Hết giờ làm, viên chức TQ muốn uống rượu vẫn phải xin phép cấp trên

Một số địa phương của Trung Quốc đã ra quy định cấm viên chức uống rượu kể cả sau khi rời khỏi trụ sở làm việc. 

Chính quyền một huyện thuộc tỉnh Cam Túc, phía tây bắc Trung Quốc, đã cấm tất cả các nhân viên trong cơ quan hành chính địa phương uống rượu tại các sự kiện cộng đồng cũng như trong cuộc sống hàng ngày.

Thời báo Hoàn Cầu đưa tin, quy định trên được chính quyền huyện Khánh Thành thuộc thành phố Khánh Dương, tỉnh Cam Túc ban hành hồi tháng Bảy. Theo quy định, các nhân viên chính phủ không được phép uống những thức uống có cồn mọi lúc mọi nơi kể cả sau khi rời khỏi trụ sở làm việc.

{keywords}
Khách mời nâng ly chúc mừng tại một bữa tiệc mừng đám cưới ở Trung Quốc. (Ảnh minh họa)

Những dịp đặc biệt khiến việc uống rượu không thể tránh khỏi như tiếp khách, sự kiện kinh doanh và sự kiện mang tính cá nhân như đám ma hay đám cưới, các viên chức huyện Khánh Thành cũng phải báo cáo trước với cấp trên để xin phép.

Lệnh cấm của huyện Khánh Thành đã làm dấy lên cuộc tranh luận trong cộng đồng mạng Trung Quốc. Trên mạng xã hội Weibo, một số người tỏ ra đồng tình khi cho rằng, lệnh cấm của huyện Khánh Thành nhằm điều chỉnh hành vi của các quan chức chính quyền. Nhưng số khác lại xem đây là việc lạm dụng quyền lực khi cấm nhân viên không được uống rượu ngay cả khi đã rời khỏi nơi làm việc.

Nhiều ý kiến nhận định, lệnh cấm uống rượu của huyện Khánh Thành là nhằm ngăn chặn những hành vi xấu trong một bộ phận viên chức khi ép nhau uống rượu quá chén trên bàn tiệc, cũng như tránh xảy ra tình trạng nhận hối lộ. Cộng đồng mạng Trung Quốc cho rằng, lệnh cấm vẫn cho phép nhân viên công quyền được uống rượu trong các dịp đặc biệt nhưng cần thông báo trước cho cấp trên để xin phép. Nói cách khác, quy định này đã có sự linh hoạt áp dụng trong từng trường hợp cụ thể.

Tại Trung Quốc, việc uống rượu quá chén trên những bàn tiệc xa hoa thường xuyên diễn ra trong một bộ phận quan chức nhà nước. Việc uống rượu được cho đã khiến hình ảnh nhân viên chính phủ xấu đi trong mắt người dân. Lệnh cấm uống rượu khắt khe cũng được cho nhằm cắt giảm chi phí của chính phủ dành cho tiệc tùng liên hoan, đồng thời tăng hiệu suất làm việc của các viên chức và hạn chế khoảng thời gian ngồi bên các bàn tiệc.

Huyện Khánh Thành không phải là nơi duy nhất ban hành lệnh cấm uống rượu đối với các nhân viên chính phủ ở địa phương. 

Hồi tháng Sáu, thành phố Nam Dương thuộc tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc, cũng đã ban hành lệnh cấm các nhân viên hành chính địa phương không được uống rượu. Thậm chí, quy định còn nhấn mạnh đội giám sát sẽ tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên và thường xuyên trên phạm vi toàn thành phố.

Ngoài ra, thành phố Nam Kinh thuộc tỉnh Giang Tô còn mở rộng lệnh cấm uống rượu với ngành an ninh. Cụ thể, lệnh cấm uống rượu được áp dụng với lực lượng cảnh sát thành phố trong tất cả các ngày làm việc trừ khi được cho phép từ cấp trên.

Một huyện ở tỉnh Thanh Hải, phía tây bắc Trung Quốc, còn cấm các nhân viên chính phủ uống thức uống có cồn tại các sự kiện công cộng cũng như sự kiện cá nhân tập trung đông người trong những ngày cuối tuần.

Cách giúp nhân viên giải trí 'kỳ lạ' của công ty Trung Quốc

Cách giúp nhân viên giải trí 'kỳ lạ' của công ty Trung Quốc

Một chú lạc đà không bướu được nuôi ngay tại văn phòng làm việc nhằm giúp các nhân viên trong công ty Trung Quốc có được những giây phút thư giãn. 

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !