Vây ráp trên biển, Mỹ tịch thu hàng trăm tên lửa "độc và lạ" chỉ Iran mới có

Kết quả từ các cuộc tuần tra và bắt giữ của hải quân Mỹ trong những tháng gần đây là một bộ sưu tập những “tên lửa mới độc và lạ do Iran tự chế tạo”.

Trong cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc vào cuối ngày 19/2, người phát ngôn Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM), Đại úy Hải quân William Urban nhấn mạnh, trong các cuộc lục soát và bắt giữ từ tháng 11/2019 – 2/2020, hải quân Mỹ đã tịch thu được tổng cộng 358 tên lửa đất đối không do Iran sản xuất.

Mỹ tịch thu hàng trăm tên lửa "độc và lạ" chỉ Iran mới có. (Ảnh:CENTCOM)

Mặc dù ông Urban không nói chi tiết về năng lực của các loại tên lửa mới do Iran chế tạo, song theo một quan chức quân sự Mỹ giấu tên chia sẻ với tờ  New York Times, những tên lửa mới của Iran giống như tên lửa hành trình.

Vị quan chức Mỹ cho biết thêm, những tên lửa mới do Iran chế tạo có chiều dài 9 feet và sử dụng nhiên liệu dầu.

Trong số 358tên lửa Iranbị Mỹ bắt giữ có 5 tên lửa bị tịch thu bởi các thủy thủ trên tàu USS Forest Sherman và 3 tên lửa được thủy thủ đoàn trên tàu USS Normandy tìm thấy. Cả hai vụ bắt giữ này đều diễn ra trên biển Ả Rập.

Còn theo ông Urban, giới chức quân sự Mỹ kết luận rằng các loại vũ khí được tìm thấy trong cả hai vụ bắt giữ được tàu USS Forest Sherman và USS Normandy thực hiện khi đang di chuyển tới vùng chiến sự Yemen nhằm hỗ trợ cho các tay súng Houthi được Iran hậu thuẫn.

“Mỹ tin chắc rằng những vũ khí bị tàu USS Forest Sherman bắt giữ vào tháng 11/2019 và USS Normandy bắt giữ vào tháng 2/2020 đều được sản xuất tại Iran và được vận chuyển trái phép cho lực lượng Houthi ở Yemen. Hành động này vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ)”, Sputnik dẫn lời ông Urban.

Cũng theo ông Urban, “một số loại vũ khí Iran bị bắt giữ là phiên bản của vũ khí do Nga sản xuất. Một số vũ khí còn rất độc lạ được Iran chế tạo và không một nơi nào trên thế giới có”.

“Hai vụ bắt giữ mới nhất càng củng cố thêm bằng chứng cho cáo buộc Iran tiếp tục buôn bán vũ khí trái phép vào Yemen đồng thời vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ”, ông Urban nói thêm.

Ngoài 358 tên lửa Iran bị tịch thu, hải quân Mỹ còn phát hiện hơn 100 tên lửa chống tăng dẫn hướng Dehlavieh cùng các hộp chứa hệ thống kiểm soát trên tàu chiến mặt nước không người lái, đầu đạn nổ công suất cao cùng nhiều loại vũ khí khác.

Căng thẳng Mỹ - Iranleo thang đỉnh điểm sau sự việc Mỹ sát hại Tướng Qassem Soleimani, Chỉ huy lực lượng Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) gần sân bay quốc tế Baghdad hôm 3/1.

Nhằm trả thù cho cái chết của Tướng Soleimani, hôm 8/1, Iran đã cho phóng 16 tên lửa đạn đạo nhằm vào hai căn cứ không quân Erbil và al-Asad ở Iraq, nơi đồn trú của quân đội Mỹ. Ngoài ra, Tehran còn thề đánh đuổi quân đội Mỹ ra khỏi khu vực Trung Đông.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Vây ráp trên biển Mỹ tịch thu hàng trăm tên lửa độc và lạ chỉ Iran mới có căng thẳng mỹ iran tên lửa iran căn cứ mỹ bị tên lửa tấn công hải quân mỹ mỹ tiêu diệt tư lệnh iran căng thẳng trung đông

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !