Venezuela: Biểu tình biến thành bạo động nguy hiểm

Hai người chết và 23 người bị thương trong các cuộc biểu tình liên quan đến khủng hoảng kinh tế sâu sắc ở Venezuela.

Cuộc biểu tình ở Venezuela đã bùng nổ thành bạo lực hôm thứ Tư (12/2), Tổng chưởng lý Luisa Ortega Diaz cho biết. Một người biểu tình ủng hộ chính phủ và một sinh viên đã bị giết.  

Venezuela: Biểu tình biến thành bạo động nguy hiểm - ảnh 1

Biểu tình ở Venezuela đã biến thành bạo loạn.

Kẻ tấn công chưa được xác định, trước đó hắn đã bắn vào một cuộc biểu tình bên ngoài văn phòng tổng chưởng lý tại Caracas. Cuộc biểu tình được tổ chức từ cả hai bên ủng hộ và chống chính phủ nhằm yêu cầu Tổng thống Nicolas Maduro chịu trách nhiệm trước nền kinh tế ốm yếu của Venezuela.

Venezuela là một thành viên OPEC – tổ chức các quốc gia dầu mỏ, là nước có trữ lượng dầu thô lớn nhất trên thế giới. Venezuela được điều hành theo thể chế xã hội chủ nghĩa, phân phối nguồn thu từ dầu mỏ tới tất cả người dân. Tuy nhiên, nền kinh tế của Venezuela đã trở nên yếu kém do mức lạm phát cao trên 50% trong một năm.

Tình trạng trở nên tồi tệ hơn trong bối cảnh thiếu ngoại tệ mạnh, nguồn cung cấp hàng tiêu dùng thiết yếu cạn kiệt, dẫn đến những người từng ủng hộ chính phủ cũng tỏ ra thất vọng.

Chính phủ đổ lỗi cho lợi ích kinh doanh địa phương, cái mà họ gọi là “tư sản” trong việc tìm kiếm lợi nhuận từ tầng lớp thu nhập thấp và trung bình – dân số chủ yếu của nước này. Venezuela hiện đang cố gắng tham gia vào tư nhân hóa và kiểm soát tiền tệ.

Hàng ngàn sinh viên , kèm theo một số các chính trị gia đối lập, đã hội tụ trong trung tâm thành phố Caracas để tố cáo chính sách kinh tế của Maduro, người kế nghiệp của cố Tổng thống Hugo Chavez.

Một ngày trước đó, 5 thanh niên đã bị bắn khi có nhiều tay súng đi xe máy đã nổ súng vào cuộc biểu tình tại thành phố Andean của Merida, các phương tiện truyền thông địa phương cho biết. Thêm 10 học sinh tham gia các cuộc biểu tình đã bị bắt giữ .

Những người biểu tình yêu cầu thả các sinh viên bị giam giữ tại Merida và các nơi khác trong các cuộc biểu tình gần đây.

Ở những nơi khác trong Caracas và các thành phố khác , làn sóng người biểu tình mặc áo đỏ - màu sắc của những người theo chủ nghĩa "Chavismo" – tập trung bảo vệ cho ông Maduro.

Họ hô vang các khẩu hiệu ủng hộ "chiến tranh kinh tế" của ông đối với các nhà đầu cơ và lợi ích kinh tế tư nhân, những người mà ông đổ lỗi đã khiến lạm phát tăng vọt và tình trạng thiếu các nhu yếu phẩm.

Các đài truyền hình nhà nước thì đưa tin, hình ảnh của các cuộc biểu tình ủng hộ chính phủ và ông Maduro dự kiến ​sẽ ​tham dự. Trong khi đó, các kênh truyền hình tư nhân lại đưa tin, hình ảnh liên tục của các cuộc biểu tình phản đối ông.

Cuối ngày hôm qua, một cơ quan chính phủ đã đưa ra quy định trừng phạt các phương tiện truyền thông "kích động bạo lực và tạo ra sự hỗn loạn trong đời sống”.

Lãnh đạo phe đối lập Henrique Capriles, đối thủ trước đây của ông Maduro trong cuộc bầu cử tổng thống, cho biết bạo lực không phải là câu trả lời. "Đất nước chúng ta đang trải qua một cuộc khủng hoảng lớn, và điều cuối cùng chúng ta cần là có nhiều bạo lực hơn chúng ta nên có! Hãy nói không với bạo lực", ông Capriles thúc giục.

Minh Anh

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !