Vì sao bầu cử Tổng thống Ukraine không thể giải quyết cuộc xung đột ở Donbass?

Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu địa chính trị Eurocontesy, ông Pierre Emmanuel Thomann nhận định, xung đột ở Donbass không thể được giải quyết nhờ kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống ở Ukraine. Để giải quyết điều này cần tạo ra một cấu trúc an ninh chung mới ở châu Âu với Liên bang Nga.

Vì sao bầu cử Tổng thống Ukraine không thể giải quyết cuộc xung đột ở Donbass?

"Cuộc xung đột ở Donbass không thể được giải quyết sau cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine. Hiện nay, việc giải quyết bất kỳ cuộc xung đột nào trên lãnh thổ thuộc Liên Xô cũ dù đó là Donbass, Georgia hay Moldova ... phụ thuộc vào cấu trúc an ninh mới ở châu Âu, vì điều này có thể tạo thêm niềm tin giữa Nga và các nước thành viên EU và NATO", ông Thommann nói.

Theo ông, Ukraine là "con bài trong cuộc cạnh tranh địa chính trị" giữa phương Tây và Nga.

Chuyên gia Thommann khẳng định: "Cho đến khi người châu Âu còn chưa có khả năng tham gia đàm phán với Nga về kiến trúc an ninh mới ở châu Âu dựa trên lợi ích địa chính trị của mình thì điều này sẽ không thay đổi. Tình hình sẽ vẫn nguy hiểm và không ổn định",

Trả lời câu hỏi, liệu ông Poroshenko có phải là người chịu trách nhiệm trước số lượng lớn nạn nhân trong khu vực xung đột hay không, chuyên gia Thomann nói rằng, ông Porporenko hứa sẽ đàm phán để dàn xếp hòa bình ở Donbass, nhưng thực tế ông lại bắt đầu một chiến dịch quân sự. Do đó, chắc chắn ông phải chịu gánh nặng trách nhiệm lớn cho những gì đã xảy ra.

Quân đội Ukraine tại Donbass

Chính quyền Ukraine ngày 13/4 /2014 đã bắt đầu một chiến dịch quân sự chống lại các nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk, các nước tuyên bố độc lập sau cuộc đảo chính ở Ukraine vào tháng 2/2014. Theo số liệu mới nhất của Liên Hợp Quốc, hơn 10 nghìn người đã trở thành nạn nhân của cuộc xung đột này.

Bầu cử tổng thống Ukraine diễn ra hôm 31/3 vừa qua. Không ứng viên nào giành đủ số phiếu cần thiết để có chiến thắng ngay trong vòng đầu. Vòng bầu cử thứ hai sẽ diễn ra vào ngày 21/4 sắp tới với sự tham gia của đương kim tổng thống Poroshenko và ứng viên Vladimir Zelensky, người giành được số phiếu ủng hộ nhiều gần gấp đôi so với người về nhì là tổng thống đương nhiệm Poroshenko.

Ứng viên Tổng thống Ukraine Zelensky, Ứng viên Poroshenko

Tìm kiếm sự ủng hộ quốc tế

Diễn viên hài Vladimir Oleksandrovych Zelensky, người đã dẫn đầu trong vòng một cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine, đã đến Paris ngày 12/4 để hội kiến với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Cùng ngày, đối thủ của ông, Tổng thống đương nhiệm Petro Poroshenko cũng đã có mặt tại Berlin để gặp Thủ tướng Đức Angela Merkel. Chuyến đi của hai đối thủ này là nhằm tìm kiếm sự ủng hộ của quốc tế trước vòng hai cuộc bầu cử dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 21/4 tới.

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Macron, ông Zelensky đã trình bày rõ ràng quan điểm trong việc khởi động lại tiến trình hòa bình đang bị đình trệ ở miền Đông Ukraine (Xung đột Donbass). Ông cũng đề nghị Anh và Mỹ tham gia vào bàn đàm phán hòa bình tại Ukraine.

Thủ tướng Đức Merkel, Tổng thống Ukraine Poroshenko

Trong khi đó tại Berlin, ông Poroshenko và bà Merkel đã thảo luận về cuộc chiến 5 năm giữa Ukraine với lực lượng phiến quân ở miền Đông, trong đó Pháp và Đức đã cố gắng đóng vai trò trung gian hòa giải. Tại cuộc họp báo chung, bà Merkel cho biết đã mời ông Poroshenko đến Berlin để tiếp tục thảo luận về an ninh "ngay cả tại thời điểm các cuộc bỏ phiếu đang diễn ra".

Ông Poroshenko tự cho rằng mình là ứng cử viên duy nhất có thể trụ vững trước điện Kremlin. Ông bày tỏ mong muốn tranh luận trực tiếp với đối thủ Zelensky "để người Ukraine biết rằng họ ủng hộ một ứng cử viên thực sự chứ không phải một ứng cử viên ảo", ám chỉ việc ông Zelensky không vận động tranh cử theo cách truyền thống, mà chỉ xuất hiện trong các chương trình châm biếm trên truyền hình, thu hút sự ủng hộ của số cử tri hiện đang thất vọng vì tình trạng tham nhũng và yếu kém kinh tế của đất nước. Tuy nhiên ông Zelensky chỉ đồng ý tranh luận với ông Poroshenko tại sân vận động Olympic của Kiev, nơi có sức chứa hơn 70.000 người.

Trí Đức (Lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !