Ukraine: Biểu tình bùng phát sau khi cựu thống đốc Odessa Saakashvili bị bắt

Hôm 8/12, cảnh sát Ukraine đã bắt lại Cựu Tổng thống Gruzia đồng thời cũng là Cựu thống đốc của vùng Odessa, ông Mikheil Saakashvili, khiến các cuộc biểu tình tại Kiev lại bùng phát.

Theo Reuters, vụ việc này một lần nữa cho thấy, sự mâu thuẫn sâu sắc giữa chính quyền Ukraine và ông Saakashvili, người đã thay đổi quan điểm ủng hộ suốt một thời gian dài với Tổng thống Petro Poroshenko để chuyển sang cáo buộc nhà lãnh đạo Ukraine phạm tội tham nhũng đồng thời yêu cầu ông này từ chức. 

Cựu Tổng thống Gruzia đồng thời cũng là Cựu thống đốc của vùng Odessa, ông Mikheil Saakashvili và vợ.

Tổng công tố Yuriy Lutsenko, người cho rằng ông Saakashvili là nghi phạm trong một tổ chức phạm tội, cho biết thủ lĩnh đối lập đã bị cảnh sát bắt lại và đang bị giam giữ tạm thời. 

“Như đã hứa, các nhân viên an ninh làm mọi thứ để tránh khơi mào xung đột bạo lực và đổ máu”, ông Lutsenko chia sẻ trên trang Facebook cá nhân.

Trước đó, hôm 5/12, sau màn rượt đuổi trên mái nhà, ông Saakashvili đã được những người ủng hộ giải thoát khỏi chiếc xe tải của cảnh sát giữa lúc đám đông người biểu tình xô xát với hàng trăm cảnh sát chống bạo động.

Đồng minh của ông Saakashvili là ông Davit varelidze, người đã bị cách chức công tố cấp cao của Ukraine hồi tháng Ba, cũng đã kêu gọi người dân Kiev xuống đường biểu tình sau khi ông Saakashvili bị cảnh sát bắt lại. 

Ông Saakashvili trở thành thống đốc Odessa vào năm 2015 theo lời mời của Tổng thống Poroshenko nhưng sau đó ông này bị cách chức. Ông Saakashvili đã phủ nhận mọi cáo buộc liên quan tới cá nhân. 

Cũng trong ngày 8/12, Tổng thống Poroshenko tuyên bố hành động bắt giữ ông Saakashvili là hợp pháp đồng thời yêu cầu ông này phối hợp với các nhà điều tra. 

“Nếu ông Saakashvili chạy trốn khỏi cuộc điều tra, uy tín của ông ấy sẽ bị hạ thấp”, Tổng thống Poroshenko nhấn mạnh. 

Sau khi được người biểu tình giải thoát khỏi lực lượng cảnh sát Ukraine hôm 5/12, ông Saakashvili đã kêu gọi người ủng hộ tổ chức biểu tình phản đối Tổng thống Poroshenko vào ngày mai (10/12). Song trong những ngày gần đây, một số nguồn tin cho hay ông này đã bị cảm lạnh vì ngủ trong một túp lều ngoài trời gần tòa nhà quốc hội Ukraine.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !