Vì sao phương Tây gọi Bashar al-Assad là độc tài?

Gia đình Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã nắm quyền điều hành đất nước qua nhiều thập kỷ. Và đó cũng chính là lý do gia tộc Assad bị so sánh với các bố già mafia và những kẻ độc tài.

Bashar al-Assad, 47 tuổi, đã từng học ở trường y với mong muốn trở thành bác sỹ nhãn khoa và không bao giờ nghĩ về những nguyện vọng chính trị. Nhưng cuối cùng, ông cũng trở thành người kế thừa vị trí lãnh đạo đất nước sau cái chết trẻ của người anh cả năm 1994. Và giờ đây, ông điều hành quốc gia 21 triệu dân – nơi đang nằm trong tầm ngắm của phương Tây.

Vì sao phương Tây gọi Bashar al-Assad là độc tài? - ảnh 1

Ông Assad đã chiến đấu trong suốt cuộc nội chiến kéo dài hơn 2 năm qua. Ông cũng đang phải đối mặt với cáo buộc của Mỹ rằng đã cho quân đội của mình sử dụng vũ khí hóa học tấn công vào người dân hồi tuần trước khiến hơn 1.400 người đã chết ở vùng ngoại ô thủ đô Damacus.

Thế giới đang chờ đợi một cuộc tham chiến của phương Tây ở Syria. Tuy nhiên, chúng ta có thể nhìn lại dòng họ Assad, để có được một bức tranh toàn cảnh hơn về gia tộc đã điều hành Syria trong suốt nhiều thập kỷ qua.

Bố mẹ của ông Bashar al-Assad

Hafez Assad đã điều hành Syria trong 3 thập kỷ và biến nước này trở thành một cường quốc khu vực – một vị tổng thống chuyên quyền cùng thời với Hosni Mubarak của Ai Cập và Muammar Gadhafi ở Lybia. Ông đã qua đời vì một cơn đau tim vào năm 2000.

Ông đã ghi dấu ấn bởi đã mang lại sự ổn định và phát triển đất nước theo hướng hiện đại hóa. Tổng thống Mỹ Jimmy Carter đã từng quan sát thấy ông Hafez Assad có một ý nghĩa sâu sắc về lịch sử vì đã điều chỉnh mối quan hệ với Israel một cách “hài hước châm biếm” bất chấp xung đột của họ chưa được giải quyết.

Henry Kissinger đã từng viết rằng lối thương thuyết của ông Hafez Assad theo hướng một đổi một, và tìm được vị thế tốt nhất có thể. Cung cấp cho những người dưới quyền và tướng lĩnh của mình một nền tảng và cứ thế làm theo những gì ông đã chỉ rõ. Kissinger gọi đó là “hệ thần kinh vững vàng và kỳ lạ”.

Aniseh Makhlouf , con gái của một gia đình Syria nổi tiếng, đã kết hôn với Hafez Assad khi ông vẫn còn là một trung úy không quân. Bà ít xuất hiện trên chính trường nhưng vẫn gây ảnh hưởng lớn khi bà vẫn được coi là đệ nhất phu nhân của Syria trong nhiều năm sau cái chết của chồng bà.

Được biết, bà đã thúc đẩy con trai – ông Bashar Assad đàn áp mạnh mẽ quân nổi dậy trước khi chạy trốn vào đầu năm nay tới Vương quốc Ả Rập Thống nhất cùng với con gái duy nhất của bà Bushra, người đã chạy trốn trước đó vài tháng.

Vợ của Bashar Assad

Asma Assad, sinh ra ở anh, từng tốt nghiệp trường King’s College – và có một phong cách sống rất tinh tế. Bà đã nhanh chóng kết hôn với Bashar ngay sau khi ông lên nắm quyền năm 2000. Trước khi kết hôn, bà từng làm việc một thời gian trong một ngân hàng đầu tư.

Bà Assad là một nhân vật được giới truyền thông quan tâm, từng là chủ đề của một loạt bài báo tâng bốc trên tạp chí Vogue năm 2011. Bà cũng từng bị chụp ảnh khi đang lang thang ở Matxcơva với phong cách thời trang giản dị.

Anh chị em

Bassel Assad , một sĩ quan trong quân đội Syria, là con trai cả của Hafez và được coi là người kế nhiệm trước khi ông chết trong một vụ tai nạn xe hơi trên đường cao tốc đến sân bay Damascus năm 1994, khi ông chỉ mới 33 tuổi.

Bassel Assad lãnh đạo lực lượng bảo vệ, phụ trách công tác bảo mật tại dinh tổng thống, ông còn là một kỹ sư và lính nhảy dù. Ngay trước khi ông qua đời, ông đã từng đại diện cho Syria gặp gỡ Tổng thống Bill Clinton , người đã cố gắng để tìm kiếm các cuộc đàm phán hòa bình ở Syria và Israel.

Maher Assad , em trai của Bashar , chỉ huy một sư đoàn tinh nhuệ của quân đội Syria. Ông được cho là một vị tướng cứng rắn và ông Bashar đã nhờ ông rất nhiều trong những ngày đầu tiên của chiến dịch truy quét các phiến quân vào năm 2011.

Ông là nỗi sợ hãi trong chế độ Syria. Theo hãng Reuters đưa tin, một lãnh đạo đối lập đã đưa ông vào danh sách những người đứng đầu vụ tấn công hóa học xảy ra hôm 21/8 và được đề nghị trở thành mục tiêu trước nhất trong trường hợp Mỹ tấn công Syria.

Bushra Assad, em gái duy nhất của Bashar, là một bác sỹ thân cận của cha bà, đặc biệt là sau khi anh trai Bassel bị giết chết . Được biết bà đã trốn sang Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất năm ngoái, sau khi chồng bà, một quan chức quốc phòng Syria, đã bị giết bởi quân nổi dậy.

Theo một số thông tin, Bushra Assad có một mối quan hệ lạnh nhạt với Asma, vợ Bashar, bởi vì bà không chấp nhận quyết định Asma được công khai địa vị như vậy.

Có khá ít thông tin về Majd Assad, em trai út của Bashar. Ông qua đời trong một tai nạn xe hơi vào năm 2009 và được cho là đã bị bệnh tâm thần .

Minh Anh

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !