Vì sao người dân Mỹ ‘không vội’ trở lại làm việc?

Theo MarketWatch, người dân Mỹ đang thất nghiệp không vội tìm kiếm việc làm trở lại, bất chấp số lượng việc làm tăng kỷ lục.

Các chuyên gia nghi ngờ rằng ngay cả việc bãi bỏ trợ cấp thất nghiệp do đại dịch Covid-19 cũng sẽ không buộc người Mỹ quay trở lại làm việc.

Số lượng việc làm trên toàn nước Mỹ đã tăng lên mức kỷ lục 10,1 triệu vào cuối tháng 6 và 3 chương trình trợ cấp thất nghiệp đại dịch sẽ hết hạn vào ngày 6/9. Ngoài ra, 26 thống đốc các tiểu bang đã công bố kế hoạch giảm mức hỗ trợ liên bang sớm hơn. Phần lớn các chính quyền đã làm điều này vào tháng 6 và phần còn lại vào tháng 7.

{keywords}
Tình trạng thiếu người làm trong ngành dịch vụ diễn ra tại hầu khắp các bang ở nước Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Ông Arindrajit Dube, giáo sư nhà kinh tế học tại Đại học Massachusetts Amherst, đã phát hiện ra trong một nghiên cứu rằng khoảng 3,5 triệu cư dân Mỹ đã bị bỏ lại mà không được trả thêm 300 USD hàng tuần và 21 trong số 25 cư dân nước này không còn nhận được khoản hỗ trợ thất nghiệp khẩn cấp do đại dịch.

Tuy nhiên, hóa ra ngay cả sau việc đó, việc làm vẫn không tăng. Ông Dube đã tính toán tỷ lệ việc làm hàng tuần trên dân số tại thời điểm các khoản thanh toán bị cắt giảm. Kết quả là, từ đầu tháng 6 đến đầu tháng 7 ở các bang mà tiền bồi thường bị cắt giảm nhiều nhất, tỷ lệ này đã giảm 1,4%.

Theo bà Julia Pollak, chuyên gia kinh tế của trang tìm kiếm việc làm ZipRecruiter ở Santa Monica, California, lợi ích không liên quan nhiều đến hoạt động tìm kiếm việc làm thấp. Theo bà Pollak, mọi người ở nhà vì họ tiếp tục bị Covid-19 hoặc không có khả năng chi trả các dịch vụ chăm sóc trẻ em.

Tuy nhiên, cũng có những động cơ khác. Theo Ngân hàng dự trữ Liên bang Dallas, 31% người lao động chỉ đơn giản là không muốn quay lại công việc trước đây vì một số lý do. Con số này liên tục tăng trong hơn 1 năm qua. Theo bà Pollack, cư dân Mỹ nhận thức được rằng họ có thể không vội vàng nhận lời mời làm việc đầu tiên mà họ gặp. “Mọi người có nhiều thời gian hơn. Điều này đã trở thành một thách thức đối với các nhà tuyển dụng”, chuyên gia Pollack nói.

Bà Pollack kết luận rằng, các vị trí tuyển dụng không được lấp đầy không phải vì mọi người nhận được 300 USD một tuần từ chính phủ. Lý do là nhiều người có tài chính dư giả để sống sót qua đại dịch mà không cần làm việc, đặc biệt là nếu họ không được tạo cơ hội làm việc từ xa. Vì điều này và một số lý do khác, các chuyên gia đã dự đoán tình trạng thất nghiệp dài hạn sẽ diễn ra Mỹ.

Vào tháng 3, chính phủ Mỹ đã thiết lập 3 chiến dịch liên bang mới để giúp đỡ những người thất nghiệp như: Hỗ trợ thất nghiệp đại dịch (PUA), tiếp cận những người không đủ điều kiện để được hỗ trợ; Bồi thường thất nghiệp khẩn cấp trong đại dịch (PEUC), mở rộng hỗ trợ cho những cư dân ở các tiểu bang đã hết thời hạn thanh toán; và Bồi thường thất nghiệp do đại dịch của Liên Bang (FPUC), một phúc lợi hàng tuần được thiết lập để giúp mọi người khôi phục một phần tiền lương đã mất.

Mỹ phê chuẩn tiêm vắc-xin Covid-19 mũi 3 cho người suy giảm hệ miễn dịch

Mỹ phê chuẩn tiêm vắc-xin Covid-19 mũi 3 cho người suy giảm hệ miễn dịch

Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã chấp thuận việc sử dụng liều thứ 3 của vắc-xin Covid-19 từ Pfizer và Moderna cho những người suy giảm hệ miễn dịch.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !