Việt Nam lên tiếng về việc Indonesia đâm, đánh chìm tàu cá của ngư dân

Tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 9/5, Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng đã lên tiếng về vụ việc Indonesia đâm, đánh chìm và phá hủy tàu của ngư dân Việt Nam ở vùng biển chồng lấn trên Biển Đông.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng.

Theo đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh: “Việt Nam quan ngại sâu sắc trước việc Bộ Biển và Nghề cá của Indonesia bắt giữ và tiêu hủy tàu cá của Việt Nam. Đây là hành động không phù hợp với quan hệ song phương, trái với Công ước của Liên Hợp Quốc về luật biển 1982 (UNCLOS 1982)".

Bà Lê Thị Thu Hằng khẳng định, Việt Nam đã nhiều lần giao thiệp với Indonesia qua các kênh khác nhau về vấn đề nay, đề nghị Bộ Biển và Nghề cá cùng các lực lượng của Indonesia hành xử phù hợp với UNCLOS và luật pháp quốc tế, đối xử nhân đạo với tàu cá và ngư dân Việt Nam trên cơ sở tôn trọng quan hệ song phương.

“Việt Nam mong muốn phát triển quan hệ hữu nghị, đối tác chiến lược với Indonesia, phát triển cộng đồng ASEAN đoàn kết vững mạnh, vì hòa bình, hữu nghị và phát triển của khu vực và trên thế giới”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết thêm.

Thông tin từ truyền thông quốc tế cho hay, ngày 4/5, Indonesia bắt đầu đánh chìm 51 tàu cá nước ngoài, trong đó có tàu của Việt Nam, Malaysia và Trung Quốc, do Indonesia cho là hoạt động phi pháp tại vùng biển của nước này. Trong hơn 500 tàu cá bị Indonesia đánh chìm từ cuối năm 2014 đến nay, 284 tàu là của Việt Nam.

Trước đó, Người phát ngôn dẫn tin từ các cơ quan chức năng cho biết, ngày 27/4, trong khi đang hoạt động tại vùng biển Việt Nam, thuộc khu vực Việt Nam và Indonesia đang tiến hành phân định vùng đặc quyền kinh tế (tọa độ 06026’N – 106047’E, cách đường phân định thềm lục địa năm 2003 5,5 hải lý về phía Bắc), tàu cá Việt Nam mang số hiệu BĐ 97916 TS cùng 14 ngư dân bị tàu Indonesia mang số hiệu 381 bắt giữ và lai kéo với tốc độ cao khiến tàu cá Việt Nam bị chìm.

Tàu kiểm ngư Việt Nam số hiệu 213 đang thực thi pháp luật tại khu vực đã kịp thời phát hiện, cứu được 2 ngư dân trên biển, đồng thời yêu cầu tàu 381 rời khỏi vùng biển Việt Nam. 12 ngư dân còn lại bị tàu 381 bắt giữ, đưa về vùng biển Indonesia.

Người phát ngôn nhấn mạnh, ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc, Bộ Ngoại giao đã có công hàm gửi Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam đề nghị các cơ quan chức năng Indonesia xác minh thông tin, điều tra làm rõ vụ việc; không lặp lại hành động tương tự trong tương lai, đồng thời thả ngay các ngư dân của tàu cá BĐ 97916 TS, đối xử nhân đạo và đền bù thỏa đáng cho tàu cá và ngư dân Việt Nam.

Bộ Ngoại giao cũng chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia khẩn trương liên hệ với các cơ quan chức năng nước sở tại, xác minh thông tin và có các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết.

Tuệ Minh
Từ khóa: Việt Nam lên tiếng về việc Indonesia đâm đánh chìm tàu cá của ngư dân Indonesia đánh chìm tàu cá Việt Nam ngư dân Việt Nam đánh bắt cá biển đông vùng biển chồng lấn người phát ngôn bộ ngoại giao Lê Thị Thu Hằng

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !