Ukraine thề sẽ trừng phạt những kẻ gây ra vụ máy bay rơi

Tổng thống Ukraine tuyên bố Chủ nhật (15/6) sẽ là ngày để tang và thề sẽ trừng phạt những kẻ gây ra vụ máy bay vận tải quân sự rơi hôm 14/6, giết chết 49 người.

Theo hãng tin AP nhận định, đây là thất bại cay đắng cho quân đội Ukraine. Đây là sự cố chết người lớn nhất cho đến nay của lực lượng chính phủ kể từ khi cuộc chiến chống lực lượng ly khai nổi lên.

Ukraine thề sẽ trừng phạt những kẻ gây ra vụ máy bay rơi - ảnh 1

Hiện trường vụ máy bay Il-76 bị tấn công rơi gần sân bay Luhansk, ngày 14/6/2014.

Vụ bắn rơi máy bay đã nhận rất nhiều sự lên án và quan tâm của Nhà Trắng, các nhà lãnh đạo châu Âu, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon, AP cho biết. Các nhà phân tích cho rằng sự việc có thể sẽ mang lại một sự gia tăng trừng phạt mới đối với Nga.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã tức giận trước các quan chức an ninh tại một cuộc họp khẩn cấp được truyền hình hôm thứ Bảy (14/6), yêu cầu “phân tích lý do chi tiết” và doạ sẽ thay đổi người đứng đầu lực lượng an ninh SBU của nước này vì đã có“thiết sót”trong các biện pháp bảo vệ chiếc máy bay. Văn phòng của ông cho biết ông tuyên bố sẽ trừng phạt "những người chịu trách nhiệm về thảm kịch tại Luhansk".

Trong một cuộc trò chuyện với Tổng thống Pháp Francois Hollande, Poroshenko bày tỏ hy vọng Liên minh châu Âu sẽ quyết định gia tăng lệnh trừng phạt đối với Nga vì đã không chịu chấm dứt việc cung cấp vũ khí qua biên giới bất hợp pháp.

Chín phi hành gia và 40 binh sỹ trên chiếc máy bay vận tải Il-76 đã rơi hôm thứ Bảy (14/6) khi nó đến gần sân bay ở Luhansk, văn phòng Tổng Công tố Ukraine cho biết. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ukraine Bohdan Senyk cho biết lực lượng ly khai đã sử dụng súng phòng không và súng máy hạng nặng để tấn công máy bay, trong khi văn phòng Tổng Công tố cho biết họ đã sử dụng một tên lửa chống máy bay, AP cho biết.

Luhansk, một thành phố gần biên giới với Nga, là một trong hai khu vực ly khai ở miền đông đã chiếm đóng các tòa nhà chính phủ và tuyên bố độc lập. Lực lượng Ukraine hiện vẫn kiểm soát sân bay Luhansk.

Trong một trận chiến đấu khác cùng ngày, 5 lính biên phòng đã thiệt mạng và 7 người khác bị thương tại cảng phía nam Mariupol khi họ bị phục kích.

Chính phủ Mỹ khẳng định ủng hộ chính phủ Poroshenko và phủ nhận tuyên bố của Nga rằng họ không trang bị vũ khí cho lực lượng ly khai. Mỹ cho rằng Nga đã gửi xe tăng và bệ phóng tên lửa cho các phiến quân.

"Chúng tôi lên án vụ nổ súng làm rơi máy bay quân sự ở Ukraine và tiếp tục quan ngại sâu sắc về tình hình ở miền đông Ukraine, bao gồm thực tế là các nhóm ly khai đã nhận được vũ khí hạng nặng của Nga, bao gồm cả xe tăng, khiến cho tình hình leo thang đáng kể”, phát ngôn viên Nhà Trắng Laura Lucas Magnuson cho biết.

Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã bày tỏ sự thất vọng về vụ việc, yêu cầu Tổng thống Nga Vladimir Putin phải chứng minh rõ ràng một lệnh ngừng bắn khẩn cấp, Phát ngôn viên chính phủ Đức Georg Streiter cho biết. Thủ tướng Đức nhấn mạnh rằng Nga cần kiểm soát tốt hơn biên giới với Ukraine để ngăn chặn dòng chảy vũ khí đi qua đây.

Tại Kiev hôm thứ Bảy, khoảng 100 người biểu tình đã ném trứng và sơn vào Đại sứ quán Nga, lật ngược một số chiếc xe đang đậu ở bên ngoài có biển ngoại giao. Một người cầm tấm biển ghi: “Nga là kẻ giết người”.


Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Associated Press (AP) của Mỹ. Đây là hãng tin lớn nhất trên thế giới, có trụ sở tại New York. AP cũng là một trong những nguồn cung cấp tin tức lớn nhất cho các tờ báo, đài truyền hình và đài phát thanh trên thế giới.

Minh Anh (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !