Ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ tấn công quân đội Syria ở Idlib, Mỹ "đổ thêm dầu vào lửa"

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhấn mạnh, Mỹ ủng hộ các hành động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ chống lại quân đội Syria bởi xem đây là hành động tự vệ.

“Sau vụ tấn công khiến một số binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng khi đang làm nhiệm vụ tại một chốt quân sự vốn được dùng để thực hiện hoạt động điều phối và hạ nhiệt căng thẳng ở Idlib, chúng tôi ủng hộ đồng minh trong khối NATO là Thổ Nhĩ Kỳ có hành động tự vệ đáp trả”, Sputnik dẫn lời Ngoại trưởng Pompeo phát biểu hôm 4/2.

Mỹ ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ tấn công quân đội Syria ở Idlib vì mục đích phòng vệ. (Ảnh: AP)

Theo ông Pompeo, quân đội Syria chính là nguyên nhân khiến tình trạng bạo lực leo thang ở tỉnh Idlib nằm ở phía tây bắc Syria. Cũng theo ông Pompeo, vụ pháo kích vào ngày 3/2 đánh trúng các chốt quan sát của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và gây ra nhiều thương vong.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Pompeo được công bố sau một ngày Ankara cho hay 5 binh sĩ nước này và 1 dân thường thiệt mạng trong đợt tấn công của quân đội Syria vào Idlib hôm 3/2. Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định sẽ có biện pháp đáp trả.

Đáng nói, phía quân đội Nga cho biết, vụ pháo kích của quân đội Syria mà Ankara tuyên bố khiến 6 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng là do Thổ Nhĩ Kỳ không thông báo trước về hoạt động di chuyển của phái đoàn quân sự.

Trước đó, Ankara nhiều lần cáo buộc Damascus vi phạm thỏa thuận giữa Nga – Thổ tại vùng hạ nhiệt căng thẳng Idlib cũng như đe dọa sử dụng vũ lực nếu tình hình không thay đổi.

Về phần mình, chính phủ Syria nhấn mạnh quân đội Syriacó quyền đáp trả những vụ tấn công của phiến quân Syria nhằm vào dân thường và quân đội chính phủ ở Idlib.

Vào tháng 9/2018, Nga – Thổ đồng thuận thiết lập vùng hạ nhiệt căng thẳng dọc đường liên lạc giữa phiến quân và quân chính phủ Syria ở Idlib. Trong bối cảnh phần lớn các tay súng phiến quân ở Idlib không chịu hạ vũ khí đầu hàng, khu vực này vẫn là cứ điểm của hàng loạt nhóm nổi dậy và tâm điểm giao tranh.

Trong một động thái khác, không quân Ngatiếp tục đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch quân sự của quân chính phủ Syria ở tỉnh Idlib. Cụ thể, các cuộc không kích liên tiếp của không quân Nga nhằm vào hàng loạt vị trí hoạt động của phiến quân đã giúp mở đường cho lục quân Syria tấn công thần tốc. 

Đoạn video được hãng tin ANNA công bố hôm 3/2 đã phần nào phản ánh được chiến dịch không kích của không quân Nga tại "chảo lửa" Idlib.

Video: Nga không kích dữ dội ở Idlib, mở đường cho quân đội Syria tấn công

 
Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ tấn công quân đội Syria ở Idlib Mỹ đổ thêm dầu vào lửa căng thẳng ở syria quân đội thổ nhĩ kỳ ở syria chảo lửa Idlib vùng hạ nhiệt căng thẳng Idlib nga không kích ở syria

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !