Vì sao Nghị viện Châu Âu yêu cầu dừng việc xây dựng Nord Stream 2?

Nghị viện châu Âu (EP) sẽ yêu cầu Liên minh châu Âu (EU) ngừng xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2 do vụ bắt giữ chính khách đối lập Alexei Navalny ở Nga.

Thông tin này được tờ Spiegel của Đức cho biết trong nội dung liên quan đến dự thảo nghị quyết. Theo đó, nghị quyết kêu gọi các nước EU ngừng ngay việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt ở Biển Baltic.

{keywords}
Vì sao Nghị viện Châu Âu yêu cầu dừng việc xây dựng Nord Stream 2? (Ảnh: Nord Stream 2 AG)

Ngoài ra, nghị quyết đề xuất đưa ra các biện pháp trừng phạt mới đối với các cá nhân và pháp nhân “tham gia vào việc ra quyết định bắt giữ ông Navalny”. Các biện pháp trừng phạt do Nghị viện châu Âu đề xuất có thể bao gồm hạn chế di chuyển trong EU và đóng băng tài sản.

Dự thảo nghị quyết có thể được các nghị sĩ xem xét vào ngày 21/1. Nếu nghị quyết được thông qua, các biện pháp trừng phạt quy định trong dự thảo nghị quyết phải được 27 nước thành viên EU nhất trí.

Hôm 19/1, Đại diện Cấp cao của Liên minh châu Âu về Chính sách Đối ngoại và An ninh, ông Josep Borrell nói rằng Liên minh châu Âu không thể cản trở việc thực hiện dự án Nord Stream 2, vì đây là dự án của các công ty tư nhân.

Trước đó, cảnh sát Nga hôm 17/1 đã bắt giữ chính khách đối lập người Nga Alexei Navalny tại sân bay quốc tế Sheremetyevo ở thủ đô Moscow, Nga ngay khi ông này trở về từ Đức.

Đây là lần đầu tiên Alexei Navalny quay trở lại Nga kể từ khi bị đầu độc vào mùa hè năm 2020. Trước đó, Nga từng cảnh báo, họ sẽ bắt Alexei Navalny và đề nghị toà án phạt tù ông này với cáo buộc trốn tránh sự giám sát liên quan đến một bản án mà ông bị tuyên phạt vào năm 2014. Ông Alexei Navalny sẽ phải đối mặt với án phạt tù 3,5 năm.

Đức và một số nước phương Tây khẳng định, Alexei Navalny trúng độc thần kinh thuộc nhóm Novichok, một chất độc được cho là do Liên Xô cũ phát triển. Liên minh châu Âu đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với hàng loạt quan chức Nga với cáo buộc dính líu tới vụ việc. Trong khi đó, Nga đã bác bỏ những thông tin này, cho rằng những cáo buộc của phương Tây là không có căn cứ.

Về phần Navalny, ông này đã bình phục thần kì vài tuần sau nghi án trúng độc và sinh sống ở Đức gần 5 tháng qua. Trước khi về nước, Navalny nói ông ta tin mình sẽ không bị bắt và rằng mình rất hạnh phúc khi được trở về Nga. Luật sư của Navalny, bà Olga Mikhailova thì cho rằng các cáo buộc nhằm vào ông đều sai trái.

Theo thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov, Điện Kremlin không có ý định lắng nghe những tuyên bố từ nước ngoài về Alexei Navalny, nhưng ủng hộ mối quan hệ tốt đẹp với tất cả các nước.

Ông Peskov nhấn mạnh rằng Nga quan tâm đến các mối quan hệ tốt đẹp, và mối quan hệ này “không thể được xác định chỉ bởi một công dân”.

Mỹ sẽ quyết làm cho Nord Stream 2 sụp đổ?

Mỹ sẽ quyết làm cho Nord Stream 2 sụp đổ?

Ứng cử viên cho chức vụ Bộ trưởng Ngoại giao Antony Blinken nói trong một buổi điều trần tại Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ cho rằng, ông Joe Biden không ủng hộ việc hoàn thành dự án Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2).

Thanh Bình (lược dịch)

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !