Vụ án Kim Jong-nam: Malaysia hủy cáo buộc giết người với bị cáo Indonesia

Hôm nay (11/3), các công tố viên Malaysia đã cho hủy cáo buộc giết người đối với bị cáo người Indonesia trong vụ án ám sát ông Kim Jong-nam, người được cho là anh trai cùng cha khác mẹ của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.

Theo Reuters, phiên tòa xét xử bị cáo Siti Aisyah (26 tuổi) bị hoãn hồi tháng 12/2018 sau khi các luật sư của cô này hối thúc công tố viên xem xét lại lời khai của 7 nhân chứng.

Tuyên bố trước tòa, các công tố viên đã cho rút cáo buộc giết người đối với bị cáo Siti Aisyah. Tuy nhiên, lý do của việc rút bỏ cáo buộc lại không được công bố. 

Bị cáoSiti Aisyah (26 tuổi) người Indonesia vàĐoàn Thị Hương (30 tuổi) người Việt Nam trong vụ án ám sát Kim Jong-nam.

Ông Kim Jong-nam qua đời tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur ở Malaysia vào tháng 2/2017 sau khi bị Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah chụp chiếc khăn tẩm chất độc thần kinh VX vào mặt.

Các luật sư bào chữa cho hai bị cáo Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah vẫn khẳng định thân chủ vô tội. Các luật sư cũng cho rằng, hai người phụ nữ đã bị một nhóm người Triều Tiên lừa tham gia một trò chơi khăm trên truyền hình mà không gây hại cho người khác.

Theo hãng tin AFP, thẩm phán Azmin Ariffin tuyên bố tại Tòa án cấp cao Shah Alam: “Cô Siti Aisyah được tự do” sau khi ông chấp thuận yêu cầu từ một công tố viên hủy bỏ cáo buộc cho rằng công dân Indonesia này đã sát hại ông Kim Jong Nam. 

“Cô ấy có thể ra về bây giờ”, thẩm phán nói. 

Hãng tin Reuters cho biết sau khi được tòa thả, họ đã thấy cô Siti Aisyah bước vào xe của đại sứ quán Indonesia và rời khỏi trụ sở tòa án tại ngoại ô thủ đô Kuala Lumpur. 

Hãng tin AP dẫn lời cô Siti Aisyah cho biết cô đã rất vui sau khi tòa hủy cáo trạng và trả tự do cho cô.

Trong yêu cầu rút bỏ báo buộc với bị cáo Siti Aisyah, công tố viên Muhammad Iskandar Ahmad đã không đưa ra lý do cho động thái này tại tòa. Ông Ahmad cho biết cô Aisyah được tự do rời khỏi Malaysia. 

Phát biểu trước báo giới, đại sứ Indonesia tại Malaysia, ông Rusdi Kirana, nói: “Chúng tôi rất vui trước quyết định của tòa. Chúng tôi sẽ cố gắng đưa cô Siti bay trở lại Indonesia trong hôm nay hoặc sớm nhất có thể”. 

Trước đó, CNN đưa tin vào ngày 16/8/2018, thẩm phán của Malaysia là ông Azmi Ariffin khẳng định bên nguyên có đủ bằng chứng chống lại Đoàn Thị Hương (30 tuổi) người Việt Nam và Siti Aisyah (26 tuổi) người Indonesia là thủ phạm gây ra cái chết của ông Kim Jong-nam. 

Theo ông Ariffin, dù Đoàn Thị Hương khẳng định không biết rằng mình cầm chiếc khăn tẩm chất độc thần kinh VX nhưng thực tế, sau khi chụp chiếc khăn này vào mặt ông Kim Jong-nam, Đoàn Thị Hương có hành động “rất lạ” là đi ngay vào phòng vệ sinh. Hình ảnh này đã được camera an ninh ở sân bay ghi lại.

Theo bên nguyên, hành động của Đoàn Thị Hương chính là bằng chứng quan trọng để đi tới kết luận, Đoàn Thị Hương hoàn toàn biết về chất độc nguy hiểm VX nên đã nhanh chóng đi rửa tay.

Tuy nhiên, các luật sư bào chữa cho Đoàn Thị Hương cũng đưa ra bằng chứng cho thấy, cô này không hề thay quần áo sau khi “chơi khăm” ông Kim Jong-nam. Điều này có nghĩa Đoàn Thị Hương không hay biết gì về chất độc tẩm trên chiếc khăn.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Vụ án Kim Jong-nam Malaysia hủy cáo buộc giết người với bị cáo Indonesia vụ đoàn thị hương ám sát kim jong-nam anh trai kim jong-un sân bay Kuala Lumpur chất độc thần kinh VX Kim Jong-un Đoàn Thị Hương Malaysia Kim Jong-nam

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !