Vì sao thương vụ mua S-400 quan trọng nhất trong lịch sử Thổ Nhĩ Kỳ?

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 15/7 gọi thương vụ mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga là quan trọng nhất trong lịch sử nước này.

Tổng thống Erdogan (phải) cho rằng thương vụ mua S-400 quan trọng nhất trong lịch sử Thổ Nhĩ Kỳ

Phát biểu trên kênh truyền hình Haberturk Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan lý giải: "Bởi vì thương vụ mua S-400 không chỉ là logic của thị trường, mà còn là một sự hợp tác. Đó là hợp tác - đối tác, là một quá trình chuyển đổi sang sản xuất chung. Và sau quá trình này, chúng ta có thể nói về hệ thống phòng không S-500, hợp tác một lần nữa với Nga. Chúng ta cần nghĩ về tương lai xa".

Ngoài ra, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳlưu ý rằng với sự trợ giúp của hệ thống phòng không S-400, Ankara không dùng để chuẩn bị cho các chiến dịch/hành động quân sự, mà chỉ cố gắng đảm bảo an ninh quốc gia.

Tổng thống Erdogan nói thêm rằng NATO nên vui và hạnh phúc với việc Thổ Nhĩ Kỳ mua các hệ thống tên lửa phòng không của Nga, vì Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên của liên minh và chính tổ chức này sẽ trở nên mạnh mẽ hơn.

Thổ Nhĩ Kỳ nhận lô S-400 thứ 7 hôm 14/7

Ông Erdogan nói: “Nếu NATO có ba đến năm quốc gia thành viên mạnh nhất, thì một trong số đó là Thổ Nhĩ Kỳ. Và trong khu vực, Thổ Nhĩ Kỳ là trụ cột mạnh nhất của NATO. Đây cũng là một trong hai hoặc ba quốc gia sau Hoa Kỳ đóng góp tích cực nhất cho NATO”.

Ngoài ra, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng ông đã gửi 100 chuyên gia đến Nga để được đào tạo sử dụng các hệ thống phòng không S-400 mua của Nga. Ông thừa nhận trong tương lai con số này có thể tăng gấp 10 lần.

Trước đó, những lô linh kiện của hệ thống phòng không S-400 đầu tiên đã được Nga chuyển tới Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thống Erdogan cho biết việc cung cấp hệ thống tên lửa phòng không cho Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hoàn thành vào tháng 4/2020.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Trong một diễn biến liên quan, kênh truyền hình Haberturk ngày 14/7 dẫn tuyên bố của Tổng thống Tayyip Erdogan cho biết người đồng cấp Mỹ Donald Trump có quyền bỏ các biện pháp trừng phạt của Mỹ có khả năng được áp đặt đối với Ankara liên quan tới việc Ankara mua hệ thống phòng không S-400 của Nga, và ông chủ Nhà Trắng cần tìm một "trung điểm" trong thế bất đồng này.

Haberturk dẫn lời Tổng thống Erdogan nêu rõ: "Với việc mua các hệ thống S-400, chúng tôi không chuẩn bị sẵn sàng cho chiến tranh. Chúng tôi đang cố gắng đảm bảo hòa bình và an ninh quốc gia".

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định sẽ tiếp tục bàn giao các lô hàng gồm những bộ phận của hệ thống phòng không S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, trang mạng Twitter của Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định đã nhận được lô hàng thứ 5, 6 và 7 gồm các bộ phận trong hệ thống S-400 từ phía Nga theo đúng kế hoạch. Nhiều khả năng việc triển khai hệ thống này sẽ diễn ra vào tháng 10 tới.

Trí Đức (Lược dịch)
Từ khóa: Thương vụ mua S-400 Vì sao thương vụ mua S-400 quan trọng nhất trong lịch sử Thổ Nhĩ Kỳ Vì sao thương vụ mua S-400 quan trọng nhất trong lịch sử Thổ Nhĩ Kỳ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hệ thống tên lửa phòng không S-400 Tổng thống Erdogan Nga Mỹ Hoa Kỳ NATO Thổ Nhĩ Kỳ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan Bộ Quốc phòng Nga bộ quốc phòng thổ nhĩ kỳ trí đức infonet

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !