Vì sao Warsaw kêu gọi Berlin tẩy chay dự án Dòng chảy phương Bắc 2?

Là một trong những nước phản đối gay gắt dự án Dòng chảy phương Bắc 2, Ba Lan đã chớp ngay lấy thời cơ Nga đang dính vào rắc rối với vụ án Skripal, để thuyết phục Đức xem xét lại việc tham gia xây dựng đường ống dẫn khí này.

Vì sao Warsaw kêu gọi Berlin tẩy chay dự án Dòng chảy phương Bắc 2?

Hôm 19/3, phát biểu trên sóng đài phát thanh RMF FM, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Ba Lan Konrad Szymanski tuyên bố: Ba Lan sẽ cố thuyết phục Đức từ bỏ việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream-2) do vụ đầu độc cựu đại tá tình báo quân sự Nga Skripal.

Được biết, vào hôm Thứ Hai, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã có chuyến thăm đến Warsaw.

"Đây chắc chắn sẽ là chủ đề quan trọng trong buổi đàm thoại, bởi vì sau việc xảy ra ở Salisbury tình hình đã khác hẳn. Không có nghi ngờ rằng đây là một trong những khía cạnh của chính sách của Nga đối với châu Âu, chứ không phải chỉ riêng đối với Anh. Và nó đáng để suy nghĩ lại xem Nga có phải là một đối tác đáng tin cậy hay không", ông Szymanski nói.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Đức, Heiko Maas, đã tuyên bố rằng Đức sẽ không liên hệ việc tham gia vào dự án Nord Stream-2 với tình hình liên quan đến vụ đầu độc ông Skripal.

"Vụ án Skripal"

Sau cuộc trao đổi điệp viên bị buộc tội phản quốc giữa Moscow và Washington vào năm 2010, cựu đại tá tình báo quân đội Sergei Skripal đã được tị nạn ở Anh.

Vào ngày 4/3, ông Skripal và con gái Julia đã được phát hiện bất tỉnh trên ghế tại một trung tâm mua sắm ở Salisbury, Anh. Cảnh sát cho biết, họ đã bị đầu độc bởi chất độc thần kinh "Novichok" được sản xuất ở Nga.

Moscow không thừa nhận bất kỳ sự liên quan nào trong vụ đầu độc. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh rằng Nga muốn tiếp cận vào các tài liệu điều tra, nhưng London từ chối.

Tổng thống Vladimir Putin lưu ý, rằng Nga không có vũ khí hóa học – bởi chúng đã bị phá hủy dưới sự giám sát của các nhà quan sát quốc tế. Ông cũng nói rằng Moscow sẵn sàng hợp tác trong cuộc điều tra, tuy nhiên phải có được sự quan tâm từ nhiều mặt khác.

Dự án Nord Stream-2

Liên quan đến vụ việc ở Salisbury, Anh đã trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga khỏi nước này, cũng như đã dừng đối thoại với Moscow ở cấp cao nhất và tuyên bố ý định giảm lượng khí đốt mua từ Nga.

Trong bối cảnh đó, những nước phản đối dự án Nord Stream-2 đã nhân cơ hội tăng cường nỗ lực để làm mất uy tín của đối thủ.

Dự án Nord Stream-2 là dự án xây dựng hai tuyến dẫn khí đốt với tổng công suất 55 tỷ m3 khí mỗi năm từ bờ biển Nga qua Biển Baltic đến Đức. Đường ống mới này dự kiến sẽ được xây dựng bên cạnh dự án "Nord Stream" (Dòng chảy phương Bắc).

Một số quốc gia lâu nay vẫn phản đối việc xây dựng dự án đường ống dẫn khí này. Ngoài Ba Lan, còn có Ukraine với nỗi sợ mất doanh thu từ việc trung chuyển khí đốt của Nga, và Hoa Kỳ với kế hoạch đầy tham vọng để xuất khẩu khí hoá lỏng sang châu Âu.

Đức Dũng (Lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !