Vì sao Tổng thống Pháp Macron muốn một "cuộc đối thoại lịch sử" với ông Putin?

Tổng thống Pháp Macron tiết lộ mong muốn tiến hành một cuộc đối thoại trực tiếp với người đứng đầu điện Kremlin, tuy nhiên ông cũng không quên nhấn mạnh rằng kết quả của cuộc đối thoại còn tùy vào thiện chí của phía Nga.

Tổng thống Nga Putin, Tổng thống Pháp Macron

Ngày 6/5, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bày tỏ sẵn sàng tham gia một "cuộc đối thoại lịch sử và chiến lược" với người đồng cấp Nga Vladimir Putin, song nhấn mạnh rằng ông sẽ không bao giờ cho phép sự can thiệp vào công việc nội bộ của Pháp.

Mới đây, trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Pháp Journal du Dimanche, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố, ông muốn có một "cuộc đối thoại lịch sử và chiến lược" với nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin.

Nhà lãnh đạo Pháp giải thích rằng ông có ý định "kết nối Nga với châu Âu và sẽ không để mặc Nga tự đóng mình".

"ÔngVladimir Putin có mong muốn khôi phục sự vĩ đại của nước Nga. Đối với tôi, nước Nga - là một phần của châu Âu, thậm chí ngay cả khi nước Nga gần như chưa bao giờ biết đến nền dân chủ mà chúng ta đang thụ hưởng", Tổng thống Pháp cho biết.

Đồng thời, nhà lãnh đạo Pháp Macron còn nhấn mạnh, ông sẽ vẫn giữ thái độ kiên quyết đối với các vấn đề can thiệp vào công việc nội bộ của đất nước. "Chúng tôi sẽ không cho phép những nỗ lực can thiệp như vậy xảy ra. Với một thái độ như vậy thì khó mà có thể giành được sự tôn trọng từ ai đó được. Một khi việc tuyên truyền của Nga đối với chúng ta giảm cường độ, thì cuộc đối thoại trung thực của chúng ta về Syria mới có thể truyền đạt thông điệp đến chính quyền Syria ..", người đứng đầu của nước Cộng hòa Pháp khẳng định.

Trong hai năm qua, một số chính trị gia phương Tây, trong đó có cả các thượng nghị sĩ và nghị sĩ Hoa Kỳ, cũng như bản thân ông Macron, đã nhiều lần đổ lỗi cho các phương tiện truyền thông Nga về việc tuyên truyền và can thiệp trong cuộc bầu cử ở Mỹ và Pháp, tuy nhiên họ vẫn chưa cung cấp được bất kỳ bằng chứng cụ thể nào. Các đại diện chính thức của Nga gọi những tuyên bố như vậy là hoàn toàn vô căn cứ.

Quan hệ giữa Nga và Pháp thời gian gần đây có vẻ căng thẳng hơn do liên quan đến vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal, cũng như hành động tấn công Syria của Liên minh quân sự mà Pháp là một thành viên. Được biết, vào tháng 5 này, nhà lãnh đạo hai nước Putin và Macron dự kiến gặp mặt tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg (SPIEF), và Tổng thống Pháp đã quyết định không hủy bỏ chuyến thăm Nga bất chấp những bất ổn hiện nay trong mối quan hệ giữa Moscow và phương Tây.

Đức Dũng (Lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !