Vì sao Ngoại trưởng Triều Tiên bất ngờ đến Thụy Điển?

Theo hãng tin CNN, Ngoại trưởng Triều Tiên đang có mặt tại Thụy Điển, đánh dấu động thái ngoại giao đáng chú ý nhất của Triều Tiên kể từ khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẵn sàng gặp mặt lãnh đạo Kim Jong-un.

Vào sáng nay (16/3), Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho đã có mặt tại Thụy Điển, trong lúc nước này được coi là một trong những địa điểm có thể sẽ diễn ra cuộc gặp mặt lịch sử giữa ông Kim và ông Trump.

Ông Ri Yong-ho có mặt tại Thụy Điển.

Theo chính phủ Thụy Điển, cuộc gặp mặt giữa ông Ri và Ngoại trưởng Thụy Điển Margot Wallstrom sẽ “tập trung vào vai trò ngoại giao của Thụy Điển, một quốc gia đại diện cho lợi ích của Hoa Kỳ, Canada và Australia trước Triều Tiên”. Thêm vào đó, vấn đề an ninh trên bán đảo Triều Tiên cũng có thể sẽ được nêu ra trong cuộc gặp mặt này.

Triều Tiên vẫn chưa đưa ra tuyên bố chính thức nào về cuộc gặp mặt giữa nguyên thủ Mỹ và Triều Tiên kể từ khi ông Trump chấp thuận lời mời của ông Kim, được thông báo qua phái đoàn Hàn Quốc. Tuy nhiên nhiều quan chức ngoại giao đã nhận thấy những tín hiệu lạc quan qua những tuyên bố của Hàn Quốc.

Là Ngoại trưởng Triều Tiên, ông Ri là một trong những gương mặt thường xuyên xuất hiện nhất trên truyền thông. Năm ngoái, ông đã phát biểu trước báo giới rằng ông Kim có thể thử nghiệm bom nhiệt hạch ở ngoài Thái Bình Dương để đáp trả những lời đe dọa của ông Trump.

Chuyến thăm Thụy Điển của ông Ri diễn ra sau khi một quan chức châu Âu tiết lộ với báo giới rằng EU đã tổ chức các cuộc họp mặt ngầm với quan chức chính phủ Triều Tiên trong 3 năm qua để thuyết phục họ quay trở lại bàn đàm phán hòa bình.

Thụy Điển là một trong số những địa điểm mà các chuyên gia tin rằng sẽ là nơi tổ chức cuộc gặp mặt giữa ông Trump và ông Kim, bởi đại sứ quán Thụy Điển tại Triều Tiên thường là cầu nối liên lạc giữa chính phủ Triều Tiên và các nước mà họ không có quan hệ ngoại giao.

Thụy Điển cũng là một trong những quốc gia đầu tiên không theo chủ nghĩa cộng sản thiết lập quan hệ với Triều Tiên vào năm 1973, và sau đó đã cử các quan chức ngoại giao tới đây. Ông Jim Hoare, cựu tham tán đại sứ quán Anh tại Triều Tiên cho biết: “Thụy Điển đã có sự hiện diện lâu năm ở Triều Tiên và từ thập niên 1990 tới nay họ là bên đại diện cho lợi ích của Mỹ. Thụy Điển đã nhiều lần thay mặt Mỹ liên lạc với Triều Tiên”.

Tuy nhiên ông Hoare cho biết ông không chắc ông Kim sẽ tới một quốc gia châu Âu, nơi một số quốc gia có thể sẽ bắt giữ ông. Một số địa điểm được xem xét khác gồm có Thụy Sĩ (đất nước trung lập, nơi ông Kim từng theo học), khu vực an ninh chung tại khu vực phi quân sự giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, và Trung Quốc (đất nước có quan hệ ngoại giao với Mỹ và Triều Tiên).

“Tuy nhiên quan hệ giữa Triều Tiên và Trung Quốc hiện nay không được tốt”, ông Hoare nói. “Nếu quan hệ với Malaysia không đổ vỡ, nước này có thể sẽ được coi là một trong những địa điểm tổ chức cuộc gặp mặt”. Quan hệ ngoại giao giữa Malaysia và Triều Tiên trở nên căng thẳng sau khi người được cho là ông Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ với lãnh đạo Triều Tiên, bị sát hại ở sân bay Kuala Lumpur.

Cho dù cuộc gặp mặt có diễn ra ở đâu đi chăng nữa, nếu diễn ra, ông Trump sẽ trở thành Tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên gặp gỡ một lãnh đạo Triều Tiên. Trong quá khứ, Triều Tiên đã từng đưa ra đề nghị gặp mặt với nguyên thủ Mỹ, song không thu được kết quả nào đáng kể.

Viễn cảnh ông Trump và ông Kim Jong-un sẽ cùng ngồi vào bàn để thảo luận là điều không ai nghĩ đến chỉ vài tháng trước, khi Triều Tiên liên tục thử nghiệm tên lửa có thể mang đầu đạn hạt nhân và bắn tới Mỹ. Tuy nhiên, sự thay đổi tình hình ở Triều Tiên diễn ra khi nước này và Hàn Quốc thảo luận về việc cho phép các vận động viên Triều Tiên tham dự Thế vận hội Mùa đông ở Pyeongchang (Hàn Quốc).

Sau khi Thế vận hội kết thúc, ông Kim đã gặp mặt một phái đoàn cấp cao từ Seoul, và cũng chính họ đã chuyển lời mời của ông Kim tới ông Trump.

Anh Tuấn (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !