Vì sao Trung Quốc tặng tàu chiến cho Philippines và Sri Lanka?

Việc Trung Quốc tặng các tàu chiến cho Sri Lanka và Philippines được cho là hành động nhằm mở rộng tầm ảnh hưởng quân sự của Bắc Kinh tại khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Hồi tuần trước, Đại tá Xu Jianwei, một quan chức thuộc Đại sứ quán Trung Quốc tại thủ đô Colombo của Sri Lanka đã ra thông báo về việc Trung Quốc tặng cho Sri Lanka một chiếc tàu khu trục làm quà. Trong khi đó, hôm 29/7, phát ngôn viên hải quân Philippines, Trung tá Jonathan Zata xác nhận Bắc Kinh đã tặng cho Manila 4 chiếc tàu tuần tra mới.

Tàu chiến Trung Quốc hoạt động ở phía đông Ấn Độ Dương.

Cụ thể, tờ Colombo Gazette dẫn lời Tướng Xu cho hay, quân đội Trung Quốc sẽ còn hỗ trợ “huấn luyện nhiều kỹ năng” cho quân đội Sri Lanka và xây dựng một tổ hợp giảng đường tại Học viện quân sự Sri Lanka.

Còn theo nhật báo Inquirer, ông Zata cho biết Trung Quốc sẽ cung cấp 200 súng phóng lựu đạn cùng đạn dược cho quân đội Philippines.

Dù Trung Quốc và Philippines vẫn chưa thể xóa bỏ những bất đồng liên quan tới vấn đề tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông, song Trung Quốc vẫn đề nghị trao cho Philippines gói hỗ trợ quân sự trị giá 14 triệu USD bao gồm các vũ khí hạng nhẹ cùng tàu cao tốc. Trong đó, việc Trung Quốc cung cấp cho quân đội và cảnh sát Philippines hàng ngàn khẩu súng trường cùng đạn dược là để phục vụ cuộc chiến chống khủng bố.

Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) cho rằng, những nỗ lực mở rộng tầm ảnh hưởng quân sự của Trung Quốc trong khu vực được cho là nhằm đối phó với Ấn Độ. Thậm chí, nhiều khả năng Trung Quốc còn sử dụng cảng Hambantota của Sri Lanka làm khu vực phục vụ mục đích quân sự.

“Trung Quốc đã thiết lập mối quan hệ quân sự mật thiết với Sri Lanka kể từ khi triển khai chiến dịch chống lại tổ chức 'Những con hổ giải phóng Tamil' vào những năm 2000. Ngay cả Ấn Độ cũng đã tài trợ rất nhiều loại khí tài cho Sri Lanka bao gồm tàu chiến. Vậy tại sao Trung Quốc lại không làm tương tự? Nhất là khi Sri Lanka cần thì Trung Quốc lại có khả năng và sẵn sàng hỗ trợ”, ông Wang Dehua, chuyên gia khu vực Nam Á tại Trung tâm Nghiên cứu quốc tế Thượng Hải nhận định.

Dù những thông tin về chiếc tàu khu trục mà Trung Quốc tặng cho Sri Lanka không được tiết lộ, song theo giới phân tích quân sự Trung Quốc, khả năng đây là tàu hộ tống cỡ nhỏ Type C28A hoặc C13B hoặc tàu khu trục Type 053. Đây cũng là 3 loại tàu chiến mà Trung Quốc chủ yếu xuất khẩu sang các nước bao gồm Algeria, Bangladesh và Pakistan.

Còn theo nhà bình luận quân sự ở Bắc Kinh, ông Zhou Chenming, những nước thuộc thế giới thứ ba mua tàu chiến Trung Quốc vì giá cả tương đối rẻ.

“Trung Quốc có thể tặng thêm cho Sri Lanka từ 1 – 2 chiếc tàu nữa. Một chiếc tàu duy nhất Trung Quốc tặng cho Sri Lanka sẽ không thể làm thay đổi cán cân quân sự ở Nam Á và chiếc tàu này sẽ chỉ được sử dụng cho mục đích duy nhất là chống hải tặc”, ông Zhou chia sẻ.

Cũng theo ông Zhou, chính phủ Trung Quốc đang tìm cách hỗ trợ ngành công nghiệp đóng tàu trong nước giữa lúc nhu cầu trên toàn thế giới sụt giảm còn hạm đội tàu của hải quân Trung Quốc lại ngày càng được mở rộng và nâng cấp.

Ông Zhou nhấn mạnh thêm, chi phí đóng tàu là khá rẻ nhưng những con tàu được Trung Quốc chuyển giao cho các nước khác sẽ trở thành nguồn lợi trong tương lai cho Bắc Kinh thông qua hoạt động tu sửa và bảo dưỡng.

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !