Vì sao Giám đốc FBI bị Tổng thống Donald Trump sa thải đột ngột?

Tổng thống Donald Trump hôm qua (9/5) đã bất ngờ sa thải Giám đốc FBI James Comey vì không hoàn thành điều tra vụ thư điện tử của bà Hillary Clinton, đồng thời cho rằng ông Comey không còn khả năng để lãnh đạo cơ quan hành pháp này một cách hiệu quả.

Theo Reuters, ông Comey là người đứng đầu cuộc điều tra của FBI trước những cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 và có thể có liên hệ với chiến dịch của Tổng thống Trump. Việc sa thải ông Comey làm dấy lên nhiều lo ngại về tính toàn vẹn của cuộc điều tra và có khả năng sẽ dẫn đến một cuộc điều tra độc lập.

Trong lá thư gửi cho ông Comey được Nhà Trắng công bố, ông Trump viết: “Việc cần thiết bây giờ là chúng ta phải tìm lãnh đạo mới cho FBI, để có thể khôi phục lòng tin của công chúng cũng như sự tin tưởng vào nhiệm vụ thi hành pháp luật to lớn của cơ quan này”.

Vì sao Giám đốc FBI bị Tổng thống Donald Trump sa thải đột ngột? - ảnh 1

Giám đốc FBI James Comey bất ngờ bị sa thải. Nguồn: Reuters

Tổng thống Trump thông báo với giám đốc FBI, ông chấp nhận lời đề nghị của Tổng chưởng lý Jeff Sessions rằng ông Comey từ lâu đã không còn lãnh đạo cơ quan này một cách hiệu quả dù nhiệm kỳ của ông Comey còn kéo dài đến tháng 9/2023.

Quyết định của Tổng thống Trump đã được thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer công bố qua cuộc gặp ngắn với các phóng viên vào sáng sớm 10/5 (giờ Việt Nam).

Hồi tháng 7/2016, ông Comey cho biết vụ bê bối thư điện tử của cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton nên được đóng lại và không khởi tố, nhưng 11 ngày trước ngày bầu cử 8/11, ông lại tuyên bố sẽ tái điều tra vì phát hiện tình tiết mới có liên quan đến hòm thư của bà Clinton. Ứng viên đảng Dân chủ cho rằng quyết định của ông Comey đã khiến bà bị thua cuộc “đau đớn” trước ông Trump.

Nhà Trắng cũng công bố ý kiến của Phó Bộ trưởng Tư pháp Rod Rosenstein về đánh giá của cơ quan này trước việc sa thải ông Comey: “Tôi không thể bảo vệ kết luận của giám đốc FBI James Comey về vụ điều tra thư điện tử của bà Clinton và tôi không hiểu tại sao ông ấy lại từ chối chấp nhận phán quyết rằng mình đã sai lầm”.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Whip Dick Durbin đã tới Thượng viện hôm 9/5 để yêu cầu Nhà Trắng làm rõ việc liệu cuộc điều tra Nga can thiệp vào bầu cử Tổng thống Mỹ của FBI có được tiếp tục thực hiện hay không sau khi ông Comey bị sa thải.

“Mọi nỗ lực dừng hay bỏ qua cuộc điều tra của FBI chỉ làm tăng thêm các vấn đề hiến pháp nguy hiểm khác mà thôi. Chúng tôi chờ đợi sự rõ ràng từ Nhà Trắng càng sớm càng tốt, liệu có tiếp tục cuộc điều tra này hay không”, thượng nghị sĩ Durbin cho biết.

Trong lá thư gửi ông Comey, Tổng thống Trump viết: “Dù tôi đánh giá cao việc ông đã thông báo cho tôi, vào ba thời điểm, rằng tôi không bị điều tra, nhưng tôi vẫn phải tán thành với đánh giá của Bộ Tư pháp, đó là ông đã không lãnh đạo FBI một cách hiệu quả”.

Hiện có vài cuộc điều tra liên quan đến Nga đang được tiến hành trong Quốc hội. Cuộc điều tra chính ở Hạ Viện đang trong giai đoạn “mất phương hướng” trong những tuần gần đây do tranh cãi kịch liệt giữa các bên, trong khi điều tra ở Thượng viện diễn ra chậm chạp với đội ngũ nhân viên nhỏ lẻ hơn các cuộc điều tra trước đó của quốc hội.

Tuệ Minh (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !