Vì sao châu Âu không có lý do gì để bỏ dự án Dòng chảy phương Bắc 2?

Bình luận viên tờ Die Zeit của Đức, ông Teo Sommer cho rằng, các nước châu Âu không nên nghe Mỹ dụ dỗ và từ chối tham gia xây dựng tuyến đường ống dẫn khí đốt của dự án Dòng chảy phương Bắc 2.

Dự án khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2

Theo ông Sommer, Đức không nên trở thành con tin với quan điểm của Tổng thống Mỹ Donald Trump và từ chối xây dựng đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2. Dự án này có nhiều lợi thế và sẽ có lợi cho Liên minh châu Âu (EU).

Ông Sommer lưu ý rằng, bất kỳ ai muốn nhuộm màu chính trị cho dự án khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 cần phải hiểu rằng dự án này sẽ không buộc châu Âu trở nên phụ thuộc vào khí đốt của Nga.

Hiện tại, chỉ có 40% "nhiên liệu xanh" do Đức yêu cầu được nhập khẩu từ Nga, phần còn lại được cung cấp bởi Hà Lan, Na Uy và các nước khác. Hơn 36% lượng dầu của Nga tại thị trường Đức. Đồng thời, tác giả bài báo cho biết thêm, vào năm 1990 nguồn cung cấp nguyên liệu thô từ Liên Xô lớn hơn nhiều.

Đức và toàn EU cần tăng nguồn cung cấp khí đốt, các quốc gia khác sản lượng nhiên liệu này đang bị giảm đi, trong khi Nga chứng minh mình là một nhà cung cấp đáng tin cậy, thậm chí cả vào thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Ông Sommer cũng nói thêm rằng ở châu Âu cơ sở hạ tầng khí đốt được phát triển tốt, nguồn cung cấp ngược được thiết lập và đa dạng hóa các nguồn cung cấp năng lượng đang được tiếp tục. Ngoài ra, theo tác giả, đối thủ chính của dự án này - Ukraine, có thể dễ dàng giải quyết vấn đề trung chuyển khí đốt qua lãnh thổ của mình.

Nhà phân tích Sommer nhấn mạnh rằng khí đốt hóa lỏng của Mỹ mà nước này đang rất muốn cung cấp cho châu Âu có giá đắt hơn 25% so với khí đốt của Nga, vì vậy châu Âu không có bất kỳ lý do chính trị hoặc kinh tế nào để từ bỏ dự án khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2.

Đồng thời, ông Sommer cũng bày tỏ lo ngại vì các hành động của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ông nhận định, các biện pháp trừng phạt vô căn cứ mà ông Trump đưa ra chỉ làm hại các nước EU, và người tiêu dùng châu Âu sẽ sớm cảm nhận được "sự kinh khủng" của các hành động này trong việc giá cả tăng vọt.

Châu Âu không nên từ bỏ Dòng chảy phương Bắc 2

Dự án khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 là dự án xây dựng hai đường ống dẫn khí với tổng công suất lên đến 55 tỷ m3 khí/1 năm từ bờ biển của Nga qua biển Baltic đến Đức, bỏ qua Ukraine. Dự án này dự kiến sử dụng 86% đường ống của dự án Nord Stream (Dòng chảy phương Bắc) hiện tại trước khi rẽ nhánh.

Nhiều quốc gia đã phản đối dự án này, trong đó có Ukraine do sợ mất nguồn thu từ việc trung chuyển khí đốt của Nga, cũng như nếu giảm khối lượng khí trung chuyển qua hệ thống vận chuyển khí đốt Ukraine (GTS) có thể dẫn đến hậu quả một số lượng lớn người tiêu dùng Ukraine không có khí đốt, và Mỹ với kế hoạch xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) sang châu Âu đầy tham vọng.

Ba Lan và các nước khác trong khu vực, vốn phụ thuộc vào khí đốt của Nga, đã phản đối mạnh mẽ dự án này. Theo lập luận của các nước này, dự án của Đức và Nga đi ngược lại với chính sách của châu Âu trong việc đảm bảo an ninh năng lượng, cũng như đem lại "những tổn thất nghiêm trọng về địa chính trị cho châu Âu".

Tổng giá trị đầu tư xây dựng dự án khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 là 9,5 tỷ euro.

Trí Đức (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !