Ukraine: Người biểu tình “lấn tới”, Tổng thống “biến mất”

Hôm qua (22/2), chính quyền Ukraine như bên bờ vực sụp đổ khi người biểu tình chiếm văn phòng của Tổng thống Viktor Yanukovich và cương quyết đòi ông từ chức.

Theo hãng tin Reuters, quốc hội Ukraine đã bỏ phiếu thả tự do cho đối thủ của ông Yanukovich, cựu Thủ tướng bị giam cầm Yulia Tymoshenko. Con gái bà Tymoshenko cho biết bà đã được tự do theo luật pháp Ukraine nhưng hiện vẫn đang ở trong bệnh viện điều trị sức khỏe.

Tân Bộ trưởng Bộ Nội vụ tuyên bố lực lượng cảnh sát bạo động đã rút lui sau khi nhiều ngày xô xát với người biểu tình khiến thủ đô Kiev trông như chiến trường với 77 người thiệt mạng.

Tại khu làm việc của Tổng thống, Ostap Kryvdyk, người tự xưng là thủ lĩnh biểu tình, cho hay một số người biểu tình đã tiến vào các văn phòng nhưng không có tình trạng cướp bóc.

“Chúng tôi sẽ bao vây tòa nhà này cho tới khi Tổng thống mới xuất hiện. Yanukovich sẽ không bao giờ được quay trở lại đây”, Kryvdyk tuyên bố.

Khu nhà ở của ông Yanukovich ở ngoại ô Kiev cũng đang bị những người biểu tình “tự vệ” bao vây.

Ukraine: Người biểu tình “lấn tới”, Tổng thống “biến mất” - ảnh 1

Người biểu tình Ukraine và các phóng viên tiến vào khu nhà ở Tổng thống Yanukovich ở phía bắc thủ đô Kiev.

Một nguồn tin an ninh cho hay ông Yanukovich vẫn đang ở Ukraine nhưng không rõ liệu ông có đang ở thủ đô Kiev hay không. Một nhân vật đồng minh của Tổng thống Ukraine cho hay ông đang ở một thành phố phía đông Ukraine, vùng có tư tưởng thân Nga.

Chính phủ Ukraine, hiện đang do một đồng minh của ông Yanukovich dẫn dầu, đảm bảo sẽ tiến hành chuyển giao quyền lực cho chính quyền mới một cách êm thấm.

Hôm 21/2, Tổng thống Yanukovich và lực lượng đối lập đã tiến tới một thỏa thuận theo đó các cuộc bầu cử quốc hội và tổng thống sẽ được tổ chức sớm vào cuối năm nay. Tuy nhiên, người biểu tình không hài lòng với thỏa thuận này và yêu cầu ông Yanukovich từ chức ngay lập tức.

Quốc hội Ukraine nhanh chóng hành động để thực thi thỏa thuận, bỏ phiếu bầu khôi phục lại Hiến pháp theo đó quyền của tổng thống bị cắt giảm và đối thủ của ông Yanukovich, bà Tymoshenko được tự do.

Chủ tịch Quốc hội Ukraine, một đồng minh của ông Yanukovich, đã từ chức vì lí do sức khỏe và quốc hội bầu Oleksander Turchynov, một đồng minh của bà Tymoshenko, được bầu làm tân chủ tịch.

Theo Reuters, các sự kiện chính trị ở Ukraine đang diễn ra nhanh chóng khiến tương lai của quốc gia 46 triệu dân này đang dần xa khỏi Nga và hướng về phương Tây mặc dù Ukraine đang ở bờ vực phá sản và lệ thuộc vào khoản viện trợ của Nga để trả nợ.

Việc bà Tymoshenko được thả tự do khiến chính trường Ukraine thay đổi, theo đó lực lượng đối lập sẽ có thêm một đại diện nặng ký cho vị trí tổng thống của nước này trong các cuộc bầu cử sắp tới. 
Tùng Lâm

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !