Vì sao người Pháp muốn ông Obama tranh cử Tổng thống Pháp?

Cuộc đua tới điện Elysee đang tới gần đích với nhiều bê bối cá nhân liên quan đến các ứng cử viên đã khiến nhiều người Pháp muốn bầu cựu Tổng thống Mỹ Obama làm nhà lãnh đạo của mình bởi lý lịch trong sạch của ông.
Vì sao người Pháp muốn ông Obama tranh cử Tổng thống Pháp? - ảnh 1

Cựu tổng thống Mỹ Obama

Tờ ABC News mới đây đưa tin, những người ủng hộ cựu Tổng thống Mỹ Obama đang nỗ lực để vị lãnh đạo tiền nhiệm Nhà trắng được đề cử vào vị trí Tổng thống Pháp trong nhiệm kỳ tới.

Các nhà hoạt động treo áp phích có chân dung ông Obama với dòng chữ "Obama17" khắp các nơi tại Paris. Họ lập ra một trang web cùng tên và kêu gọi mọi người gia nhập, tại đây những người ủng hộ có thể ký tên thỉnh nguyện và "thuyết phục ông Obama" tham gia vào cuộc bầu cử. Mục tiêu của những nhà hoạt động là thu thập được 1 triệu chữ ký.

Một tuyên bố đăng trên trang web cho biết: "Vào thời điểm nước Pháp ồ ạt bỏ phiếu ủng hộ cho các ứng cử viên cực hữu, thì chúng ta vẫn có thể dạy cho hành tinh này một bài học về nền dân chủ khi bầu cho một Tổng thống của nước ngoài".

ABC News cũng lưu ý rằng ít nhất tồn tại một trở ngại lớn có thể ngăn chặn nỗ lực của các nhà hoạt động. Tờ báo viết: "Tất cả điều này nghe có vẻ tuyệt vời, nhưng có một vấn đề là Tổng thống Pháp phải là người Pháp, và tất nhiên ông Obama không phải là dân Pháp rồi".

Đại diện của nhóm hoạt động, những người tạo ra trang web, chịu trách nhiệm cho các áp phích và các phiếu yêu cầu cho biết, ý tưởng này của họ xuất hiện từ hai tháng trước khi ông Obama kết thúc nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ.

Những người ủng hộ giải thích: "Chúng tôi nghĩ rằng, dù điều này có khả năng hay không, dù ông ấy có hay không phải là người Pháp, thì chúng tôi cũng phải biến nó thành thực tế, chúng tôi phải đem đến hy vọng cho mọi người".

Một chiến dịch vận động "Obama 2017" ra đời trong bối cảnh cử tri Pháp mất dần niềm tin ở cuộc chạy đua vào Điện Elysee năm nay do những bê bối liên quan đến các ứng viên.

Trong khi cựu Thủ tướng Franois Fillon dính phải bê bối “việc làm ma” cho vợ thì nữ ứng viên sáng giá nhất trong cuộc đua Marine Le Pen lại bị cáo buộc khai gian và sử dụng sai mục đích số tiền mà Quốc hội châu Âu để trả lương cho cận vệ và trợ lý của mình. Còn ông Emmanuel Macron thuộc phe trung hữu lại bị dính vào các tin đồn tình ái với người đồng tính.

Càng tới gần cuộc bầu cử thì càng có nhiều bê bối và những thông tin với những ứng viên cánh hữu được tung ra. Con đường tới điện Elysee của các ứng viên trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Đức Dũng (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !