Việt Nam phản đối nhóm tàu HD8 của Trung Quốc mở rộng hoạt động trong EEZ

Tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao Việt Nam chiều 3/10, Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng đã cung cấp thông tin về hoạt động của nhóm tàu Hải Dương 8 của Trung Quốc trên Biển Đông.

Theo đó, Người phát ngôn cho biết: "Theo cơ quan chức năng của Việt Nam, nhóm tàu Hải Dương 8 tiếp tục mở rộng hoạt động tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng.

Bà Lê Thị Thu Hằng khẳng định, nhóm tàu Hải Dương 8 tiếp tục vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam được quy định trong Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 mà cả Việt Nam và Trung Quốc đều là thành viên.

“Việt Nam kiên quyết phản đối hành động này và đã có giao thiệp với Trung Quốc. Việt Nam một lần nữa yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay hoạt động và rút ngay nhóm tàu, không để xảy ra vi phạm tương tự. Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền và lợi ích của mình phù hợp với luật pháp quốc tế”, Người phát ngôn nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về phát biểu của phía Trung Quốc cho rằng, hoạt động dầu khí của Việt Nam đã vi phạm quyền chủ quyền của Trung Quốc, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng khẳng định, lập trường của Việt Nam đã được nêu rõ trong phát biểu ngày 12/9:

“Việt Nam khẳng định lại, khu vực mà Trung Quốc gọi là bãi Vạn An là khu vực hoàn toàn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) và thềm lục địa của Việt Nam, được xác định từ những thực thể đất liền phù hợp với với Công ước của LHQ về Luật Biển 1982 (UNCLOS), hoàn toàn không phải khu vực tranh chấp hay có chồng lấn. UNCLOS cũng như thực tiễn xét xử trong thời gian vừa qua đã khẳng định rõ điều này”, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh.

Trước đó, trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 28/9 ở New York, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh: “Việt Nam nhiều lần bày tỏ quan ngại về những diễn biến phức tạp gần đây ở Biển Đông, bao gồm cả những vụ việc nghiêm trọng xâm phạm chủ quyền của Việt Nam được xác định bởi Công ước LHQ về Luật Biển”.

Phó Thủ tướng khẳng định, Biển Đông có vai trò quan trọng chiến lược với hòa bình, an ninh và thịnh vượng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Các quốc gia có liên quan nên thực hiện sự kiềm chế và không có những hành vi đơn phương có thể làm phức tạp hoặc gia tăng căng thẳng trên biển, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về Luật Biển 1982.

Đầu tháng 7 vừa qua, tàu khảo sát địa chấn Hải Dương 8 cùng nhóm tàu hộ tống của Trung Quốc đã hoạt động phi pháp trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam ở khu vực Nam Biển Đông.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, Việt Nam nhiều lần giao thiệp với Trung Quốc về vấn đề này, yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay vi phạm, rút toàn bộ tàu ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, không có những hành vi làm gia tăng căng thẳng, gây phức tạp tình hình, đe dọa đến hòa bình, ổn định và an ninh ở Biển Đông cũng như khu vực.

Tuệ Minh
Từ khóa: nhóm tàu HD8 nhóm tàu Hải Dương 8 tàu Trung Quốc Biển Đông tình hình Biển Đông

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !