Ukraine đã cảm nhận được tác động của việc ra mắt Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ

Quá cảnh khí đốt qua Ukraine theo hướng Balkan từ ngày 1/1/2020 chỉ được thực hiện cho Romania và Moldova. Còn Bulgaria, Thổ Nhĩ Kỳ và các quốc gia khác trong khu vực này sẽ không còn nhận khí đốt qua Ukraine.

RIA Novosti đưa tin, người đứng đầu Công ty trách nhiệm hữu hạn tư nhân Nhà điều hành GTS Ukraine Serge Makogon cho hay, Kiev đã cảm nhận được tác động của sự vận hành đường ống “Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ” (TurkStream).

Theo ông Makogon, việc Nga - Thổ Nhĩ Kỳ khai trương đường ống dẫn khí TurkStream sẽ làm giảm quá trình vận chuyển nhiên liệu qua Ukraine vào năm 2020 khoảng 15 tỷ mét khối và Kiev sẽ nhận được ít hơn 450 triệu USD mỗi năm.

“Quá cảnh khí đốt qua Ukraine theo hướng Balkan từ ngày 1/1/2020 chỉ được thực hiện cho Romania và Moldova. Còn Bulgaria, Thổ Nhĩ Kỳ và các quốc gia khác trong khu vực này sẽ không còn nhận khí đốt qua Ukraine”, ông Makogon cho hay.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan khai trương đường ống khí đốt “Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ” (TurkStream). Ảnh: RIA.

Hôm 8/1, tại Istanbul, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã chính thức khánh thành đường ống khí đốt “Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ”. Buổi lễ có sự tham dự của Tổng thống Serbia Alexander Vučić và Thủ tướng Bulgaria Boyko Borisov. Tổng thống Nga gọi sự kiện này là quan trọng đối với Moscow, Ankara và cả châu Âu.

Dự án “Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ” là một trong những dự án liên doanh năng lượng lớn nhất giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.  Dự án sẽ kết nối Nga với phía châu Âu của Thổ Nhĩ Kỳ và biên giới Hy Lạp thông qua đáy Biển Đen với hai đường ống có công suất 15,75 tỷ mét khối mỗi ống. Một đường cung cấp nhiên liệu từ Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ, đường thứ hai là cung cấp cho miền Nam và Đông Nam châu Âu.

Trước đó, ngày 30/12/2019, Nga và Ukraine đã ký kết gói thỏa thuận để tiếp tục vận chuyển khí đốt từ Nga qua Ukraine, trong đó có hợp đồng vận chuyển 5 năm.

Theo hợp đồng này, Công ty Gazprom của Nga đảm bảo bơm 65 tỷ m3 khí đốt trong năm đầu tiên qua Ukraine. Lượng khí đốt từ Nga trung chuyển qua Ukraine sang các nước châu Âu trong 4 năm tiếp theo đó được đảm bảo là 40 tỷ m3.

Thanh Bình (lược dịch)
Từ khóa: Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ TurkStream Ukraine khí đốt Nga - Ukraine trung chuyển khí đốt Ukraine năng lượng dầu khí Nhà điều hành GTS Ukraine Serge Makogon Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !