Venezuela thiếu giấy vệ sinh trầm trọng

Tình trạng cạn kiệt nguồn cung sữa, bơ, cà phê và bột ngô chưa thôi đeo bám Venezuela thì quốc gia này lại tiếp tục rơi vào cuộc khủng hoảng mới – giấy vệ sinh.
Venezuela thiếu giấy vệ sinh trầm trọng - ảnh 1
Cuộc khủng hoảng giấy vệ sinh đanh ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân Venezuela

Giới chính trị đảng đối lập bị cáo buộc là thủ phạm dẫn tới tình cảnh cạn kiệt nguồn cung các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu cuộc sống người dân. Chính quyền Venezuela khẳng định sẽ cho nhập khẩu 50 triệu cuộn giấy để lấp đầy khoảng trống trên các kệ hàng tạp hóa.

Trong khi đó, người dân Venezuela đã tỏ ra mệt mỏi khi phải chật vật với cuộc chiến tìm kiếm cửa hàng bán giấy vệ sinh. "Đây là cuộn giấy cuối cùng. Năm nay tôi đã 71 tuổi song đây là lần đầu tiên tôi nhìn thấy cuộn giấy này", cụ Manuel Fagundes cố gắng tìm mua giấy vệ sinh tại trung tâm thủ đô Caracas hôm 15/5 nói. 

Phóng viên của hãng tin AP đã tới thăm quan một siêu thị tại thủ đô Caracas hôm 15/5 song cả trung tâm mua sắm này cũng không còn lấy một cuộn giấy vệ sinh.

"Tôi đã đi tìm mua giấy vệ sinh trong 2 tuần nay. Họ thông báo rằng họ có một ít hàng ở trong kho và giờ tôi đang đứng xếp hàng để mua", một cư dân thành phố tên Cristina Ramos chia sẻ.

Theo các nhà kinh tế, Venezuela rơi vào tình cảnh cạn kiệt nguồn hàng thiết yếu phục vụ cuộc sống người dân bắt nguồn từ tình trạng kiểm soát giá cả nhằm tạo nguồn hàng cung cấp cho đại đa số dân nghèo và hoạt động kiểm soát ngoại tệ của chính phủ.

"Nhà nước nắm quyền kiểm soát giá cả song mức giá luôn bị áp đặt thấp hơn so với giá thị trường, nên thường dẫn tới cảnh khan hiếm hàng. Tình trạng thiếu nguồn cung hàng hóa ngày càng trở nên nghiêm trọng trong những năm qua tại Venezuela", giáo sư kinh tế tại Đại học Johns Hopkins  - Steve Hanke nhận định.

Trong khi đó, tân tổng thống Nicolas Maduro – người mới được bầu làm nhà lãnh đạo giữ vị trí cao nhất tại Venezuela sau khi ông Hugo Chavez qua đời, đã cáo buộc các lực lượng chống chính phủ bao gồm giới chủ tư nhân là thủ phạm gây ra tình cảnh khan hiếm hàng nhằm gây bất ổn trong nước.

Ngay trong tuần này, chính phủ Venezuela tuyên bố nhập khẩu 760.000 tấn thực phẩm và 50 triệu cuốn giấy vệ sinh nhằm khắc phục tình cảnh thiếu thốn hàng hóa hiện nay.

Bộ trưởng Thương mại Venezuela - Alejandro Fleming cho rằng cuộc khủng hoảng giấy vệ sinh là kết quả của "một chiến dịch truyền thông với mục đích chia rẽ nội bộ đất nước. Chính phủ sẽ cho nhập 50 triệu cuộn giấy cung cấp cho thị trường do đó người dân cần bình tĩnh".

Theo Bộ trưởng Tài chính Venezuela - Nelson Merentes, chính phủ nước này cũng công bố tình trạng khan hiếm ngoại tệ - hậu quả từ việc đình chỉ nguồn cung các nguyên vật liệu thô, trang thiết bị và phụ tùng từ nước ngoài cho các công ty Venezuela, khiến hoạt động của nhiều nhà máy bị gián đoạn.

Ông Merentes cho biết chính phủ Venezuela đang phải đối mặt với bài toán cung cấp ngoại tệ cho khoảng 1.500 công ty quy mô vừa và nhỏ để nhập hàng và cả những công ty lớn hơn cũng đang rất "khát" ngoại tệ.
 
Hiện tại, người dân Venezuela đã tỏ ra mệt mỏi và mất bình tĩnh khi liên tiếp hứng chịu cảnh khan hàng và xếp hàng dài trước các siêu thị và cửa hàng bán thuốc để đợi mua hàng.

Hồi tháng trước, chỉ số khan hàng tại Venezuela đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2009. Trong khi đó, tỷ lệ lạm phát trong 12 tháng cũng tăng gần 30%. Thông thường, các chủ cửa hàng thường phải dành vài ngày để đi tìm và thu mua hàng hóa sau đó chất vào kho.

Theo Bộ trưởng Thương mại Fleming, hàng tháng, người dân Venezuela tiêu thụ khoảng 125 triệu cuộn giấy vệ sinh song với nhu cầu hiện tại "con số này có thể tăng lên trên 40 triệu cuộn". 

Minh Thu

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !