USD không phải là đồng tiền ổn định nhất

Chuyên gia Kava Khoja của Khoa lý thuyết Kinh tế trường Đại học kinh tế mang tên Plekhanov (Nga) chia sẻ với Prime rằng, Franc Thụy Sĩ, Yên Nhật và Krone Na Uy là những đồng tiền ổn định nhất.

Cuộc khủng hoảng toàn cầu, bắt đầu do đại dịch Covid-19 không chỉ ảnh hưởng đến thị trường hàng hóa và thị trường lao động, mà còn ảnh hưởng đến thị trường ngoại hối, nơi USD được coi là “đồng tiền ổn định và đáng tin cậy nhất” đóng vai trò như loại tiền tệ dự trữ của thế giới.

Theo ông Kava Khoja, bây giờ tình hình đã thay đổi. “Một phần đáng kể trong dự trữ của hầu hết các ngân hàng được tính bằng USD và trái phiếu chính phủ Mỹ theo truyền thống được coi là một công cụ rất đáng tin cậy để đầu tư. Tuy nhiên, những vấn đề mà nền kinh tế Mỹ phải đối mặt, đặc biệt là tỷ lệ lạm phát trên 6% tính theo năm đã làm suy yếu đáng kể vị thế của USD so với các đồng tiền khác”, chuyên gia của trường Đại học kinh tế mang tên Plekhanov nhận định.

{keywords}
USD không phải là đồng tiền ổn định nhất. (Ảnh: Depositphotos)

“Vào năm 2021, đồng tiền ổn định nhất là Franc Thụy Sĩ, điều này có được là do nền kinh tế mạnh và hệ thống ngân hàng đáng tin cậy”, ông Khoja cho biết.

Ông Khoja nói thêm: “Điều đáng chú ý là ở Thụy Sĩ trong những năm gần đây tỷ lệ lạm phát trung bình là 0,6%”.

Theo ông Khoja, 3 đồng tiền ổn định nhất còn có Yên Nhật và Krone Na Uy. “Tình hình kinh tế ổn định, cũng như tỷ lệ lạm phát thấp trong những năm gần đây là những yếu tố chính tạo nên độ tin cậy của các đồng tiền này”, chuyên gia của Plekhanov nhấn mạnh.

Cũng theo chuyên gia này, nếu nói về các loại tiền tệ ổn định nhất về giá trị so với USD, thì theo ông, đồng Dinar Kuwait, Dinar Bahrain, Rial Omani và Dinar Jordan nằm trong top 3.

“Ngày nay có rất nhiều lời bàn tán về tiền điện tử. Tuy nhiên, sự biến động mạnh trên thị trường này khiến chúng không được coi là một tài sản ổn định”, ông Khoja giải thích.

Đồng tiền sinh lời nhiều nhất 2022

Trong năm 2022, các nhà đầu tư sẽ đầu tư vào đồng Franc, do Thụy Sĩ liên tục có lạm phát thấp, không phụ thuộc vào một hoặc hai lĩnh vực, năng suất lao động cao, lãi suất tái cấp vốn thấp cũng như cán cân thương mại tích cực.

Theo các nhà kinh tế, đồng Koruna Czech sẽ trở thành một trong những đồng tiền đáng tin cậy nhất để cất giữ tiền tiết kiệm. Nó mạnh lên 61% so với USD. Ba đồng tiền hàng đầu trong số các đồng tiền đáng tin cậy trong năm 2022 là Dollar New Zealand, tỷ giá của đồng tiền này đã tăng thêm 33% so với USD. Sự ổn định của Dollar New Zealand được đảm bảo bởi nền kinh tế thị trường phát triển.

Đồng thời, các chuyên gia khuyên nên tiết kiệm bằng USD trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thắt chặt chính sách, rủi ro địa chính trị và sự lây lan các chủng Covid-19 mới.

Thanh Bình (lược dịch)

Những đồng tiền nào 'tụt dốc' nhất năm 2021?

Những đồng tiền nào 'tụt dốc' nhất năm 2021?

Nhà phân tích Mikhail Shulgin, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu toàn cầu của công ty “Opening Investments” chia sẻ với Prime rằng, các loại tiền như peso của Cuba, dinar của Libya và lira của Thổ Nhĩ Kỳ là những đồng tiền tệ nhất năm 2021.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !