở Naperville, bang Illinois.

“Tội ác kinh hoàng này đã ám ảnh gia đình, cộng đồng người dân trong suốt 49 năm”, cảnh sát trưởng Robert Marshall của Naperville cho biết.

{keywords}
Vụ án mạng ‘chấn động’ nước Mỹ được phá sau gần 50 năm. (Ảnh minh họa)

“Cuộc điều tra và kết quả buộc tội thực sự là một nỗ lực kéo dài hàng thập kỷ. Tôi không thể tự hào hơn về quyết tâm và sự tháo vát của các điều tra viên cả trong quá khứ và hiện tại, những người không bao giờ từ bỏ Julie”, ông Marshall nói thêm.

Cụ thể, vụ giết người diễn ra vào ngày 8/7/1972, khi đó Julie đã mượn chiếc xe đạp của anh trai để đi xem một trận bóng chày và không bao giờ trở về nhà. Cô bé được thông báo mất tích với cảnh sát Naperville và thi thể được phát hiện sau đó ngày trên cánh đồng với nhiều vết đâm.

Ông Marshall cho hay, một số nghi phạm trong vụ án chưa được xác định ngay lập tức. Nhưng sau 49 năm tiếp tục điều tra, các nhà chức trách đã cho kết quả thông qua những tiến bộ công nghệ trong phân tích DNA và phả hệ di truyền.

“Vụ án chưa bao giờ đi vào quên lãng đối với chúng tôi. Tất cả chúng tôi đều ý thức về vụ giết người và tìm kiếm hung thủ. Chúng tôi đã để ảnh của Julie trên bàn làm việc và cuộc điều tra diễn ra trong suốt những năm qua”, ông Marshall chia sẻ.

Vào thời điểm Julie bị giết, Whelpley khi đó 27 tuổi và sống trong vòng một dặm cách nhà của Julie. Các nhà chức trách cho biết, họ không thể cung cấp chi tiết về bằng chứng DNA dẫn đến vụ bắt giữ để tránh gây nguy hiểm cho việc khởi tố vụ án.

Luật sư James Glasgow nói: “Chúng tôi không thể đi vào chi tiết cụ thể. Tôi nghĩ rằng có lẽ tất cả mọi người trong giới truyền thông đều biết về thủ tục này, và những thám tử đã sử dụng chứng cứ với chuyên môn tuyệt vời. Đồng thời đưa ra các cáo buộc cho hung thủ ở đây ngày hôm nay”.

Cảnh sát cho biết, Whelpley, một thợ hàn đã nghỉ hưu, đã bị bắt giữ tại hạt Ramsey, Minnesota để chờ dẫn độ đến Illinois.

Văn phòng Luật sư của quận Will County đã buộc tội Whelpley với ba tội danh giết người cấp độ một với khoản tiền tại ngoại lên tới 10 triệu USD.

Gia đình Julie cho biết họ biết ơn tất cả những người đã làm việc trong vụ án trong suốt những năm qua.

Theo truyền thông địa phương, kẻ giết người có thể được tìm thấy nhờ vào DNA của một trong những người thân của hung thủ đã làm xét nghiệm để nghiên cứu lịch sử gia đình. Kết quả khớp một phần với tài liệu được tìm thấy tại hiện trường vụ án.

Kỹ thuật phân tích DNA ngày càng hỗ trợ tích cực vào việc giúp cảnh sát phá án. Nhờ kho dữ liệu DNA đã giúp cảnh sát phá những vụ án mạng tưởng như đã đi vào bế tắc.

Máy bay Phó Tổng thống Mỹ buộc phải quay đầu vì vấn đề kỹ thuật

Máy bay Phó Tổng thống Mỹ buộc phải quay đầu vì vấn đề kỹ thuật

Chiếc máy bay chở Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris trong chuyến công du nước ngoài chính thức đầu tiên tới Guatemala hôm Chủ nhật (6/6) đã buộc phải quay trở lại căn cứ quân sự Andrews, Maryland, 25 phút sau khi cất cánh.

Thanh Bình (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !