Thông tin đặc biệt về cuộc bỏ trốn của cựu Tổng thống Afghanistan

Một vệ sĩ hàng đầu của cựu Tổng thống Ghani khẳng định có video chứng minh nhà lãnh đạo Afghanistan bỏ trốn cùng với số lượng lớn tiền mang theo.  

Chia sẻ với truyền thông Anh, người được cho là vệ sĩ hàng đầu của cựu Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani cho biết đang nắm trong tay đoạn video làm bằng chứng về việc nhà lãnh đạo Afghanistan đã mang theo nhiều túi xách chứa đầy tiền trong quá trình chạy trốn khỏi đất nước hồi tháng Tám.

“Tôi có đoạn video cho thấy một cá nhân ở Ngân hàng Afghanistan đã đưa rất nhiều tiền cho ông Ghani trước khi ông ấy rời đi”, tờ Daily Mail của Anh dẫn lời người đàn ông được xác định là Chuẩn tướng Piraz Ata Sharifi.

{keywords}
Cựu Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani bỏ trốn khỏi đất nước vào giữa tháng Tám, thời điểm Taliban tràn vào Kabul. (Ảnh: Reuters)

“Hàng trăm triệu và có thể là hàng tỉ USD. Có rất nhiều túi lớn và chúng đều rất nặng. Đó không phải là gạo”, ông Sharifi nhấn mạnh.

Trước đó, vào ngày 15/8, cựu Tổng thống Ghani cùng gia đình đã rời khỏi dinh Tổng thống và bay tới Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) vào thời điểm lực lượng phiến quân Taliban tiến vào thủ đô Kabul.

Sau đó 3 ngày tức ngày 18/8, ông Ghani đưa ra tuyên bố chính thức phủ nhận việc ông bỏ trốn khỏi Afghanistan cùng với số lượng lớn tiền bị đánh cắp. Theo ông Ghani, ông rời khỏi đất nước và chỉ mang theo quần áo để “tránh đổ máu” từ cuộc tranh giành quyền lực. Tới tháng Chín, cựu Tổng thống Afghanistan một lần nữa khẳng định những cáo buộc tham nhũng nhằm vào ông là “hoàn toàn sai sự thật”.

Còn theo ông Sharifi, ông đã tới Bộ Quốc phòng Afghanistan vào ngày 15/8 vì một cuộc họp được cho có ông Ghani tham dự. Ông Sharifi cho biết nhiệm vụ của ông là tước hết vũ khí của lực lượng bảo vệ tại Bộ Quốc phòng Afghanistan nhằm đảm bảo an ninh cho Tổng thống Ghani. Tuy nhiên, khi đang chờ ông Ghani tới, ông Sharifi lại nhận được cuộc gọi cho hay Tổng thống đã di chuyển ra sân bay.

Các nhân vật quan trọng khác trong chính phủ Afghanistan bao gồm Bộ trưởng Quốc phòng cùng các thành viên trong đoàn tùy tùng của ông Ghani đã đi sơ tán bí mật. Nhưng ông Sharifi khẳng định bản thân chưa từng biết về kế hoạch bỏ trốn này.

“Họ đã bỏ trốn và bỏ rơi tôi”, ông Sharifi nói với Daily Mail.

Khi được hỏi về việc vì sao chưa cho công bố đoạn video về việc Tổng thống Ghani mang theo nhiều tiền trong quá trình bỏ trốn, ông Sharifi cho hay ông không vội vàng mà sẽ chỉ công khai hình ảnh khi “được ở nơi an toàn” trên đất Anh.

Còn gần đây, ông Sharifi được cho đang lẩn trốn trong một căn hầm ở Afghanistan, bởi ông này cho rằng mình đang bị Taliban truy sát. Theo ông Sharifi, Taliban đã treo thưởng gần 14.000 USD cho những ai cung cấp thông tin để bắt giữ ông.

Trước đây, đại sứ quán Nga tại Kabul là nơi đầu tiên báo cáo cựu Tổng thống Ghani rời khỏi Afghanistan với 4 chiếc xe ô tô và 1 trực thăng chở đầy tiền. Thậm chí, phát biểu với RIA Novosti, phát ngôn viên đại sứ quán Nga Nikita Ishchenko  cho hay một số túi đựng tiền của Tổng thống Ghani đã bị bỏ lại ở sân bay do máy bay không thể chở hết được. Ngoài ra, đại sứ quán Afghanistan ở Tajikistan còn yêu cầu bắt giữ ông Ghani trước cáo buộc ông này đã đánh cắp 169 triệu USD của quốc gia.

Hơn 3 triệu trẻ em dưới 5 tuổi ở Afghanistan bị suy dinh dưỡng nặng

Hơn 3 triệu trẻ em dưới 5 tuổi ở Afghanistan bị suy dinh dưỡng nặng

Chiến tranh liên miên cùng khủng hoảng kinh tế khiến 3,2 triệu trẻ em Afghanistan đang bị suy dinh dưỡng nặng do thiếu ăn. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !