Vì sao Ba Lan bắt đầu nói đến "tấn công hạt nhân vào Nga"?

Tướng Ba Lan Skshipchak ngày 4/4 cho biết sẽ có một cuộc tấn công hạt nhân của phương Tây nhằm vào Nga trong trường hợp xảy ra chiến tranh. Theo nhà phân tích chính trị Ivan Konovalov, Warsawa đang cố gắng chứng minh với các đồng minh rằng Ba Lan đứng ở hàng "chiến tuyến".

Phương Tây sẽ tấn công hạt nhân Nga nếu xảy ra chiến tranh?

Theo lời vị tướng trên, Hoa Kỳ trước đây đã sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân để "ngăn chặn Hồng quân Liên Xô trên lãnh thổ Ba Lan", và các kế hoạch như vậy vẫn tồn tại cho đến tận ngày nay phòng trường hợp "Nga xâm lược".

Vị tướng Skshipchak nói thêm rằng không một quốc gia châu Âu nào, kể cả Ba Lan, có thể một mình chống chọi được với quân đội Nga. Đó là lý do tại sao,  vào năm 1999, Warsawa đã gia nhập Liên minh Quân sự Bắc Đại Tây Dương.

Ngoài ra, vị tướng này phàn nàn rằng NATO đã suy yếu và trở nên kém hiệu quả, theo ông, điều này được chứng minh bằng sự thống nhất của Bán đảo Crimea với Nga và cuộc xung đột nội bộ của Ukraine ở Donbass.

Đồng thời, vị tướng chỉ ra rằng, trong NATO, quá trình đi đến quyết định kéo quá dài. Theo quan điểm của Skshipchak, Nga có thể dễ dàng chiếm lãnh thổ của các nước Baltic, và trận chiến giữa Liên minh Quân sự Bắc Đại Tây Dương và quân đội Nga  sẽ xảy ra tại Ba Lan. Do đó, vị tướng này cho rằng NATO nên  nhìn nhận tầm quan trọng của Warsawa đối với Liên minh.

Quân đội Ba Lan

Theo nhà phân tích chính trị, chuyên gia quân sự, Tiến sĩ lịch sử Ivan Konovalov, mục tiêu của Warsawa chính là để thuyết phục Washington về tầm quan trọng của Ba Lan đối với Hoa Kỳ và NATO.

“Bây giờ, Washington, cũng như toàn bộ Liên minh Bắc Đại Tây Dương, đang xem xét những gì xảy ra ở Ba Lan với thái độ hoài nghi nghiêm trọng. Tất nhiên, Ba Lan, trong khuôn khổ của NATO, hành xử như thể họ muốn trở thành “vợ yêu” đối với Washington.

Họ đang muốn chứng tỏ rằng đây là nước tiền tuyến - họ nói rằng chính Nga đang tấn công Ba Lan. Họ tạo ra  kịch bản về hành lang Suwalki  - đây là nơi có cửa đột phá ngắn nhất từ Belarus đến tỉnh Kaliningrad. Liên tục xuất hiện các kịch bản rằng Nga sẽ làm điều đó, nếu các sự kiện ở Đông Âu phát triển theo kịch bản tiêu cực. Và chính Ba Lan đang “làm nóng” kịch bản tiêu cực này. Mục tiêu rõ ràng của Ba Lan, rất đơn giản – để trở thành đồng minh số một của Mỹ", ông Ivan Konovalov nói.

Trí Đức (Lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !