Vì sao nỗ lực xích lại gần nhau của Nga và Mỹ thất bại?

Tờ Gazeta.ru của Nga mới đây đã cho đăng tải bài phỏng vấn cựu Đại sứ Mỹ tại Nga Michael McFaul về nguyên nhân làm thất bại các nỗ lực đưa quan hệ Nga-Mỹ xích lại gần nhau.

Tổng thống Nga Putin, Tổng thống Mỹ Donald Trump

Theo cựu Đại sứ Mỹ tại Nga, ngay sau khi đắc cử Tổng thống Mỹ, ông Donald Trump đã có chủ trương tăng cường quan hệ với Nga. Tuy nhiên, các nỗ lực này đã thất bại và ông McFaul cho rằng nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do lỗi của cả giới lãnh đạo Mỹ và giới lãnh đạo Nga.

Về phía Mỹ, mặc dù muốn cải thiện quan hệ với Nga nhưng Tổng thống Donald Trump lại không đưa ra được bất cứ biện pháp, đề xuất cụ thể nào. Các kế hoạch của Tổng thống Mỹ trong giải quyết quan hệ với Nga đều sụp đổ với lý do là các kế hoạch này quá là “trừu tượng”.

Trong khi đó, ông McFaul cũng cho rằng đáng ra Tổng thống Nga Putin nên có các nhượng bộ nhất định đối với Nhà Trắng để hai bên có thể cải thiện được tình hình. Một trong các nỗ lực tích cực kiểu này, theo cựu Đại sứ Mỹ tại Nga, là việc Tổng thống Nga đáng ra đã có thể hủy bỏ lệnh cấm công dân Mỹ nhận trẻ em Nga làm con nuôi.

“Đó chỉ là các hành động mang tính biểu tượng để chứng tỏ rằng ông ấy (Tổng thống Nga Putin) muốn hợp tác với ông Donald Trump. Tuy nhiên, ông Putin lại không thực hiện hành động này”- ông McFaul nói.

Việc gần như buộc phải ký thông qua các đạo luật mới cấm vận Nga là biểu hiện rõ nhất cho sự thất bại trong chính sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ông Donald Trump đã sai lầm khi không thảo luận với các nghị sỹ Mỹ về đối thoại với Nga và không giải thích cho họ biết được các dự định của mình. Ngoài ra, Tổng thống Mỹ đã hành động một cách “mù quáng” mà không tiến hành bất cứ cuộc tư vấn nào với các đối tác châu Âu.

“Người chịu trách nhiệm chính cho các lệnh cấm vận hiện nay chính là ông Donald Trump. Ông ấy không có thái độ thực sự nghiêm túc đối với vấn đề này”- cựu Đại sứ Mỹ tại Nga khẳng định.

Tổng thống Nga Putin, Tổng thống Mỹ Donald Trump,

Theo ông McFaul, ông là người rất ủng hộ quan điểm của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama trong việc phối hợp hành động chặt chẽ giữa Mỹ với châu Âu. Ông cũng cho rằng Tổng thống đương nhiệm Donald Trump sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc thực hiện được bước đi nào đó tích cực trong quan hệ với Nga. Tổng thống Donald Trump rõ ràng là không muốn mất đi các tiềm lực chính trị của mình để kiên quyết bảo vệ quan điểm hợp tác với Nga trong bối cảnh Mỹ đang tiến hành các cuộc điều tra về “sự can thiệp của Nga vào bầu cử Mỹ”.

Ông McFaul cũng đưa ra bình luận của mình về cuộc chiến chống “chiến tranh thông tin” của Nga mà chính quyền Mỹ đang tiến hành. Theo đó, hiện nhiều quốc gia đang sử dụng các phương tiện truyền thông để tăng cường ảnh hưởng của mình trên thế giới một cách không cân xứng.

Trên các mạng xã hội của Nga hoàn toàn không tìm thấy các chương trình hoạt động do Chính phủ Mỹ tài trợ. Trong khi đó, các nội dung của kênh truyền hình RT của Nga xuất hiện nhiều trên truyền hình Mỹ và đài Sputnik đã bắt đầu hoạt động tại Washington.

Được biết, Nga đã nhiều lần bác bỏ các cáo buộc của Mỹ về sự can thiệp của Nga vào bầu cử Mỹ. Thư ký Báo chí của Tổng thống Nga Dmitri Peskov đã gọi các cáo buộc này là vô căn cứ. Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, khi được hỏi về “sự can thiệp của Nga” vào các cuộc bầu cử ở Mỹ, Pháp và Đức, cũng đã nhiều lần nhấn mạnh rằng hiện không có bất cứ bằng chứng nào khẳng định điều này.

Hồi tháng 1/2017, cộng đồng tình báo Mỹ đã cho công bố bản báo cáo về “sự can thiệp của Nga” vào bầu cử ở Mỹ. Trong bản báo cáo này, phần khá lớn dung lượng được dùng để nói về hoạt động của các hãng thông tấn RT và Sputnik của Nga. Tuy nhiên, họ lại không đưa ra được các bằng chứng cụ thể về “ảnh hưởng của Moscow” lên bầu cử với lý do phải giữ bí mật. Trong khi đó, lãnh đạo Sputnik và RT khẳng định rằng họ chỉ đơn giản là nói về những gì đang diễn ra ở Mỹ.

Đức Dũng (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !