Vì sao các chính trị gia phương Tây ủng hộ TT Ukraine Poroshenko?

Các chính trị gia phương Tây sẵn sàng nhắm mắt trước mọi sai lầm và thất bại của Tổng thống Ukraine Poroshenko và ủng hộ ông trong cuộc bầu cử tổng thống Ukraine sắp tới.

Tuyên bố trên được nhà phân tích chính trị Adrian Karatnitsky đưa ra trong bài viết của mình cho tờ Politico.

Tổng thống Ukraine Poroshenko

Ông Adrian Karatnitsky tuyên bố rằng ông Poroshenko là "ứng cử viên tốt nhất và duy nhất trong cuộc bầu cử tổng thống tại nước này, sẽ cứu đất nước Ukraine khỏi trở về dưới ảnh hưởng của Nga".

Bất kỳ ứng cử viên tổng thống nào khác như: Ông Zelensky, cựu thủ tướng Ukraine Tymoshenko hoặc bất kỳ ai khác sẽ dẫn đến sự mất ổn định ở nước này, cũng như được cho là có thêm cơ hội cho Moscow hành động ở Ukraine.

Chuyên gia này cho rằng các kết quả của nhiệm kỳ tổng thống của ông Poroshenko là “hỗn hợp”, khi chú ý đến quy mô tham nhũng lớn và sự thất bại của một số cải cách. Tuy nhiên, ông Adrian Karatnitsky tin rằng, sẽ không có sự thay thế nào cho ông tại cuộc bầu cử tổng thống Ukraine sắp tới, vì tất cả các ứng cử viên khác sẽ làm suy yếu mối quan hệ vớiphương Tây và phá hủy các tiến trình đã đạt được.

“Các chính trị gia ở phương Tây hiểu rằng có lẽ vì lợi ích, họ chấp nhận thành tích của ông và nhắm mắt trước những thiếu sót, sai lầm….của ông”, Adrian Karatnitsky viết.

Theo ông Adrian Karatnitsky, hiện tại phương Tây đang quyết định "liệu có nên ủng hộ ông Poroshenko ngay trong vòng bầu cử tổng thống Ukraine đầu tiên hay chờ đợi đến lần thứ hai".

Vì sao phương Tây lại một lần nữa "yêu" Tổng thống Ukraine Poroshenko?

Trong khi đó, trong một bài báo được đăng tải trên tờ Glavred, cựu Bộ trưởng Kinh tế Ukraine Vladimir Lanovoy tiết lộ Tổng thống Ukraine đương nhiệm Petro Poroshenko đang chuẩn bị chạy trốn khỏi đất nước vì "vô vọng" trong cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine sắp tới.

Ông Vladimir Lanovoy nói: “Tổng thống Poroshenko hiểu rằng ông không thể chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine sắp tới, sau đó ông sẽ phải chịu trách nhiệm cho tình trạng khủng khiếp của quân đội và tham nhũng”.

Về phần mình, ứng viên Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky tuyên bố, không thể đạt được hòa bình ở Ukraine nếu không có các cuộc đàm phán với Nga.

Phát biểu trên kênh truyền hình "1 + 1", ông Vladimir Zelensky nói: "Mục tiêu chính của mỗi người Ukraine là cứu lấy cuộc sống của người dân. Do đó, bước đầu tiên là ngừng bắn. Bằng cách nào chúng ta có thể làm điều đó - chỉ là đàm phán. Chúng ta không thể làm gì nếu không có cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine".

Các ứng viên Tổng thống Ukraine, ông Poroshenko, ông Zelensky, bà Tymoshenko

Cuộc bầu cử tổng thống ở Ukraine dự kiến diễn ra vào ngày 31/3 tới. Trước đó, ngày 8/2, Ủy ban Bầu cử trung ương Ukraine (CEC) đã công bố danh sách ứng cử viên chính thức đăng ký tham gia tranh cử.

Trong số các ứng cử viên có đương kim Tổng thống Petro Poroshenko, chính trị gia thuộc phe đối lập - cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko và nam diễn viên V. Zelensky.... Đây được xem là 3 ứng cử viên nặng ký, có triển vọng đắc cử trong cuộc bầu cử này.

Theo số liệu khảo sát do Trung tâm nghiên cứu xã hội Razumkov công bố mới đây nhất, tỷ lệ người dân ủng hộ cho ứng viên Vladimir Zelensky là 17,5%, Poroshenko - 13,1%, Tymoshenko - 11,5%.

Các nhà phân tích cho rằng chiến dịch tranh cử sẽ rất gay cấn và căng thẳng do tình hình kinh tế, xã hội và chính trị phức tạp hiện nay của Ukraine. Nhiều người lo ngại có thể xảy ra bạo lực.

Trí Dũng (Lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !