Vì sao tình báo Pháp bất lực trong vụ khủng bố ở Paris?

Các cuộc tấn công khủng bố tại Paris, theo giới phân tích, đã cho thấy những “lỗ hổng” nghiêm trọng trong hệ thống an ninh châu Âu.
Vì sao tình báo Pháp bất lực trong vụ khủng bố ở Paris? - ảnh 1

Cảnh hỗn loạn tại sân vận động quốc gia Pháp sau hàng loạt các vụ khủng bố hôm 13/11.

Vụ tấn công khủng bố lớn nhất trong lịch sử nước Pháp xảy ra tối 13/11 là hành động đã được tính toán kỹ lưỡng. Liên quan tới vụ tấn công này, điều khiến người ta băn khoăn nhất là tại sao tình báo Pháp và Phương Tây hoàn toàn không hay biết gì về kế hoạch này.

Món đồ chơi đắt giá…

Đi tìm câu trả lời cho câu hỏi này, tờ Quan điểm của Nga cho rằng nguyên nhân là vì tình báo phương Tây đang trong cuộc khủng hoảng sâu rộng. Hiện tại lực lượng này giống như “món đồ chơi đắt tiền” của chính các quốc gia.

Tờ báo nhận định rằng khả năng tình báo phương Tây có thể phát hiện và ngăn chặn các kế hoạch tấn công khủng bố chỉ diễn ra… trong các bộ phim hành động mà thôi.

Theo tờ Quan điểm, để tạo ra một thảm kịch như ở Paris, bọn khủng bố không cần tốn nhiều thời gian để chuẩn bị. Sự lạnh lùng khi nhả đạn của các tay súng chứng tỏ chúng có tâm lý rất vững vàng.

Trong khi lực lượng khủng bố càng tinh vi, thì đội ngũ tình báo lại càng tỏ ra bất lực. Hệ thống nghe trộm toàn cầu trị giá hàng tỷ USD cũng sẽ sớm vô tác dụng, vì mệnh lệnh cụ thể của bọn khủng bố có thể không được truyền qua hệ thống di động kết nối trực tiếp đến các vệ tinh.

Các âm mưu có thể được truyền đạt trong bài giảng tại nhà thờ của một linh mục Hồi giáo hay đơn giản là ghi chú trên khăn ăn để bàn của quán cafe, nơi một người đàn ông sang trọng, không hề có tì vết gì trước đó, đang ngồi nghe nhạc. Người này sau đó cẩn thận lau sạch ghi chú và ném chiếc khăn xuống dòng sông Seine…

Trên thực tế, sau mỗi vụ tấn công khủng bố, ngoài nỗi đau đớn, nỗi kinh hoàng là các thuyết âm mưu, thậm chí cả các suy luận hoang đường trước khi có các kết luận điều tra phân tích nguyên nhân vụ việc.

Đôi khi, cảm xúc và thuyết âm mưu luôn có trước lại lấn át cả những kết quả điều tra “lý trí”, cho dù các phân tích thực tế thường đem lại kết quả hoàn toàn khác so với những dự đoán ban đầu.

Mỗi khi các tình huống xấu xảy ra, các nhà phân tích, bình luận thường bỏ qua việc sử dụng chó nghiệp vụ để điều tra. Họ tin rằng “cơ quan tình báo cần phải biết trước tất cả thông tin”, “nhiệm vụ chính của tình báo là ngăn chặn khủng bố ở giai đoạn hình thành” và “việc trinh sát được thực hiện thông qua các tình báo viên hoạt động bí mật trong lòng bọn khủng bố”.

Nhiều trường hợp, các thông tin còn được khai thác qua các tù binh khủng bố. Các chuyên gia còn tạo ra những tổ chức khủng bố hư cấu, không có thật với hình ảnh như họ mong muốn.

… trong một trò chơi trí tuệ

Theo tờ Quan điểm, với hầu hết các cơ quan tình báo phương Tây, cuộc chiến chống khủng bố bị biến thành trò chơi trí tuệ hấp dẫn không có kết quả rõ ràng, không có nhiệm vụ xác định và không cơ hội chiến thắng. Trong nhiều thập kỷ, người ta không nghe nói về việc bắt bớ hay tiêu diệt những tên đầu sỏ thực sự của bọn khủng bố. Cái chết của trùm khủng bố Osama bin Laden là ngoại lệ duy nhất.

Vì sao tình báo Pháp bất lực trong vụ khủng bố ở Paris? - ảnh 2

Cảnh sát Pháp đang thực hiện giải cứu con tin.

Nhà tù Guantanamo của Mỹ luôn đầy ắp tù nhân khủng bố và dường như chúng có quan hệ gián tiếp với hoạt động của các cơ quan tình báo. Tờ Quan điểm cho rằng trong “cộng đồng khủng bố”, không ít phần tử được các cơ quan tình báo “nuôi dưỡng” vì các mục đích chính trị  (như đánh đuổi quân đội Liên Xô khỏi Afghanistan, lật đổ chế độ Gaddafi hay Assad) hoặc nhằm thực hiện một kế hoạch sâu xa như  loại bỏ chủ nghĩa khủng bố từ bên trong.

Tình báo phương Tây hàng chục thập kỷ qua đã quen dựa vào hệ thống mật thám riêng của mình. Đa số các nhóm điệp viên do họ tạo ra luôn nằm trong tầm kiểm soát cho dù cũng có không ít các phần tử đã “tuột xích”.

Có một quy luật là: các điệp viên nằm vùng luôn phải che giấu thân phận trong thời gian dài và không ít đã đánh mất tiêu chuẩn đạo đức cơ bản và quên đi mục đích cao cả, mà ban đầu vì nó họ phải sống trong môi trường thù địch.

Tờ Quan điểm kết luận thế giới tình báo từ lâu đã trở thành một thế giới bí ẩn và đó chính là “tấm màn che” cho những vở kịch có thể do chính họ đạo diễn.

Trước đó, vào tối ngày 13/11 tại thủ đô Paris, Pháp đã xay ra hàng loạt các cuộc tấn công khủng bố. Những kẻ khủng bố đã nổ súng tại một nhà hàng ở quận 10 thuộc Paris. Tiếp đó 3 vụ nổ xảy ra quanh khu vực sân vận động Stade de France, nơi diễn ra trận bóng đá giao hữu giữa đội tuyển Pháp và Đức với sự có mặt của Tổng thống Pháp Francois Hollande trên khán đài.

Ngoài ra, bọn khủng bố còn tấn công 1 phòng hòa nhạc thuộc nhà hát Bataclan ở quận 11 và bắt giữ hàng trăm con tin. Theo số liệu mới nhất, vụ khủng bố làm 129 người thiệt mạng và  hơn 300 người khác bị thương.

Tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo” IS sau đó tuyên bố nhận trách nhiệm vụ tấn công này.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tờ báo Quan điểm, một trong những tờ báo điện tử uy tín tại Nga.

Đào Cảnh

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !