Tỷ phú Nga nói gì về ‘vàng mới’ của thế giới?

Người sáng lập và chủ sở hữu của USM Holdings, tỷ phú người Nga Alisher Usmanov mới đây đã gọi đồng là “vàng mới” của thế giới và dự đoán nhu cầu về kim loại này sẽ tăng mạnh.

“Do sự phát triển của nền kinh tế carbon thấp, nhu cầu đồng trong những năm tới sẽ chỉ tăng trưởng và vượt cung. Như vậy, kim loại này sẽ trở thành ‘dầu mới’ hay thậm chí là ‘vàng mới’ của thế giới”, ông Usmanov nói trong bài báo tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới 2022 ở Davos, Thụy Sĩ.

Tỷ phú Nga giải thích rằng, kim loại này được chứng minh bởi danh sách các ngành công nghiệp phụ thuộc trực tiếp vào đồng. Đó là viễn thông, xe điện và pin, hệ thống năng lượng tái tạo, thu giữ và lưu trữ carbon.

Mối quan tâm của ông Usmanov đối với đồng là do liên quan đến tập đoàn USM bao gồm công ty đồng Udokan. Doanh nhân cho rằng các chuyên gia đang nghiên cứu kỹ lưỡng các vấn đề liên quan đến việc khai thác và sử dụng kim loại.

{keywords}
Người sáng lập và chủ sở hữu của USM Holdings, ông Alisher Usmanov. (Ảnh: RIA)

Ông Usmanov trích dẫn dữ liệu từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), dự kiến ​​đồng, niken và than chì sẽ chiếm ưu thế về nhu cầu khoáng sản vào năm 2040. Khi đó, mức tiêu thụ đồng của các công nghệ năng lượng sạch sẽ tăng gấp 2,7 lần so với năm 2020.

Tuy nhiên, Bank of America kỳ vọng tăng trưởng tiêu thụ đồng hàng năm chỉ nhờ các công nghệ cần thiết để tiến tới không phát thải đạt 3,6% vào năm 2030.

Tỷ phú Usmanov nhấn mạnh, về cơ bản không có gì để thay thế đồng, sự thay thế toàn cầu không vượt quá 1% và chủ yếu liên quan đến ngành công nghiệp cáp.

Ngoài ra, vị tỷ phú Nga cũng đề xuất các cách để đối phó với tình trạng thiếu đồng trong những năm tới.

“Trước hết, chúng ta đang nói về các khoản đầu tư vào thăm dò và các dự án mới. Ngoài ra, sự phát triển của các công nghệ để tăng năng suất và khai thác, cũng như sử dụng hiệu quả hơn quá trình chế biến phế liệu đồng”, ông Usmanov cho biết.

Theo Chỉ số tỷ phú Bloomberg công bố đầu tháng 1, người sáng lập và chủ sở hữu của USM Holdings Alisher Usmanov, vào năm 2021, tài sản của ông đã tăng thêm 145 triệu USD lên 21,3 tỉ USD. Tài sản của ông Usmanov chủ yếu là tiền mặt. Ngoài ra, ông cũng nắm giữ cổ phần tại nhiều công ty đình đám như Airbnb, Alibaba, Facebook và Spotify.

Diễn đàn Kinh tế Thế giới 2022 kéo dài 1 tuần từ ngày 17-21/1/2022 tại đây các nguyên thủ quốc gia và chính phủ, các giám đốc điều hành và các nhà lãnh đạo khác sẽ tiến hành thảo luận về những thách thức quan trọng mà thế giới hiện phải đối mặt và trình bày ý tưởng của họ về cách giải quyết.

Sự kiện này cũng đánh dấu việc khởi động một số sáng kiến của Diễn đàn, bao gồm nỗ lực đẩy nhanh cuộc đua tới mức phát thải ròng bằng không, đảm bảo cơ hội kinh tế, tạo khả năng phục hồi không gian mạng, tăng cường chuỗi giá trị toàn cầu, xây dựng nền kinh tế ở các thị trường mong manh, thu hẹp khoảng cách sản xuất vaccine và sử dụng các giải pháp dữ liệu để chuẩn bị cho đại dịch tiếp theo.

Thanh Bình (lược dịch)

Tỷ phú Bill Gates nói gì về Covid-19 vào năm 2022?

Tỷ phú Bill Gates nói gì về Covid-19 vào năm 2022?

Người sáng lập Microsoft, tỷ phú Bill Gates tin rằng sự xuất hiện của một biến chủng Covid-19 mới có khả năng lây nhiễm cao hơn trong năm nay là khó có thể xảy ra.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !