Ukraine đang mất kiên nhẫn với phương Tây?

Tờ Rzeczpospolita của Ba Lan nhận định, mặc dù thực tế là hội nghị thượng đỉnh Biden-Putin không ảnh hưởng đến số phận của Ukraine, nhưng có vẻ như Kiev không còn sẵn sàng chờ đợi những lời hứa về “thành viên sáng giá” trong NATO từ phương Tây.

Tuy nhiên, theo cố vấn cho người đứng đầu văn phòng Tổng thống Ukraine, ông Oleksiy Arestovich, thay vì nêu ra mốc thời gian cụ thể, phương Tây lại “vỗ vai” Ukraine gợi ý rằng hãy chờ đợi và chống tham nhũng trong nước.

Theo Rzeczpospolita, kết luận chính mà Ukraine đưa ra sau hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ ở Geneva là số phận của họ đã không được định trước. Ông Biden đảm bảo về sự ủng hộ đối với sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, và ông Putin khi đề cập đến các thỏa thuận Minsk nói rõ rằng Moscow không có nghĩa vụ gì đối với Ukraine.

Ông Mikhail Pashkov, nhà phân tích tại Trung tâm nghiên cứu Razumkov ở Kiev giải thích với Rzeczpospolita: “Điểm mấu chốt có lẽ được xác định bởi thực tế là cuộc gặp đã không đi đến hồi kết trong quan hệ giữa Mỹ và Nga. Trong khi đó, tất nhiên, ông Putin tiếp tục khẳng định rằng không có người Nga nào ở Donbass, điều này có nghĩa là ông ấy không vội vàng giải quyết cuộc xung đột này”.

{keywords}
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba trong một cuộc họp báo. (Ảnh: Reuters)

Ngoài ra, ông Pashkov thu hút sự chú ý đến một thử nghiệm khác trong quan hệ của Ukraine với phương Tây, đó sẽ là “Nền tảng Crimea”. Đây là một sáng kiến ​​cho một cuộc thảo luận đa phương về việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea, mà Kiev muốn có sự tham gia của càng nhiều nước càng tốt. Hội nghị thượng đỉnh của ‘Nền tảng Crimean’ sẽ diễn ra vào tháng 8, và ai sẽ đại diện cho Mỹ tại nền tảng này là vô cùng quan trọng.

Theo Tổng thống Ukraine, khoảng 30 nhà lãnh đạo thế giới đã xác nhận tham gia hội nghị thượng đỉnh. Tuy nhiên, cho đến nay không ai tiết lộ chi tiết, vì theo các nhà ngoại giao Kiev, cả một bộ phận đã được thành lập trong Bộ Ngoại giao Nga để phản đối sáng kiến ​​này.

Rzeczpospolita cho biết, vào trước hội nghị thượng đỉnh ở Geneva, Tổng thống Zelensky đã nói trong một cuộc phỏng vấn với báo giới phương Tây rằng, Ukraine muốn ông Biden thấy được sự chắc chắn trong việc cung cấp cho nước này một kế hoạch hành động để trở thành thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Hơn nữa, ông Zelensky còn thẳng thắn tuyên bố rằng ông muốn nghe một lời “có” hoặc “không” rõ ràng từ Tổng thống Mỹ về vấn đề này.

Tuy nhiên, tuyên bố cuối cùng của hội nghị thượng đỉnh NATO không có bất kỳ chi tiết cụ thể nào, chỉ có tuyên bố từ năm 2008 rằng Ukraine “sẽ trở thành thành viên NATO” và một ngày nào đó sẽ nhận được kế hoạch hành động để trở thành thành viên của liên minh mà không có bất kỳ khung thời gian cụ thể nào.

Tổng thống Biden giải thích, Ukraine sẽ gia nhập NATO, nhưng trước tiên nước này “phải chống tham nhũng”.

“Khi Albania và Bulgaria được kết nạp vào NATO, không có tham nhũng?”, một cố vấn của Tổng thống Zelensky đặt câu hỏi với Rzeczpospolita.

“Quân đội Nga đang tập trung gần biên giới của chúng tôi, và các cuộc tập trận quy mô lớn sắp bắt đầu. Tình hình với Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2) cũng không rõ ràng, vì trên thực tế, Moscow đang lấy đi 2 tỉ USD mỗi năm từ việc trung chuyển khí đốt và gây nguy hiểm cho an ninh của Ukraine. Rất có thể một lúc nào đó Nga sẽ nuốt chửng Belarus, và khi đó tiền tuyến của chúng ta với Nga sẽ tự động tăng thêm 1 nghìn km. Đã bảy năm kể từ khi những người lính của chúng tôi hy sinh, nhưng phương Tây vẫn tiếp tục vỗ vai và nói rằng chúng tôi phải chờ đợi”, ông Pashkov bình luận.

Trước đó, Nhà Trắng được cho là đã “đóng băng” gói viện trợ quân sự trị giá 100 triệu USD cho Ukraine trước cuộc gặp của Tổng thống Mỹ Joe Biden với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tuy nhiên, theo nguồn tin của Politico, ngay trước cuộc họp thượng đỉnh Nga-Mỹ ở Geneva, Nhà Trắng đã tạm thời “đóng băng” gói viện trợ. Lý do dẫn đến quyết định này được cho là do tầm quan trọng của hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ, cộng với việc Nga đã rút quân khỏi biên giới với Ukraine.

Trả lời về báo cáo của Politico, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki khẳng định: “Thông tin chúng tôi đình chỉ viện trợ an ninh cho Ukraine hoàn toàn không chính xác”.

Theo bà Psaki, Mỹ đã chuyển toàn bộ số tiền viện trợ mà Quốc hội thông qua cho Ukraine. Tuy nhiên, bà Psaki không trực tiếp đề cập đến gói viện trợ bổ sung 100 triệu USD.

Hàng nghìn người yêu cầu kỳ quặc, để tỷ phú Jeff Bezos 'ở lại' không gian

Hàng nghìn người yêu cầu kỳ quặc, để tỷ phú Jeff Bezos 'ở lại' không gian

Ông Jeff Bezos, tỷ phú Mỹ và là nhà sáng lập Amazon, thông báo ông sẽ bay vào vũ trụ tháng 7 tới, khi tham gia chuyến thám hiểm vũ trụ có người đầu tiên do Công ty Blue Origin của ông thực hiện.

Thanh Bình (lược dịch)

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !