Vì sao Ấn Độ phản đối việc cấp ‘hộ chiếu vắc-xin’ Covid-19?

Người đứng đầu Bộ Y tế Ấn Độ, Harsh Vardhan, trong cuộc họp của các bộ trưởng y tế G7 đã phản đối việc đưa ra “hộ chiếu vắc-xin” Covid-19 ở giai đoạn này của đại dịch.

Theo đó, Ấn Độ xếp ở vị trí thứ hai trên thế giới về số ca mắc Covid-19. Theo số liệu mới nhất của Bộ Y tế Ấn Độ, tổng số người mắc Covid-19 trên cả nước đã vượt 28,6 triệu người, hơn 26,7 triệu người đã khỏi bệnh.

Mặc dù Ấn Độ là nhà sản xuất vắc-xin lớn nhất thế giới, nhưng chương trình tiêm chủng của nước này diễn ra rất chậm với 45,8 triệu người đã nhận được cả hai liều vắc-xin trong 140 ngày qua của chiến dịch tiêm chủng, tương đương hơn 3% dân số cả nước.

{keywords}
Một số người tin rằng "hộ chiếu vắc xin" sẽ thúc đẩy sự phục hồi kinh tế, trong khi số khác lo ngại về nguy cơ phân biệt đối xử đối với những người không sở hữu nó. (Ảnh: RIA)

“Ở giai đoạn này của đại dịch cũng rất thích hợp để thảo luận về mối quan tâm của Ấn Độ về ý tưởng cấp ‘hộ chiếu vắc-xin’. Với thực tế là tỷ lệ tiêm chủng ở các nước đang phát triển, thấp hơn so với các nước phát triển và các vấn đề vẫn chưa được giải quyết liên quan đến tiếp cận công bằng, rộng rãi, cũng như cung cấp và phân phối vắc-xin an toàn và hiệu quả. Ấn Độ cho rằng việc giới thiệu ‘hộ chiếu vắc-xin’ sẽ cực kỳ phân biệt đối xử và bất lợi cho các nước đang phát triển”, ông Vardhan nói trong một cuộc họp mà Ấn Độ được mời với tư cách khách mời.

Ông Vardhan lưu ý rằng Ấn Độ đề xuất thảo luận về vấn đề này “dưới ánh sáng của bằng chứng mới về hiệu quả của vắc-xin và với sự phối hợp đầy đủ của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) liên quan đến vấn đề tiếp cận vắc-xin hiện nay”.

Mới đây, Tổ chức Y tế thế giới cũng đã phản đối việc yêu cầu “hộ chiếu vắc-xin” trong di chuyển quốc tế vì chưa chắc việc tiêm chủng có thực sự ngăn chặn sự lây nhiễm virus. Bên cạnh đó, cũng có những lo ngại khác, trong đó là việc phân biệt đối xử với những người chưa thể tiêm vắc-xin vì một lý do nào đó.

Tại Liên minh châu Âu (EU), một hệ thống điện tử để xác minh chứng nhận Covid-19 đang được thử nghiệm, giúp các quốc gia thành viên có thể kết nối với chương trình chung của châu Âu và dần dần bắt đầu cấp chứng chỉ điện tử. Bảy quốc gia đã tham gia bao gồm: Bulgaria, Cộng hòa Czech, Đan Mạch, Đức, Hy Lạp, Croatia và Ba Lan. Theo dự kiến, tất cả các nước EU ​​sẽ giới thiệu giải pháp này vào ngày 1/7 (với thời gian chuyển tiếp kéo dài 6 tuần).

Dự kiến, các cư dân EU đã được tiêm phòng sẽ nhận được giấy chứng nhận và được miễn nghĩa vụ làm các xét nghiệm kiểm dịch khi đi du lịch trong EU. Giấy chứng nhận của Châu Âu cũng có thể được cung cấp cho các công dân nước thứ ba được tiêm chủng phù hợp đến EU, tuy nhiên cơ chế này hiện đang được phát triển..

Chứng chỉ Covid-19 của EU đã được Ủy ban châu Âu đề xuất vào tháng 4 vừa qua nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển an toàn và tự do trong EU trong đại dịch Covid-19.

Ngoài ra, các quan chức EU cũng nhất trí quy định các quốc gia thành viên “không áp đặt các hạn chế đi lại bổ sung” như bắt buộc xét nghiệm hoặc cách ly đối với người nhập cảnh, trừ những trường hợp cần thiết để bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Ủy ban Châu Âu đã đề xuất tạm thời sử dụng chứng chỉ Covid trong EU cho đến khi Tổ chức Y tế Thế giới đưa ra tình trạng khẩn cấp quốc tế. Chứng chỉ này không phải là điều kiện tiên quyết để di chuyển tự do cũng như không thay thế cho hộ chiếu thực tế, mà chỉ có hiệu lực trong 12 tháng.

Chuyên gia Anh lo lắng trước biến thể Covid-19 mới

Chuyên gia Anh lo lắng trước biến thể Covid-19 mới

Mới đây, Vương quốc Anh đã loại Bồ Đào Nha ra khỏi danh sách các quốc gia an toàn để đi du lịch do sự lây lan của biến thể Covid-19 Nepal, được gọi là K417N, một phiên bản khác của biến thể Ấn Độ.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !