Việt Nam yêu cầu TQ dừng ngay việc xây dựng trái phép tại Đá Bông Bay

Việt Nam kiên quyết phản đối việc Trung Quốc lắp đặt một số cấu trúc mới trên Đá Bông Bay, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam và yêu cầu Bắc Kinh chấm dứt ngay hành động phi pháp này.

Đó là khẳng định của Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Trà khi được hỏi về phản ứng của Việt Nam trước thông tin Trung Quốc đã lắp đặt một số cấu trúc mới trên Đá Bông Bay thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam trong buổi họp báo thường kỳ chiều ngày 22/11.

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Trà.

"Có công bố hình ảnh cho thấy Trung Quốc đã lắp đặt một số cấu trúc mới trên Đá Bông Bay thuộc quần đảo Hoàng Sa. Tôi khẳng định rằng Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và lịch sử khẳng định chủ quyền của mình ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế”, bà Nguyễn Phương Trà, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao trả lời phóng viên.

Theo Phó phát ngôn viên, việc Trung Quốc tiếp tục tiến hành các hoạt động trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này, đi ngược lại nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước, vi phạm thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam – Trung Quốc và Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) năm 2002, làm phức tạp, căng thẳng tình hình ở Biển Đông.

“Việt Nam kiên quyết phản đối hành động nêu trên của Trung Quốc và yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay, không tái diễn những hành động tương tự, tôn trọng chủ quyền của Việt Nam và luật pháp quốc tế, có hành động thiết thực đóng góp vào việc phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc cũng như duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông.”, bà Nguyễn Phương Trà nhấn mạnh.

Theo Philippines Star hôm 21/11, Chương trình Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á (AMTI) chia sẻ hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy Trung Quốc đã cho xây dựng cấu trúc trái phép trên Đá Bông Bay tại quần Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Cấu trúc xây dựng mới, có kích thước 27,5 m x 12 m, lần đầu tiên bị phát hiện trong đợt chụp ảnh vào ngày 7/7. Hình ảnh chụp hồi tháng 4 không ghi nhận cấu trúc này. AMTI cho rằng mái che radar có thể sử dụng cho mục đích quân sự.

Đá Bông Bay nằm ở rìa đông nam của quần đảo Hoàng Sa, sát bên các tuyến hàng hải chính nối Hoàng Sa và Trường Sa.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Đài Loan. Nguồn: CNA

Trong một diễn biến khác, Taiwan News đưa tin, Cảnh sát biển Đài Loan (CGA) ngày 21/11 bắt đầu các cuộc diễn tập bắn đạn thật cả ban ngày và ban đêm dự kiến kéo dài tới ngày 23/11 trên đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Đơn vị cảnh sát biển Đài Loan đồn trú trái phép trên đảo Ba Bình tiến hành các bài tập từ 6h đến 21h trong hai ngày đầu tiên tại nhiều vị trí trên đảo và khu vực xung quanh, ngày thứ ba dành cho hoạt động đánh giá tổng kết. Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cử các quan chức tới giám sát cuộc diễn tập, tuyên bố hoạt động đã được thông báo trước này là một phần trong "công tác huấn luyện thường xuyên".

Đề cập đến hoạt động này, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Trà nhấn mạnh: “Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế”.

“Việc Đài Loan bất chấp phản đối của Việt Nam tiếp tục tổ chức diễn tập bắn đạn thật ở vùng biển xung quanh đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam đối với quần đảo này, đe dọa hòa bình, ổn đinh, an ninh, an toàn hàng hải, hàng không ở Biển Đông và gây căng thẳng, phức tạp tình hình ở Biển Đông. Một lần nữa Việt Nam kiên quyết phản đối hành động này của Đài Loan và yêu cầu Đài Loan không thực hiện các hành động tương tự”, bà Nguyễn Phương Trà khẳng định trước báo giới.

Ba Bình là đảo có diện tích tự nhiên lớn nhất trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Đài Loan chiếm trái phép hòn đảo và triển khai một đơn vị cảnh sát biển đồn trú ở đây, đồng thời thường xuyên tiến hành các cuộc diễn tập phi pháp.

Tuệ Minh

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !