Video: “Vua bão” Mangkhut tấn công Trung Quốc, tàn phá dữ dội ở Hong Kong

"Vua bão" Mangkhut tiếp tục đổ bộ vào tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc vào ngày 16/9 sau khi tàn phá nặng nề Hong Kong và Macau cũng như cướp đi sinh mạng của hơn 50 người tại Philippines.

Theo Reuters, với vận tốc gió di chuyển lên tới hơn 200 km/h, Mangkhut được xem là cơn bão khủng khiếp nhất tấn công khu vực châu Á trong năm nay.

Thậm chí, Mangkhut còn vượt qua cả siêu bão Florence tấn công vào khu vực Bắc Carolina của nước Mỹ hôm 14/9. Siêu bão Carolina có sức gió di chuyển là 150 km/h.

BãoMangkhut tấn công Hong Kong hôm 16/9.

Mangkhut, nghĩa là "quả măng cụt" trong tiếng Thái Lan, đã gây ra thiệt hại lớn tại đảo Luzon của Philippines. Bão nhấn chìm hòn đảo này dưới biển nước, gió lốc thổi đổ cây và mưa lớn gây ra hàng chục vụ sạt lở.

Siêu bão Mangkhut đã khiến số người thiệt mạng không ngừng gia tăng và hiện ở con số hơn 50 người tại Philippines. Đa số người chết do tình trạng sạt lở đất và sinh sống gần khu vực núi ở vùng Cordillera.

Còn tại Hong Kong, chính quyền đưa ra mức cảnh báo bão cao nhất (mức 10) với gió giật lên tới 232 km/h vào sáng ngày 16/9. Khi cơn bão quét qua phía nam Hong Kong đã làm cây gãy đổ gây cản trở giao thông. Trong khi đó, cửa sổ và tường trên các tòa nhà cao tầng bị tàn phá.

Một số nơi tại Hong Kong mực nước dâng cao tới 3,5 m, tạo thành những cơn sóng lớn trên nhiều đường phố và đẩy lượng lớn cá vào trong khu vực các tòa nhà cũng như một trung tâm mua sắm ở phía đông quận Heng Fa Chuen.

“Đây là cơn bão tồi tệ nhất mà tôi được chứng kiến. Tôi chưa bao giờ nhìn thấy những con đường ngập trong biển nước như vậy và cả hình ảnh những cánh cửa sổ lắc lư dữ dội như vậy”, anh Martin Wong chia sẻ với Reuters.

Hàng loạt các chuyến bay tại sân bay quốc tế Hong Kong cũng đã phải hủy chuyến, gây ảnh hưởng tới hoạt động đi lại của hàng chục ngàn người. 

“Thiên đường cờ bạc” Macau lần đầu tiên phải đóng cửa toàn bộ các sòng bài do tình trạng ngập lụt nghiêm trọng cùng mực nước dâng tới 2,5 m. Khoảng 20.000 hộ gia đình sinh sống ở Macau đã phải chịu tình cảnh mất điện, theo giới chức địa phương.

Trong khi đó, được giới truyền thông Trung Quốc mệnh danh là “vua bão”, Mangkhut đã đổ bộ vào thị trấn Haiyan vào lúc 17 h (giờ địa phương) ngày 16/9.

Hàng loạt cầu cảng, nhà máy lọc dầu và khu công nghiệp trong vùng đã phải đóng cửa. Một số khu vực thì bị cắt điện để tránh gây nguy hiểm.

Tại thành phố Thâm Quyến, hơn 130.000 hộ gia đình đã bị cắt điện trong một khoảng thời gian vào ngày 16/9.

Sự xuất hiện của siêu bão Mangkhut cũng đã khiến các nhà sản xuất đường ở Quảng Đông không khỏi lo lắng. Đặc biệt, Quảng Đông còn là tỉnh đông dân nhất của Trung Quốc với hơn 100 triệu người sinh sống.

Sự tàn phá nặng nề của bãoMangkhut tại Philippines.

Theo truyền thông Trung Quốc, 2 người đã thiệt mạng tại tỉnh Quảng Đông sau khi siêu bão Mangkhut tấn công khu vực này vào lúc 20h ngày 16/9.

Hơn 2,45 triệu người đã phải đi sơ tán cùng hơn 48.000 tàu đánh cá buộc phải neo đậu tại các cầu cảng tại tỉnh Quảng Đông. Hoạt động xây dựng tại hơn 29.000 công trình cũng buộc phải dừng lại.

Kênh truyền hình quốc gia Trung Quốc cũng đã cho đăng tải hình ảnh những cơn sóng lớn, đường phố ngập nước và cây cối đổ nghiêng ngả do sức tấn công của những cơn gió từ siêu bão Mangkhu.

Sân bay tại thành phố Thâm Quyến đã đóng cửa từ đêm ngày 16/9. Các chuyến bay tạii tỉnh Quảng Đông và đảo Hải Nam buộc phải hủy bỏ.

Dưới sự tàn phá của gió lớn, hoạt động tại các cầu cảng, dịch vụ tàu phà và hơn 100 chuyến bay tại tỉnh Phúc Kiến đều bị hủy. Sóng cao tới 7,3m cũng đã được ghi nhận ở khu vực eo biển Đài Loan, theo Tân Hoa Xã.

Di chuyển với vận tốc 30 km/h, Mangkhut sẽ tiếp tục hướng về phía tây bắc Trung Quốc mang theo mưa lớn cùng gió giật mạnh tới khu tự trị Quảng Tây vào sáng sớm nay (17/9). Theo dự báo, Mangkhut sẽ suy yếu thành áp thấp và tiến vào tỉnh Vân Nam vào sáng sớm ngày 18/9.

Video: “Vua bão” Mangkhut tấn công Trung Quốc, tàn phá dữ dội ở Hong Kong

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !