Vì sao Trung Quốc phải giữ bí mật về chuyến thăm của ông Kim Jong-un?

Giới quan sát quân sự nhận định, việc Trung Quốc giữ bí mật về chuyến thăm bất ngờ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tới Bắc Kinh vốn là truyền thống giữa hai đồng minh lâu đời.

“Tôi từng nói tới chuyện an ninh được tăng cường thắt chặt ở thành phố Đan Đông thuộc tỉnh Liêu Ninh hồi cuối tuần trước. Điều đó làm dấy lên nghi vấn về chuyến thăm của ông Kim”, một nguồn tin quân sự giấu tên ở Bắc Kinh chia sẻ hôm 28/3 với tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP).

Cũng theo người này, hoạt động tăng cường an ninh ở Đan Đông vào cuối tuần qua giống hệt với những gì Trung Quốc đã làm trong những lần cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il, cha của nhà lãnh đạo đương nhiệm Kim Jong-un, tới thăm Trung Quốc.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và phu nhân tới thăm Viện Khoa học Trung Quốc ở thủ đô Bắc Kinh.

“Đây là hành động thông thường để đảm bảo bí mật cho chuyến thăm của các nhà lãnh đạo Triều Tiên, bởi ông Kim lo sợ Mỹ và một số quốc gia thù hằn với Triều Tiên sẽ có hành động ám sát ông này”, nguồn tin giấu tên cho biết.

Thông tin đầu tiên về chuyến thăm của ông Kim tới Bắc Kinh xuất hiện trên hàng loạt tờ báo quốc tế và mạng xã hội Trung Quốc vào cuối ngày 26/3 sau khi đoàn tàu sơn màu xanh lá cây chở ông Kim cùng phu nhân Ri Sol-ju và các quan chức Triều Tiên được phát hiện đi ngang qua Đan Đông. 

Một nguồn tin quân sự giấu tên khác chia sẻ với SCMP rằng, chính Bình Nhưỡng đã đề nghị Bắc Kinh giữ bí mật về chuyến thăm của ông Kim.

Chuyến thăm của ông Kim cũng đã khiến cựu Thủ tướng Australia Kevin Rudd vô cùng bất ngờ bởi ông này đã tham dự Diễn đàn Phát triển Trung Quốc được tổ chức tại Nhà khách quốc gia Điếu Ngư Đài, khu vực nhà lãnh đạo Kim Jong-un nghỉ lại trong chuyến thăm tới Trung Quốc vào ngày 26/3. Tuy nhiên, ông Rudd đã buộc phải rời khỏi Nhà khách vào lúc 15 giờ ngày 26/3 và không hề hay biết về sự có mặt của ông Kim.

“Đây là hành động bất thường của Trung Quốc. Không ai trong chúng tôi biết được về một nhân vật quan trọng sắp có mặt ở khu vực này”, ông Rudd phát biểu tại Hong Kong hôm 28/3.

Cũng theo ông Rudd, nhiều tin đồn bắt đầu xuất hiện và mọi người cho rằng nhân vật quan trọng chính là ông Kim “chứ không thể nào là Tổng thống Nga Vladimir Putin”.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đưa tin, ông Kim đã thực hiện chuyến thăm Trung Quốc 4 ngày. Tuy nhiên, thời gian ngồi trên tàu để di chuyển đã chiếm thời lượng lớn. Đoàn tàu bọc thép chở ông Kim di chuyển với tốc độ 60 km/h.

Tại Bắc Kinh, ông Kim đã họp bàn và đi tham quan nhiều nơi như Viện Khoa học Trung Quốc ở trung tâm công nghệ cao Zhongguancun. 

Ông Cui Zhiying, Giám đốc Trung tâm Ngiên cứu bán đảo Triều Tiên tại Đại học Tongji ở Thượng Hải nhận định, chuyến thăm của ông Kim càng được lên lịch kỹ càng thì càng thể hiện sự thân thiện của Trung Quốc.

“Giống như cha mình, ông Kim có mối quan tâm lớn tới lĩnh vực khoa học và công nghệ. Do đó, chuyến thăm tới Viện Khoa học là danh mục cần phải có trong lịch trình của nhà lãnh đạo Kim Jong-un”, ông Cui nói.

Chuyên gia quân sự tại Bắc Kinh Zhou Chenming lại cho rằng, khả năng Trung Quốc sẽ không chuyển giao bất cứ công nghệ mới nào của nước này cho người hàng xóm.

“Bắc Kinh hy vọng Triều Tiên và Hàn Quốc có thể cải thiện quan hệ, do đó Seoul có thể chuyển giao một số công nghệ công nghiệp cho Bình Nhưỡng để quốc gia này nhanh chóng xóa đói giảm nghèo”, ông Zhou chia sẻ.

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !