Vì sao Trung Quốc không nên xem thường “quả bom hẹn giờ Triều Tiên”?

Giới quan sát nhận định nguy cơ bùng nổ xung đột trên bán đảo Triều Tiên đang ở mức cao nhất trong hàng thập niên qua. Do đó, Bắc Kinh cần chuẩn bị sẵn nguồn lực và tâm lý đối phó trước tình huống bất ngờ.

Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời giới cố vấn chính quyền Bắc Kinh và một cựu quan chức quân đội cấp cao Trung Quốc cho hay, Bắc Kinh từng được xem là đồng minh chủ chốt của Bình Nhưỡng nhưng hiện tại tình hình đã vượt ngoài tầm kiểm soát.

“Tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang cận kề nguy cơ chiến tranh nhất trong nhiều thập niên qua”, Giáo sư chuyên ngành các mối quan hệ quốc tế tại Đại học Renmin kiêm cố vấn Quốc vụ viện Trung Quốc, ông Shi Yinhong nhận định.

Triều Tiên giờ được ví như một "quả bom hẹn giờ".

Cũng theo ông Shi, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nhiều lần khẩu chiến đe dọa tấn công quân sự. Do đó, giờ đã quá muộn để cho Trung Quốc có thể thay đổi tình hình. Tốt hơn hết Bắc Kinh nên chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực.

“Triều Tiên giờ là một quả bom hẹn giờ. Chúng ta chỉ có thể trì hoãn thời gian bom phát nổ và cần thời gian để tháo ngòi nổ”, ông Shi phát biểu bên lề một hội nghị tại Bắc Kinh bàn về tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Phát biểu tại hội nghị, ông Wang Hongguang, cựu phó tư lệnh quân khu Nam Kinh cảnh báo chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên có thể bùng nổ bất cứ lúc nào từ giờ cho tới tháng 3/2018 khi quân đội Mỹ – Hàn tổ chức các cuộc tập trận thường niên.

“Giờ là giai đoạn cực kỳ nguy hiểm. Khu vực đông bắc Trung Quốc cần huy động các lực lượng quốc phòng chuẩn bị chiến tranh”, ông Wang nói.

Ông Yang Xiyu, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Nghiên cứu quốc tế Trung Quốc cũng khẳng định, tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang ở giai đoạn nguy hiểm nhất trong 50 năm qua.

“Vấn đề không còn ở chiến tranh hay hòa bình mà điều đáng tiếc là Trung Quốc không còn khả năng kiểm soát hoặc có tiếng nói trong vấn đề Triều Tiên”, ông Yang chia sẻ.

Ông Yang nhấn mạnh bài báo đăng trên Nhật báo Cát Lâm “là dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đã chuẩn bị phương án cho một cuộc chiến trong tương lai”.

Cụ thể, Trung Quốc đặc biệt quan tâm tới mối đe dọa từ các vụ thử hạt nhân của Triều Tiên có thể gây ra tình trạng bất ổn cấu trúc địa lý trong khu vực.

Giáo sư Zhu Feng tại Đại học Nam Kinh chia sẻ Trung Quốc cần chuẩn bị cả tâm lý lẫn hành động cho hàng loạt tình huống như “một cuộc chiến hạt nhân, mưa bụi phóng xạ hoặc cả một vụ nổ hạt nhân”.

Cũng theo ông Zhu, việc đại sứ của nhà lãnh đạo Tập Cận Bình là ông Song Tao không thể gặp mặt nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong chuyến thăm Bình Nhưỡng mới đây đã là “sự bẽ mặt” của Trung Quốc.

Còn trong cuộc họp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Bắc Kinh hồi tuần trước, ông Tập đã khẳng định chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên là điều không thể chấp nhận được. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !