Vì sao Trung Quốc mở đường biên giới thứ 4 nối với Triều Tiên?

Trung Quốc và Triều Tiên được cho đã mở cửa tuyến đường biên giới thứ tư là cây cầu mới được xây dựng bắc qua sông Áp Lục, Bloomberg đưa tin hôm 8/4.

Theo Sputnik, truyền thông Trung Quốc cho biết một chốt kiểm soát biên giới cũng đã được thiết lập gần cây cầu mới xây dựng nối thành phố Jian thuộc tỉnh Cát Lâm của Trung Quốc với thành phố Manpo của Triều Tiên.

Cây cầu bắc qua sông Áp Lục nối biên giới Trung Quốc - Triều được khởi công xây dựng từ năm 2012.

Cây cầu này được khởi công xây dựng từ năm 2012 và mất 4 năm để hoàn thành. Tuy nhiên, lễ khánh thành cây cầu không được tiến hành vào năm 2016 do lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) với Triều Tiên, Yonhap cho hay.

Song trong năm nay, lệnh trừng phạt của LHQ không thể ngăn các đoàn xe buýt chở du khách Trung Quốc tới và rời khỏi Triều Tiên. Theo Bloomberg, đây chính là lý do chính phủ Trung Quốc và Triều Tiên quyết định cho thông cây cầu bắc qua sông Áp Lục.

Cũng theo Bloomberg, trạm kiểm soát gần cây cầu mới được xây dựng còn được trang bị “thiết bị hải quan hiện đại” phục vụ hoạt động đi lại của cả hành khách lẫn các phương tiện chở hàng.

Việc thông cây cầu biên giới mới diễn ra trong bối cảnh quan hệ Trung – Triều ngày càng nồng ấm. Cụ thể, trong vòng 13 tháng qua, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã tới thăm Trung Quốc 4 lần. Đường biên giới qua thành phố Manpo cũng là tuyến đường thứ 4 nối biên giới Trung – Triều.

Bất chấp lệnh cấm vận của cộng đồng quốc tế về việc giới hạn số lượng hàng hóa giao thương với Triều Tiên, Bắc Kinh vẫn tiếp tục triển khai các hoạt động kinh tế với Bình Nhưỡng. Năm 2017, giá trị thương mại giữa Trung – Triều đã giảm hơn 10% xuống còn khoảng 5 tỷ USD, theo Bloomberg.

Do đó, việc mở cửa tuyến đường biên giới thứ tư được kỳ vọng sẽ giúp tăng giá trị thương mại song phương và du lịch giữa Trung – Triều.

Tuy nhiên, Bloomberg cũng đặt ra câu hỏi không biết trạm kiểm soát biên giới mới sẽ hoạt động như thế nào trong khi Triều Tiên vẫn đang bị lệnh cấm vận bủa vây.

Bloomberg cho biết thêm, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng yêu cầu Bắc Kinh hậu thuẫn việc gia tăng thêm lệnh trừng phạt với Triều Tiên để buộc Bình Nhưỡng từ bỏ và giải trừ hạt nhân. 

Trong khi đó, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In cũng được cho sẽ tiến hành thảo luận về lệnh trừng phạt kinh tế với Triều Tiên trong cuộc gặp với Tổng thống Trump tại Nhà Trắng vào ngày 11/4 tới. Ông Moon hiện được biết tới đóng vai trò trung gian hòa giải giữa Mỹ - Triều.  

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Phớt lờ lệnh trừng phạt Trung Quốc mở đường biên giới thứ 4 nối với Triều Tiên biên giới triều tiên quan hệ trung quốc triều tiên Kim Jong-un sang Trung Quốc lệnh trừng phạt Kim Jong-un biên giới trung triều sông Áp Lục tổng thống trump

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !