Vì sao người Nga ồ ạt mua quyền công dân của các quốc gia khác?

Theo thống kê của công cụ tìm kiếm, kể từ đầu cuộc xung đột ở Ukraine, Nga đã trở thành nước đi đầu trong các yêu cầu mua quốc tịch hoặc giấy phép cư trú của các quốc gia khác.

AsiaPlus cho biết, mức độ phổ biến của yêu cầu nhập quốc tịch Liên minh châu Âu (EU) đã tăng 550%.

“Xin quốc tịch”, “mua hộ chiếu EU”, “giấy phép cư trú khẩn cấp” - những từ khóa mà nhiều người Nga đã tìm kiếm kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột ở Ukraine. Nhiều người trong số đó đang tìm kiếm một giải pháp tạm thời do hạn chế tài chính và các lệnh trừng phạt áp đặt, nhưng hầu hết đều muốn bắt đầu cuộc sống lại từ đầu và có được biên giới rộng mở.

EU, Mỹ, Anh và Canada là những nước đầu tiên áp đặt các hạn chế nhập cư đối với một số người Nga do liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine. Trong một tuyên bố chung, các quốc gia này tuyên bố ngừng chương trình nhập cư để lấy quốc tịch, bao gồm cả việc mua bất động sản.

{keywords}
Vì sao người Nga đang ồ ạt mua quyền công dân của các quốc gia khác? (Ảnh: Shutterstock)

Theo số liệu chính thức, trong số 3 triệu người Nga đã ra nước ngoài kể từ khi bắt đầu chiến tranh, chỉ có 12 người “vượt biên” để thay đổi nơi thường trú. Trên thực tế, hàng trăm nghìn công dân Nga đang tìm kiếm cơ hội ở lại các quốc gia khác, khi sử dụng thị thực du lịch hoặc nhập cảnh miễn thị thực.

Có khoảng 243.000 người đăng ký trong nhóm Facebook “Đã đến lúc phải đổ lỗi - mọi thứ về di cư”, tại đây các thành viên chia sẻ câu chuyện của họ về việc di cư khỏi Nga và cũng tìm kiếm các lựa chọn để ở lại hợp pháp tại các quốc gia khác dưới lệnh trừng phạt. Telegram cũng có nhiều nhóm dành riêng cho việc tái định cư, có hàng chục nghìn người Nga.

Đâu là điểm đến của người Nga?

Theo đánh giá của các chuyên gia, ngoài các lựa chọn “truyền thông” là các nước láng giềng, Nam Mỹ đang nhanh chóng trở nên phổ biến đối với người Nga. Có lẽ, lý do không chỉ là mức sống rẻ, thuế vừa phải và khả năng nhanh chóng có được quốc tịch, mà còn là “lòng trung thành với Nga”. Bởi vì không quốc gia nào trong khu vực công bố các biện pháp trừng phạt đối với Moscow.

Theo Konstantin Amarkor chia sẻ trên Facebook, ví dụ, giấy phép cư trú tại Ecuador có thể làm được ở Moscow trong 1 hoặc 2 ngày, và sau đó có thể đến nước này với tư cách là một cư dân hợp pháp.

“Bằng tốt nghiệp có thể được hợp pháp hóa từ xa bằng cách gửi đến Ecuador thông qua người được ủy thác. Toàn bộ quá trình này mất từ 1-2 tháng và tiêu tốn khoảng 1.000 USD. Như vậy, đây sẽ là cách bạn trở thành cư dân của nước này. Sau 3 năm, bạn sẽ nhận được quốc tịch Ecuador. Tại đây có thuế thấp, chi tiêu ở mức vừa phải, có trường học quốc tế, đại dương ấm áp, trái cây, núi và Amazon. Nhưng điều quan trọng chính là hộ chiếu thứ 2 trong 3 năm. Chúng tôi hi vọng rằng hộ chiếu Ecuador sẽ sớm được chấp thuận để nhập cảnh vào khối Schengen”, Amarkor nói thêm.

Nhà báo Nga Kristina cho biết, người đã chuyển đến sống ở Argentina vì lý do an ninh. Theo bà Kristina, chi phí tốn kém duy nhất là đi lại hàng không, theo các điều kiện của lệnh trừng phạt, một người phải bay với 2 hoặc thậm chí 3 lần chuyển tuyến. Đầu tiên, bạn chỉ cần rời Nga với tư cách khách du lịch, bạn có thể ở lại Argentina mà không cần thị thực trong tối đa 3 tháng.

“Xin quốc tịch ở đây rất dễ dàng. Các cách phổ biến nhất là kết hôn với một công dân Argentina hoặc nhập học tại một trường địa phương. Trên thực tế, bạn chỉ cần gửi một ứng dụng trả phí với giá 173 USD. Sau đó, bạn có thể nộp đơn xin thường trú một cách hợp pháp. Hai năm sau bạn sẽ có quyền công dân. Nhưng nếu bạn đi theo con đường hôn nhân hoặc con cái thì hộ khẩu thường trú ở đây đương nhiên có được sau khi đăng ký. Vì vậy, bạn sẽ nhanh chóng trở thành cư dân của nước này với tất cả các quyền và đến thăm EU hoặc Vương quốc Anh. Bạn thậm chí có thể nộp đơn xin tị nạn LGBT, nó phổ biến ở đây”, Christina nói.

Nhiều công ty nhập cư bắt đầu cung cấp quyền công dân và hộ chiếu cho các quốc gia xa lạ hơn, việc kinh doanh đang trở nên phổ biến đến mức một số cơ quan cấp thị thực và du lịch đã thêm việc mua quốc tịch vào danh sách dịch vụ.

Một trong những công ty này là United Visa Application Center. Các nhân viên tại đây không chỉ đề nghị cấp thị thực khối Schengen, mà còn giới thiệu cách để có được hộ chiếu của quốc đảo Vanuatu trong 1 tháng.

“Hiện tại, đây là quốc tịch nhanh nhất hành tinh với mức phí đầu tư thấp. Chỉ với 135.000 USD/người, 150.000 USD cho một gia đình 2 người và 165.000 USD cho một gia đình 3 người. Đổi lại số tiền đã đầu tư, khách hàng sẽ nhận được quốc tịch, hộ chiếu quốc gia trong vòng 1 tháng, nhập cảnh miễn thị thực đến 130 quốc gia trên thế giới, bao gồm các quốc gia EU và Vương quốc Anh.

Ngoài Vanuatu, công ty này còn đề nghị nộp đơn xin nhập quốc tịch của các quốc đảo như Grenada, Saint Kitts và Nevis, Antigua và Barbuda, Panama và Saint Lucia. Chi phí đầu tư vào hộ chiếu có giá trị từ 100.000 USD, nhưng chờ xác nhận là khoảng 3 tháng.

Bên cạnh đó, còn có các lựa chọn thay thế trên thị trường, chẳng hạn như “hộ chiếu vàng” ở Jordan hoặc giấy phép cư trú ở quốc gia này.

Theo đó, chi phí nhập quốc tịch thông qua đầu tư vào các dự án kinh doanh tại Amman là 750.000 USD, khi mua bất động sản với giá 282.000 USD bạn có thể nhận được giấy phép cư trú và thủ tục giấy tờ được xử lý trong vòng 3 tháng sau khi thanh toán.

Một kế hoạch tương tụ, nhưng với chi phí thấp hơn và trong vài tháng, bạn cũng đề nghị được nhập quốc tịch Thổ Nhĩ Kỳ, nơi chi phí đầu tư vào bất động sản ít nhất phải là 250.000 USD và phần thưởng của chương trình này là khả năng để nhanh chóng sang Mỹ theo chương trình đầu tư.

{keywords}
Ước tính sẽ có hơn 15.000 triệu phú Nga sẽ rời khỏi Nga trong năm nay. (Ảnh: Shutterstock)

Tuy nhiên, từ ngày 13/6, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ nâng mức đầu tư tối thiểu vào bất động sản để có quốc tịch lên 60%, tức là lên tới 400.000 USD.

Đối với tầng lớp trung lưu ở Nga, các lựa chọn thay thế gần gũi hơn đang được đưa ra bao gồm quyền công dân của Armenia, Georgia, Kazakhstan và Serbia, nơi nhiều người Nga đã rời đi vào đầu cuộc chiến. Ở tất cả các quốc gia này, bạn có thể mua hộ chiếu hoặc giấy phép cư trú để có một khoản đầu tư đáng kể.

Bất chấp lệnh cấm của EU, nhiều người Nga vẫn đang cố gắng lấy quốc tịch hoặc giấy phép cư trú ở các nước châu Âu. Điều này được chứng minh qua số liệu thống kê chính thức của Google. Trong những tháng gần đây, yêu cầu mua quốc tịch EU đã tăng 550%.

Xét về mức độ phổ biến trên thị trường hộ chiếu, Romania là nước dẫn đầu. Hàng chục trang web trên Internet quảng cáo cho việc mua quốc tịch Romania từ 1.560 USD, tuy nhiên hầu hết các đề xuất đều không đáng tin cậy.

Một điểm đến phổ biến khác của những người Nga giàu có là Thụy Sĩ. Quốc gia nhỏ và trung lập không thuộc EU luôn nổi tiếng với hệ thống ngân hàng mạnh và an toàn.

Lần đầu tiên sau nhiều năm, Thụy Sĩ ủng hộ toàn bộ gói trừng phạt chống Nga, bao gồm đóng băng tài sản và tài khoản của các nhà tài phiệt cũng như các công ty Nga. Hiện nay, rất khó để có được quốc tịch của nước này, tuy nhiên, các dịch vụ di cư địa phương đã nhận thấy sự gia tăng trong hoạt động tái định cư của người Nga tại đây.

Để có được quy chế cư trú hợp pháp ở các quốc gia khác, người Nga ngày nay sẽ cần phải bỏ ra nhiều công sức và tiền bạc hơn, bao gồm cả hỗ trợ pháp lý và chuyên gia có trình độ để không trở thành nạn nhân của những kẻ lừa đảo. Nhưng không có gì đảm bảo rằng tài sản hoặc quyền công dân có được sẽ được bảo toàn trong bối cảnh các lệnh trừng phạt chống Nga đang được áp dụng.

Thanh Bình (lược dịch)

Sự kiện thế giới nổi bật trong tuần qua những bức ảnh đặc sắc

Sự kiện thế giới nổi bật trong tuần qua những bức ảnh đặc sắc

Những sự kiện chính trị, xã hội, văn hóa, nổi bật trên khắp thế giới trong tuần vừa qua được những nhiếp ảnh gia ghi lại qua những bức ảnh đặc sắc dưới đây.

Điều gì khiến nền kinh tế thứ 2 thế giới chịu cảnh ăn hàng, mua ô tô, mua nhà đều giảm?

Điều gì khiến nền kinh tế thứ 2 thế giới chịu cảnh ăn hàng, mua ô tô, mua nhà đều giảm?

Người dân chắt bóp chi tiêu, tỷ lệ người trẻ thất nghiệp gia tăng khiến doanh thu của lĩnh vực nhà hàng, ô tô hay bất động sản đều giảm ở Trung Quốc. 

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !