Ukraine sắp phải cắt điện triền miên

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk hôm 24/12 cho biết Ukraine sẽ buộc phải cắt điện thường xuyên hơn nếu thời tiết ngày càng lạnh giá. Vào sáng cùng ngày, Ukraine đã phải cắt điện tạm thời tới Crimea

Trước đây, Ukraine có khả năng tự cung tự cấp nguồn điện cho mình song suốt nhiều tháng giao tranh với phe ly khai thân Nga tại khu vực miền đông, hoạt động khai thác và cung cấp than cho các nhà máy nhiệt điện đã bị gián đoạn, ảnh hưởng tới năng suất sản xuất điện. Các nhà máy này từng là nơi cung cấp tới 40% nguồn năng lượng cho cả Ukraine. 

"Tại thời điểm này, thời tiết ấm áp đang cứu chúng ta. Nhưng nếu thời tiết ngày càng lạnh giá, lượng tiêu thụ than sẽ tăng và hoạt động cắt điện sẽ thường xuyên hơn", The Moscow Times dẫn lời ông Yatsenyuk. 

Ukraine sắp phải cắt điện triền miên - ảnh 1

Công nhân khai thác than làm việc trong khu mỏ Kommunar số 22 tại làng Nizhnyaya Krynka, miền đông Ukraine.

Trước đây, Bộ Năng lượng Ukraine từng cắt nguồn điện tạm thời tới Crimea sau khi bán đảo này sáp nhập vào Liên bang Nga hồi đầu năm nay. Một trong những lý do khiến Crimea bị cắt điện là do Bộ Năng lượng Ukraine không thể hạn chế lượng tiêu thụ năng lượng trên cả nước trong bối cảnh thiếu hụt hiện nay. 

Tuy nhiên, sau đó, hoạt động cung cấp điện cho Crimea đã được nối lại nhưng Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Voldymyr Demchyshyn cảnh báo rằng tất cả các khu vực trên cả nước bao gồm cả những lãnh thổ đang bị quân ly khai chiếm đóng, sẽ bị cắt điện hoàn toàn nếu như họ không sử dụng theo mức điện mà chính phủ đã quy định. 

"Mức giới hạn điện sẽ được kiểm soát một cách chặt chẽ", ông Demchyshyn nói. 

Trong khi đó, Kiev đã ngừng trả tiền lương hưu và các khoản phúc lợi xã hội cho người dân sinh sống tại 2 thành phố Donetsk và Luhansk do lo ngại số tiền này sẽ được dùng để hỗ trợ cho các tay súng ly khai. Tuy nhiên, hồi tháng 11, chính phủ Ukraine cho biết họ sẽ tiếp tục cung cấp khí đốt và điện cho các khu vực này. 

Theo Bộ Năng lượng Ukraine, lượng than dự trữ hiện nay chỉ là 1,5 triệu tấn, con số này quá nhỏ so với lượng dữ trự 4 – 5 triệu tấn trong mùa đông hàng năm. Do đó, Ukraine đang tìm cách mua than đá của nước ngoài để bù đắp lượng dữ trữ thiếu hụt nhưng khả năng các xe hàng từ Nga sẽ bị giữ lại ở khu vực biên giới. 

Theo ông Demchyshyn, ông đang thảo luận với Bộ Năng lượng Nga và hy vọng "trong tương lai gần", một thỏa thuận sẽ được ký kết cho phép hơn 1.000 toa chở than đỗ tại khu vực biên giới tiến vào Ukraine. Ngoài ra, quá trình đàm phán nhập khẩu điện từ Nga vào Ukraine cũng đang diễn ra. 

Việc quay sang tìm kiếm mối quan hệ hợp tác cung cấp nhiên liệu với Nga sẽ khiến Kiev bị "bẽ mặt". Bởi mối quan hệ giữa hai nước đã ngày càng xấu dốc sau quyết định sáp nhập bán đảo Crimea hồi tháng Ba của Nga và cuộc chiến tại miền đông cướp đi sinh mạng của hơn 4.700 người. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ The Moscow Times - tờ nhật báo tiếng Anh hàng đầu tại Nga, phát hành từ năm 1992. The Moscow Times thuộc sở hữu của công ty Truyền thông Độc lập, công ty xuât bản truyền thông lớn của Nga.

MINH THU (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !